Thi đua tốt để phát triển

15/06/2022 | 10:44 GMT+7

Qua một năm thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước do tỉnh, huyện phát động, Đảng bộ huyện Châu Thành A đã đạt nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị, huyện trở thành đơn vị dẫn đầu tỉnh trong thi đua phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Các đơn vị đạt hạng cao trong thi đua nhận khen thưởng.

Xác định thi đua là động lực để phát triển, hàng năm, ngoài các phong trào do tỉnh phát động, UBND huyện Châu Thành A còn chủ động phát động phong trào thi đua làm theo gương Bác để “Lợi nhuận tăng - Lao động giỏi - Tiết kiệm hay - Công tác tốt” trong toàn huyện nhằm góp phần cho huyện thực hiện thắng lợi tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Theo ông Trần Văn Chính, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, nhờ phong trào thi đua của huyện phát huy hiệu quả nên năm qua các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị đều đạt và vượt các chỉ tiêu của Huyện ủy, HĐND huyện đề ra và của tỉnh giao.

Năm qua, phong trào thi đua yêu nước tiếp tục được phát huy mạnh mẽ, nhiều phong trào thi đua yêu nước có trọng tâm, trọng điểm được phát động, từ đó xuất hiện thêm nhiều cách làm mới, mô hình sáng tạo, mang lại hiệu quả cao trong thi đua. Các phong trào được thực hiện đều có sự quan tâm kiểm tra, chỉ đạo sâu sát; ở mỗi phong trào đều có sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm và nhân rộng các điển hình tiên tiến kịp thời. Trong khen thưởng xét đúng người, đúng việc, công khai, dân chủ nên đã tạo được khí thế thi đua sôi nổi ở các phong trào và thu được nhiều kết quả cao. Từ kết quả đó đã giúp huyện đạt nhiều thành tựu trong thi đua năm 2021. Cụ thể, trong 10 phong trào do tỉnh phát động, huyện Châu Thành A đạt 6 hạng nhất, 2 hạng nhì. Huyện có 34 phòng, ban, ngành được sở, ban, ngành huyện đánh giá xếp hạng nhất, nhì, ba trong thi đua (có 15 đơn vị nhất, 12 đơn vị nhì và 7 đơn vị hạng ba).

Từ hiệu quả mang lại của các phong trào thi đua yêu nước đã góp phần làm đổi mới bộ mặt nông thôn, điều kiện sinh hoạt, vui chơi, giải trí của Nhân dân được cải thiện đáng kể. Các chuẩn mực về đạo đức, lối sống được phát huy và giữ gìn phù hợp với bản sắc văn hóa dân tộc. Các chính sách về tôn giáo, dân tộc được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Công tác cải cách hành chính kết hợp dịch vụ công trực tuyến được triển khai thực hiện có hiệu quả, từ đó thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài huyện mạnh dạn đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Thế trận an ninh nhân dân và quốc phòng toàn dân tiếp tục được củng cố vững chắc.

Những năm qua, thị trấn Bảy Ngàn trở thành địa điểm sáng của huyện trong thi đua phát triển kinh tế - xã hội hàng năm. Theo ông Nguyễn Văn Kiệt, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bảy Ngàn, để phong trào thi đua yêu nước đạt kết quả tốt, sau khi huyện có kế hoạch phát động thi đua thì thị trấn xây dựng kế hoạch phát động thi đua sát với tình hình của địa phương, ngoài ra còn chủ động phát động các phong trào thi đua riêng.

Thi đua thực hiện chiến dịch giao thông nông thôn, thủy lợi và trồng cây năm 2021, thị trấn đã làm mới được trên 13.425m2 đường nông thôn, đạt 1.278% chỉ tiêu huyện giao, nâng cấp, mở rộng đường đạt 140%. Thị trấn tranh thủ các nguồn lực thực hiện xây mới 148m2 cầu, đạt 370%; nâng cấp, mở rộng 105m2, đạt 525% chỉ tiêu huyện giao; duy tu sửa chữa đạt 150%. Thực hiện lắp đặt đèn chiếu sáng đường nông thôn được 670m, đạt 134%. Bên cạnh đó, để phục vụ tốt hơn nhu cầu sản xuất của Nhân dân, thị trấn còn thực hiện kiên cố hóa 23 đập, đạt trên 776%, khai thông dòng chảy 99.600m, nâng chất khép kín thủy lợi nội đồng 125ha/100ha. Trồng 1.250 cây xanh, đạt 1.250% chỉ tiêu huyện giao. Với kết quả đạt được của chiến dịch, thị trấn đạt hạng II trong thi đua toàn huyện.

Để người dân nâng cao đời sống kinh tế, thị trấn Bảy Ngàn còn phát động phong trào thi đua cần kiệm trong Nhân dân. Qua đó, người dân hăng hái tham gia, góp phần nâng cao đời sống kinh tế của nhiều hộ.

Tích cực hưởng ứng phong trào thi đua do huyện, thị trấn phát động, gia đình ông Đinh Văn Trí, ở ấp 2A, thị trấn Bảy Ngàn, đã tìm hướng đi mới giúp nâng cao thu nhập cho gia đình. Theo ông Trí, để có thêm nguồn thu nhập ổn định hàng năm, ông đã học tập kinh nghiệm và triển khai mô hình nuôi lươn thương phẩm. Tận dụng 200m2 đất trống của gia đình để làm bể nuôi lươn, bình quân mỗi đợt nuôi sau khi trừ hết chi phí ông thu về lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng. Nhờ có nguồn thu từ lươn nên đời sống kinh tế gia đình ngày càng ổn định hơn. Nhận thấy mô hình ít tốn công lao động, vốn đầu tư thấp nhưng cho lợi nhuận tốt nên ông tiếp tục duy trì và chia sẻ kinh nghiệm làm ăn cho những nông dân khác.

Theo ông Trần Văn Chính, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, để được những thành tựu trong thi đua như thời gian qua thì vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng là yếu tố quyết định, sự điều hành của chính quyền là khâu then chốt và sự ủng hộ của Nhân dân là yếu tố quan trọng hàng đầu. Mặt khác đây cũng là kết quả của việc vận dụng sáng tạo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 27 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tổ chức triển khai phát động nhiều phong trào thi đua mang tính toàn diện, đột xuất, nước rút, từ đó tập hợp được sức mạnh đoàn kết của cả hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân chung tay thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ đề ra”.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>