Tết quê hương, Xuân biển đảo

17/02/2018 | 07:33 GMT+7

Tàu KN - 490 của Hải quân vùng IV rời cảng Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) khởi đầu hành trình hơn 20 ngày của nhóm phóng viên từ khắp mọi miền đất nước đến thăm quần đảo Trường Sa. Tôi - cô gái miền Tây duy nhất trong đoàn công tác lần đầu tiên được đến với nơi thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam trong lòng trào dâng cảm xúc lâng lâng khó tả.

Cán bộ, chiến sĩ ở nhà giàn luôn vượt khó trong mọi hoàn cảnh.

Sau bao ngày say sóng, tôi gượng dậy để cùng các anh, chị phóng viên tác nghiệp. Lúc này, không khí xuân trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa đã sôi động và thấm đượm tình quân dân, tình đồng đội và tình cảm của đồng bào cả nước.

Hơi ấm từ đất liền

Hàng loạt các nhu yếu phẩm, lương thực, quà được chuyển xuống tàu để khởi hành vào ngày 6-1 lần lượt đến tay quân và dân trên các đảo, điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Mỗi món quà đều chứa đựng tình cảm thiêng liêng của đồng bào cả nước gửi đến quân và dân trên các đảo. Trong không khí lạnh của gió biển, những cây mai, đào, quất, bánh mứt lần lượt rời tàu lên các điểm đảo khiến không khí xuân thêm phần ấm áp.

Khi đất liền đang rộn ràng không khí tết, các anh vẫn ngày đêm canh giữ biển trời Tổ quốc.

Trong buổi họp mặt văn nghệ mừng xuân, ca khúc “Hát mãi khúc quân hành” vang lên trong niềm hân hoan của các chiến sĩ điểm B, đảo Đá Đông. Đại úy Trần Văn Phương, Chính trị viên điểm B, đảo Đá Đông phấn khởi, cho biết: “Đón Tết Mậu Tuất năm 2018, được sự quan tâm của đồng bào khắp mọi miền đất nước, cán bộ, chiến sĩ nơi đây được đảm bảo đầy đủ chế độ hậu cần làm cho chúng tôi rất phấn khởi, xúc động. Chúng tôi cũng muốn gửi lời nhắn nhủ đến đồng bào cả nước cứ yên tâm, cán bộ, chiến sĩ ngoài đảo vẫn sống tốt như trong đất liền, đảm bảo vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”. Còn chiến sĩ Nguyễn Văn Minh, điểm B, đảo Đá Đông, chia sẻ: “Tôi thấy Xuân Mậu Tuất năm 2018 đầy đủ mọi thứ không khác trong đất liền, đồng đội đều vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Trên các chuyến tàu chở hàng tết đợt cuối năm đến các điểm đảo, còn có khoảng 1.500 cánh thư của các em học sinh, thanh thiếu niên từ đất liền do các thành viên trong Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương sưu tập. Mỗi cánh thư và từng dòng chữ được nắn nót, trau chuốt kỹ lưỡng gửi trọn tâm tình đến người lính đảo đang ngày đêm canh giữ biển trời Tổ quốc. Như bức thư của Chi đoàn 10A13, vùng cao Việt Bắc, có đoạn: “Cháu rất mong được một lần đặt chân đến Trường Sa từ đất mẹ xa xôi để hỏi thăm các chú nhưng chưa có cơ hội, chúng cháu chỉ có thể gởi gắm tâm tình của mình qua những dòng thư này. Chúng cháu kính chúc các chú luôn mạnh khỏe, luôn vững vàng tay súng để hoàn thành nhiệm vụ thiêng liêng và cao cả. Chúng cháu hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt để trở thành người có ích cho Tổ quốc, xây dựng một đất nước tươi đẹp để không phụ công ơn của các chú”.

Xuân nơi biển, đảo vẫn đầy đủ vị tết như đất liền.

Vui xuân Trường Sa

Đến các đảo, điểm đảo, những nụ cười, những cái ôm, cái bắt tay thật chặt và lời thăm hỏi thân tình của các cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân dành cho đoàn công tác ngay tại cầu cảng như xóa đi khoảng cách giữa đất liền với đảo. Dù trải qua cuộc hành trình đầy sóng gió nhưng những cành đào, cành mai mang hơi ấm đất liền vẫn vẹn màu tươi xanh khi đến từng điểm đảo.

Những ngày cuối năm, khi đoàn công tác ra thăm, tặng quà là quân và dân trên các đảo lại được tổ chức đón tết sớm. Tại đảo Trường Sa Đông, không khí chuẩn bị đón Tết Mậu Tuất sôi động không kém gì đất liền. Khi đoàn công tác đến các đảo, quân và dân đã cơ bản khắc phục xong hậu quả do cơn bão số 16 để lại và đang tập trung dọn vệ sinh các địa điểm công cộng, đường giao thông, nhà cửa để đón tết.

Những phần quà đất liền đã được gửi đến đảo xa.

Tại nhà chị Phạm Thị Trinh, nhiều chị em phụ nữ đại diện cho các gia đình trên đảo ngồi quây quần bên nhau gói bánh tét, trò chuyện rôm rả. “Năm nay, bộ đội trên đảo gói bánh chưng cho cả gia đình nên tụi em sẽ gói bánh tét để tặng lại các anh”, chị Trinh cho biết.

Tuy ở đảo, nhưng tết tại Trường Sa vẫn đủ màu sắc, hương vị chẳng khác gì trong đất liền. Theo những người dân nơi đây, ngày 23 tháng Chạp tất cả các hộ dân làm lễ cúng ông Công, ông Táo sau đó sắp xếp mâm ngũ quả trên bàn thờ Bác Hồ, các chị khéo tay thì cắt vải làm hoa đào, hoa mai gắn trên những cành phong ba và trang trí thêm đèn nháy với đủ màu sắc để chưng trong những ngày tết.

Ngày cuối năm âm lịch, các gia đình trên đảo họp nhau lại tổ chức nấu ăn chuẩn bị bữa cơm tất niên và mời các cán bộ, chiến sĩ, đại diện chính quyền tham dự. Bữa cơm diễn ra trong không khí đoàn kết, đầm ấm, vui vẻ, thắm tình quân dân. Còn vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, tại hội trường lớn đảo Trường Sa, toàn thể quân và dân sẽ tập trung để đón giao thừa, dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp và cùng tham gia chương trình văn nghệ, hái hoa dân chủ. Ngay trong đêm giao thừa, quân và dân trên đảo sẽ đi lễ chùa, cầu quốc thái dân an, mọi người mọi nhà đều sống trong hạnh phúc. Sáng mùng một Tết, toàn thể tập trung chào cờ, hát quốc ca, bày tỏ niềm tự hào về Tổ quốc Việt Nam anh hùng, tri ân công ơn của thế hệ đi trước. Ngay trong ngày mùng một và kéo dài đến hết ngày mùng ba Tết, nhiều hoạt động sôi nổi như các trò chơi dân gian được tổ chức tạo nên không khí rộn ràng ngày tết. “Trường Sa không xa đâu chị ạ. Tết ở ngoài này quân và dân chúng tôi vẫn có đầy đủ mọi thứ, được sống trong không khí ấm áp, vui tươi như trong đất liền”, chị Trinh vui vẻ nói.

Những chiến sĩ hải quân ở các đảo thuộc quần đảo Trường Sa cùng trang trí đón Tết cổ truyền. 

Qua câu chuyện của chị Trinh, phóng viên chúng tôi đã phần nào cảm nhận được không khí xuân ấm áp nơi đầu sóng ngọn gió. Lần đầu đến Trường Sa, chắc hẳn ai cũng có cảm xúc riêng của mình. Với cô phóng viên trẻ ở miền Tây như tôi thì trong lòng trào dâng niềm xúc động, những câu hát quen thuộc “không xa đâu Trường Sa ơi” như mang hơi ấm đất liền đến gần hơn với Trường Sa.

Từ ngày 20-1 đến ngày 31-1-2018. Bộ Tư lệnh Hải quân sẽ tổ chức chở hàng tết ra các tuyến đảo, nhà giàn, các tuyến nhà giàn sẽ được đến thăm là Phúc Tần, Huyền Trân, Quế Đường, Ba Kè, Phúc Nguyên, Tư Chính, DK1/10 và Huyện đảo Côn Đảo...

 

KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>