Thi đua - phát triển

10/06/2020 | 18:53 GMT+7

Những năm qua, phong trào thi đua yêu nước của tỉnh phát triển mạnh mẽ, qua đó xây dựng nhiều mô hình, cách làm hiệu quả khắp các lĩnh vực, phát huy sức mạnh của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Mô hình “Một trách nhiệm, ba có, ba không” được UBND thị trấn Rạch Gòi thực hiện nghiêm túc.

Theo ông Nguyễn Minh Trí, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh, năm 2019, các phong trào thi đua do UBND tỉnh phát động được các cấp, các ngành, đơn vị cụ thể hóa thành những phong trào thi đua phù hợp với yêu cầu của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Nội dung thi đua khá toàn diện, vừa đẩy mạnh phát triển sản xuất, ổn định và cải thiện đời sống Nhân dân, vừa chú trọng đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và đấu tranh chống các tệ nạn xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

Những đơn vị điển hình

Trong 3 năm gần đây, phong trào thi đua thực hiện “Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và trồng cây” đã trở thành điểm sáng của xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp. Bởi thời gian này, xã đã vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn hỗ trợ kinh phí xây dựng hơn 10 cầu bê tông tại các bến đò ngang, giúp cho hệ thống giao thông trên địa bàn được liền mạch.

Phấn khởi vì nhiều tháng qua thoát khỏi cảnh lụy đò, ông Trần Ngọc Em, ở ấp Lái Hiếu, xã Hiệp Hưng, cho biết: “Trước đây, từ nhà tôi muốn đi thành phố Ngã Bảy phải qua 3 bến đò ngang, rất mất thời gian và không đảm bảo an toàn. Tuy nhiên hiện nay, UBND xã đã vận động xây dựng được 2 cầu bê tông nên việc đi lại của người dân chúng tôi khá thuận tiện”.

Ông Huỳnh Văn Út, Chủ tịch UBND xã Hiệp Hưng, cho rằng không chỉ có “Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và trồng cây” mà hầu hết các phong trào do huyện phát động đều được địa phương nỗ lực làm tốt và đạt thứ hạng cao. Nguyên nhân là nhờ cán bộ, đảng viên và Nhân dân của xã luôn xem thi đua là nhiệm vụ quan trọng, đem lại lợi ích thiết thực, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.

Nhờ vậy, 5 năm qua, Hiệp Hưng luôn giữ vững thành tích là 1 trong 3 địa phương dẫn đầu về thi đua thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở huyện. Trong đó, có 2 năm liên tục (2018, 2019) địa phương này được xếp hạng Nhất.

“Để thực hiện đạt các phong trào thi đua do huyện phát động, UBND xã chủ động xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng ấp, từng ngành chuyên môn. Trong quá trình thi đua, Đảng ủy xã còn phân công từng cấp ủy chỉ đạo ấp, đồng thời chịu trách nhiệm giám sát, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu. Chính quyền xã cũng luôn chú trọng công tác khen thưởng nhằm tạo động lực cho các tập thể, cá nhân nỗ lực hơn trong thực hiện nhiệm vụ”, ông Út nhấn mạnh.

Trong khi đó, để đạt thành tích cao trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, ngoài tập trung hoàn thành sớm các chỉ tiêu thi đua, huyện Châu Thành A còn chú trọng tìm ra những cách làm hay, mô hình sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua ở địa phương.

Cụ thể năm 2019, UBND huyện chỉ đạo xây dựng mô hình “Một trách nhiệm, ba có, ba không” để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính. Qua hơn 1 năm thực hiện, mô hình đã góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn, tạo sự hài lòng đối với người dân.

Từ khi thực hiện mô hình “Một trách nhiệm, ba có, ba không” đến nay, UBND thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, đã tiếp nhận 4.642 hồ sơ hành chính cho dân. Trong đó, giải quyết hoàn tất theo quy định, không có trường hợp hồ sơ trễ hẹn cũng như người dân phản ánh tiêu cực về thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Vừa được cán bộ chuyên môn hướng dẫn xong quy trình trích lục giấy khai sinh, ông Phan Văn Dũng, ở ấp Xáng Mới, thị trấn Rạch Gòi, phấn khởi nói: “Khi liên hệ công việc, tôi được cán bộ ở đây đón tiếp ân cần, vui vẻ, tận tình hướng dẫn quy trình, thủ tục cần thiết. Những nội dung nào tôi không rõ hoặc không biết cách viết sẽ được viết hộ, làm thay”.

Theo UBND thị trấn Rạch Gòi, thông qua mô hình, chẳng những vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, cán bộ, công chức được phát huy tốt hơn mà các quy định về “3 không” (không gây phiền hà tổ chức và công dân; không có hồ sơ tồn đọng, hồ sơ trễ hẹn và không để dân chờ quá 5 phút) cũng được địa phương thực hiện nghiêm túc.

Tiếp tục phát huy hiệu quả

Năm 2019, tỉnh thực hiện vượt 13/19 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, có 5 chỉ tiêu đạt kế hoạch... Đạt được những kết quả này là nhờ sự hưởng ứng và thực hiện phong trào thi đua của Nhân dân, các sở, ban, ngành tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn.

Ngoài phong trào thi đua thường xuyên, tỉnh còn phát động các phong trào thi đua chuyên đề, đặc thù như: thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước; thi đua làm theo gương Bác; thi đua trong thực hiện “Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và trồng cây”; thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025…

Tỉnh cũng hưởng ứng và thực hiện 4 phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động, gồm: Thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020”, phong trào thi đua “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019-2025.

Từ những phong trào thi đua đó đã cho thấy nhận thức của từng người dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trên địa bàn tỉnh ngày càng chuyển biến tích cực. Khi tất cả đều nhiệt tình hưởng ứng và thực hiện để góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh…

Nổi bật là phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020”. Cụ thể trong năm 2019, Hậu Giang có 2 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn tỉnh đã có 3/8 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (thành phố Ngã Bảy, thành phố Vị Thanh, huyện Châu Thành A); có 31/53 xã (chiếm 58,49%) đạt chuẩn nông thôn mới...

Với kết quả trên, Hậu Giang là 1 trong 10 tỉnh, thành phố của cả nước được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại Hội nghị tổng kết 10 năm xây dựng nông thôn mới của Trung ương.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh Nguyễn Minh Trí thông tin, phát huy kết quả đạt được, năm 2020, UBND tỉnh sẽ tập trung làm tốt công tác chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng để nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân.

Tiếp tục tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong toàn bộ hệ thống chính trị; đẩy mạnh các phong trào thi đua đặc thù của tỉnh; triển khai, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động...

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>