Thi đua - khen thưởng kịp thời

04/06/2020 | 23:15 GMT+7

Phát huy hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước đã tạo nền tảng quan trọng để huyện Châu Thành A phát triển nhiều mặt thời gian qua.

Được tuyên truyền, bà Nguyễn Thị Kim Em, ở ấp 4A, thị trấn Bảy Ngàn, vận động các thành viên trong gia đình cùng tham gia BHYT.

Thi đua tham gia bảo hiểm y tế

Năm 2019, thị trấn Bảy Ngàn được huyện khen vì có thành tích dẫn đầu phong trào thi đua vận động tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân do UBND huyện phát động, khi vận động được 8.033 người/86% dân số tham gia, đạt 107,5% chỉ tiêu được giao.

Đây là kết quả khá bất ngờ khi tỷ lệ vận động người dân tham gia BHYT trung bình những năm trước trên địa bàn thị trấn thường dưới 70% dân số. Để vượt khó, thị trấn phát động phong trào thi đua thực hiện công tác này; đưa chỉ tiêu vận động người dân tham gia BHYT vào nghị quyết năm. Đồng thời xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể và có sự phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng cấp ủy, lãnh đạo chính quyền.

Ông Nguyễn Văn Kiệt, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bảy Ngàn, cho biết: “Nếu lãnh đạo Đảng ủy, UBND thị trấn không có lịch họp thì thường trực tiếp đến tận nhà dân tuyên truyền, vận động bà con tham gia BHYT. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, chúng tôi có thể đến hộ dân nhiều lần để vận động khi nào họ chịu tham gia mới thôi”.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bảy Ngàn thông tin thêm, cứ 2 tuần là tổ chức sơ kết 1 lần, qua đó thưởng “nóng” cho những tập thể, cá nhân đạt kết quả cao trong công tác vận động. Chính sự quyết tâm, dồn sức, đồng lòng của hệ thống chính trị, nhất là vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đã tập hợp được nguồn lực to lớn giúp thị trấn đạt kết quả cao như trên.

Đánh giá cao vai trò và sự đóng góp của những bí thư chi bộ, trưởng các ấp trên địa bàn, ông Kiệt nói do họ nắm chặt số lượng người có hay chưa tham gia để có kế hoạch vận động phù hợp, hiệu quả.

100% người dân tham gia BHYT trong năm 2019 là kết quả mà ông Dương Văn Gỏ, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 4A, cảm thấy tâm đắc. “Quyết tâm dữ lắm mới được kết quả đó. Chúng tôi tích cực đi giải thích, tác động đến nhận thức của người dân địa phương. Nhiều người chưa tới thời gian hết hạn thẻ BHYT đã chủ động đóng tiền để thẻ được liên tục. Đây là điều đáng mừng trong thực hiện công tác BHYT toàn dân ở địa phương”, ông Gỏ bộc bạch.

Còn bà Nguyễn Thị Kim Em, ở ấp 4A, cho biết: “Việc tham gia BHYT là rất cần thiết, coi như để phòng thân. Tôi và chồng cũng lớn tuổi rồi, nếu chẳng may bị bệnh mà không có BHYT thì cuộc sống sẽ khốn khó lắm. Do đó, chúng tôi đã mua BHYT cho tất cả 5 thành viên trong gia đình”.

Các cấp, các ngành trên địa bàn huyện Châu Thành A rất quyết tâm thi đua, nỗ lực, sáng tạo thực hiện thắng lợi chỉ tiêu, nhiệm vụ tỉnh giao về tham gia BHYT. Năm 2019, tỷ lệ người dân tham gia ở huyện đạt 87,4%, đạt 101,6% chỉ tiêu Nghị quyết Huyện ủy đề ra.

Không chỉ về BHYT, các phong trào thi đua khác được phát động thực hiện hiệu quả chính là “chìa khóa” giúp huyện Châu Thành A thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra hàng năm.

Theo Bí thư Huyện ủy Châu Thành A Phan Thạch Em, việc tổ chức, triển khai phát động nhiều phong trào thi đua mang tính toàn diện, đột xuất, nước rút đã tập hợp được sức mạnh đoàn kết của cả hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên và Nhân dân chung tay thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị do Đảng bộ huyện đề ra.

Từ đó, giúp bộ mặt nông thôn huyện nhà liên tục đổi mới, điều kiện sinh hoạt, vui chơi, giải trí của Nhân dân được cải thiện đáng kể; thế trận an ninh nhân dân và quốc phòng toàn dân tiếp tục được củng cố vững chắc; công tác cải cách hành chính được triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài huyện mạnh dạn đầu tư, sản xuất, kinh doanh…

Thắng lợi của các phong trào thi đua thời gian qua có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là tiền đề để huyện đạt được nhiều thành tích mới trong quá trình xây dựng và phát triển, đặc biệt là được công nhận huyện nông thôn mới vào cuối năm 2019.

Khen thưởng kịp thời

Ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó trưởng Phòng Nội vụ, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng huyện Châu Thành A, cho biết, điểm nhấn trong các phong trào thi đua yêu nước được phát động hàng năm là xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay trên các lĩnh vực.

Như trong lĩnh vực giáo dục, có một số mô hình, sáng kiến như: “Hệ thống cảnh báo thông minh cho ghe tàu” của bà Nguyễn Trần Kim Phúc, giáo viên Trường THCS Trường Long Tây; “Hệ thống giải nhiệt và tự động chữa cháy hộ gia đình” của ông Tôn Phước Nguyên, giáo viên Trường Phổ thông dân tộc nội trú Him Lam. Còn trong lĩnh vực giao thông - thủy lợi và trồng cây có một số cách làm đột phá như: Nhân dân đầu tư 100% kinh phí để xây dựng lộ giao thông nông thôn; Nhân dân đầu tư 100% kinh phí để xây dựng thủy lợi khép kín đạt tiêu chí nông thôn mới; Nhân dân đầu tư 100% kinh phí để thực hiện công trình kè mé và trồng cây chống sạt lở…

Ngoài ra, việc bình chọn, xét khen thưởng cũng được thực hiện công khai, dân chủ và đề nghị biểu dương khen thưởng kịp thời đã góp phần tạo khí thế mới cho các thi đua. Đáng chú ý là địa phương này rất chú trọng khen thưởng cho người trực tiếp lao động sản xuất. Trong phong trào thi đua và công tác khen thưởng 5 năm (giai đoạn 2016-2020), có 4.379 tập thể và 24.823 cá nhân được khen thưởng, trong đó có 767  tập thể nhỏ và 5.940 cá nhân là Nhân dân.

Ông Phan Thạch Em, Bí thư Huyện ủy Châu Thành A, nhấn mạnh thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể từ huyện đến cơ sở sẽ tiếp tục tuyên truyền, giải thích, động viên các tầng lớp nhân dân trong xã hội tự nguyện tham gia các phong trào thi đua với kế hoạch, mục tiêu, giải pháp cụ thể, rõ ràng. Các phong trào thi đua gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; đề ra phong trào với những khẩu hiệu hành động và việc làm cụ thể, sát, đúng với thực tế, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích chính đáng của Nhân dân. Đồng thời, tích cực phát hiện những gương điển hình tiên tiến, phổ biến những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo và kịp thời khen thưởng những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc qua các phong trào thi đua…

Trong thi đua 5 năm qua, các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện Châu Thành A được các sở, ngành tỉnh xét đạt 81 lượt hạng nhất, 55 lượt đạt hạng nhì, 46 lượt đạt hạng ba. Đặc biệt là Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Châu Thành A đạt 2 năm hạng nhất, 2 năm hạng nhì trong thực hiện phong trào thi đua kinh tế - xã hội do UBND tỉnh phát động.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>