Sức mạnh của tuyên truyền

12/04/2018 | 07:54 GMT+7

Khẳng định rằng, vị trí, vai trò, tầm quan trọng không thể thay thế của công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên nên những năm qua, hoạt động này được các cấp ủy, chính quyền quan tâm thực hiện mọi lúc, mọi nơi, từ tổ chức các hội nghị đến lồng ghép.

Bờ kè kênh xáng Xà No là điển hình sức mạnh của tuyên truyền, thuyết phục. Ảnh: LÝ ANH LAM

Rời Hậu Giang vài năm, ai có dịp trở lại đều có chung nhận xét: Tỉnh nhà bây giờ nhiều đổi khác. Khác từ những cung đường đến nếp nghĩ, cách làm để quê hương thêm bừng sáng. Từ thành thị đến thôn quê, hơn 14 năm thành lập, Hậu Giang trở mình mạnh mẽ.

Quê hương đổi khác

Rất nhiều người vẫn còn nhớ rõ dự án bờ kè kênh xáng Xà No triển khai trên địa bàn thành phố Vị Thanh những năm đầu sau thành lập tỉnh. Chủ trương này là một thách thức đối với ai chưa đồng tình và làm khó hàng trăm hộ dân vốn quen buôn bán cặp mé kênh từ lâu đời.

Thế rồi, các cấp, các ngành liên quan đã áp dụng phương pháp đối thoại gắn với tuyên truyền, thuyết phục, nhấn mạnh đây là công trình dân sinh vì lợi ích chung, vì đô thị năng động; đồng thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con để chính quyền vận dụng sáng tạo chủ trương, quy định giải quyết đầy đủ quyền lợi cho dân… Gút mắc được dần tháo gỡ, từ đây, những đoạn kè nối nhau thành hình.

Nhắc lại chuyện cũ để thấy rằng, một công trình lớn của Hậu Giang mang đậm dấu ấn giá trị kiến tạo thì các cấp, các ngành phải rất chú trọng công tác tuyên truyền đến dân và phải vì lợi ích của dân. Nhiều bài học từ bờ kè này được đúc kết, trong đó không thể bỏ qua chuyện nói để dân đồng thuận.

Những năm gần đây, khi Tỉnh ủy chủ trương xây dựng “Con người Hậu Giang đoàn kết, nghĩa tình, thủy chung, năng động” thì thành phố Vị Thanh cũng hưởng ứng mạnh mẽ.

Ấp Thạnh Phú, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh đã triển khai chủ trương trên đến toàn thể cán bộ, đảng viên, Nhân dân trong ấp. Họ cơ bản hiểu rằng, “Đoàn kết, nghĩa tình, thủy chung, năng động” là chòm xóm sống với nhau có tình nghĩa, tối lửa tắt đèn có nhau, chịu khó làm ăn, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ… Những việc ấy, bà con đã và đang làm, có điều chưa đúc kết được thành những mỹ từ như vậy.

Hộ anh Đặng Văn Hồng, ở ấp Thạnh Phú, được công nhận thoát nghèo cuối năm 2017. Anh Hồng kể, nhà không có đất canh tác, cũng chí thú buôn bán nhưng khá chật vật. Ý thức không cam chịu đói nghèo đã thôi thúc anh và vợ làm lụng cật lực từ 10 triệu đồng tiền vay và sức lực của mình...

Chính quyền địa phương cùng anh Đặng Văn Hồng (thứ 2 từ phải sang) khảo sát dốc cầu để chuẩn bị tráng xi măng lại. Ảnh: TRÍ THỨC

Anh Hồng còn được Ban dân chánh ấp này đánh giá là năng nổ, biết lo cho cộng đồng. Thấy dốc cầu ở ấp lún sụp, khó đi lại, anh đã không ngại đi xin tiền ở những gia đình khá giả để mua vật liệu về sửa lại. “Đó là trách nhiệm của một người dân với xóm ấp”, anh Hồng nói.

Anh Hồng không tường tận lắm chuyện thoát nghèo vì mình biết tính toán, năng động trong buôn bán; đâu rõ chuyện tự giác như vậy là nghĩa tình, thủy chung với quê hương. Song khi được cán bộ xã, thành phố giải thích thêm, anh cho biết sẽ làm tốt hơn nữa, vận động bà con thực hiện hiệu quả chủ trương trên.

Sự đổi khác của quê hương càng dễ nhận ra ở các phong trào xây dựng nông thôn.

Tuyến lộ cặp Kênh 83, ở ấp Bàu Môn, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, dài hơn 2.000m được bê tông hoàn chỉnh vào đầu năm 2017 là nhờ sự đồng thuận của 47 hộ dân trên tuyến. Ngày khánh thành, người ta tính tổng kinh phí làm lộ này khoảng 1,4 tỉ đồng thì bà con đóng góp đến 280 triệu đồng; bây giờ người ta lại thấy bà con sắm xe gấp 4 lần trước khi có lộ.    

 Ở Bàu Môn, chuyện mất mát, đau thương thời chiến không ít nên sau hòa bình, kiến thiết quê hương chỉ có thể là Nhà nước. Nhưng không, bà con cho rằng, thời bình cũng phải nghe theo cách mạng thì xóm ấp mới nhanh tiến bộ.

Được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Chiến dịch giao thông - thủy lợi và trồng cây năm 2017, ông Lê Văn Quận, ở ấp Bàu Môn nói, cái chính trong tuyên truyền, triển khai thực hiện công trình của ấp, xã là nói lọt tai và làm việc có ích. “Khi ấp đến thu tiền chi phí bơm cát làm nền hạ con lộ này là tôi đưa ngay và tôi còn vận động bà con phải đưa tiền sớm đi cho lộ làm mau rồi”, ông Quận nói.

Ở xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, khi nghe cán bộ nói hay nên ông Trần Thanh Kiệt, ở ấp 6, mạnh dạn cải tạo diện tích vườn tạp của gia đình chuyển sang trồng dừa xiêm lùn và áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất dừa giống. Nhờ vậy, kinh tế gia đình ông ngày càng khá hơn. Ông Kiệt chia sẻ: “Cán bộ ấp còn thường xuyên đến nhiều gia đình trò chuyện, vận động dân tích cực thực hiện 16 phần việc hộ gia đình phải làm của xã nông thôn mới. Hồi trước, tôi ở huyện Vị Thủy, mới về đây 2-3 năm thôi, còn lạ lắm, mà thấy cán bộ nói có lý có tình nên tôi tham gia thực hiện đầy đủ hết”.

Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế xã này cũng tăng từ 61% đầu năm 2017 lên 85% vào cuối năm. Cả hộ bà Lê Thị Bảy Hơn, ở ấp 6, mua bảo hiểm y tế gần 2 năm nay. “Cộng tác viên y tế và cán bộ xã, ấp nói mua bảo hiểm y tế không chỉ bảo vệ sức khỏe cho mình không may ốm đau mà còn san sẻ khó khăn giữa người có điều kiện về kinh tế với người nghèo, hiểu được lợi ích như vậy nên cả nhà tôi tham gia”.

Từ những cách làm

Xuất phát từ đâu Hậu Giang có những kết quả trên? Từ công tác tuyên giáo nói chung, tuyên truyền miệng nói riêng đã đi trước mở đường, tạo sự đồng thuận cao trong nội bộ cấp ủy, chính quyền và Nhân dân đồng lòng thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Để “đường” thêm rộng thoáng, các ngành, các cấp luôn quan tâm giúp đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng, kiên định lập trường, giữ vững niềm tin với Đảng; đổi mới về hình thức, phong phú, phù hợp về nội dung.

Những cách làm mới có thể kể đến đó là: Huyện Phụng Hiệp phân công nhóm báo cáo viên thường trực trực tiếp triển khai tại hội nghị của các xã, phường, thị trấn; thị xã Ngã Bảy thì tập trung toàn bộ lực lượng cần triển khai về hội trường lớn của Thị ủy; thành phố Vị Thanh chia làm 2 cụm để triển khai, tạo điều kiện cho lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở không phải đi xa, mất thời gian…

Đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở khi về ấp, khu vực thông tin đường lối, chủ trương, chính sách, quy định cũng được đánh giá cao; kỹ lưỡng trong lời ăn tiếng nói với dân. “Vận động người Khmer làm nông thôn mới chúng tôi không thể nói là tiêu chí này nọ mà phải nói bà con nên ráng làm ăn để không thôi thua người khác, trồng hàng rào cây xanh trước nhà cho đẹp, phải giúp đỡ xóm giềng khi khó khăn… Như vậy thôi, nếu bà con làm được là chúng ta có bộ mặt nông thôn đẹp rồi”, ông Kim Trung Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Hỏa Lựu, kể.

Còn ông Bùi Văn Bạn, cán bộ tuyên giáo Đảng ủy xã Hòa An, cho biết khi tuyên truyền ra dân phải dùng ngôn từ chất phác, phân tích thêm, dẫn chứng cụ thể nghị quyết đó nêu ra thì ở ấp mình có gì liên quan và cần làm gì ở ấp mình. “Như nội dung về nâng cao đời sống vật chất, tinh thần thì bà con mình phải chí thú làm ăn để thoát nghèo, làm giàu”, ông Bạn nói.

Từ năm 2017 đến nay, Hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh đã triển khai hơn 30 chuyên đề được dư luận quan tâm, đồng tình. Như về tình hình các nước lớn, quan hệ giữa các nước lớn và quan hệ giữa các nước lớn với Việt Nam; đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; về xây dựng Đảng; về biển, đảo; các nhiệm vụ tập trung, đột phá ở tỉnh… Các thông tin từ Trung ương đã kịp thời về tận cơ sở bằng nhiều kênh khác nhau, trong đó có tuyên truyền miệng góp phần củng cố niềm tin, định hướng dư luận, nâng cao sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Tỉnh ủy đề ra.

“Hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên luôn đúng quy chế; nhiều đồng chí đã cống hiến hết lòng cho công việc; có những đồng chí là bí thư, phó bí thư cấp huyện ủy đã về tận cơ sở để triển khai những nội dung cần tuyên truyền; có đồng chí đã chuyển công tác nhưng vẫn mặn mà với công việc… Cống hiến lớn lao đó góp phần tạo nên kết quả rất đáng phấn khởi cho công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên của tỉnh thời gian qua”, ông Đào Văn Liêm, Giám đốc Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nhận xét.

Bao nhiêu đó chưa khắc họa nên bức tranh tuyên giáo, tuyên truyền miệng tỉnh nhà, song nhìn lại để thấy sự đồng thuận thông qua tuyên truyền, định hướng, giáo dục đã củng cố kịp thời lòng tin của dân với cấp ủy đảng, chính quyền. Nói cho nhau nghe, hiểu; đồng thuận, đoàn kết đã và sẽ giúp Hậu Giang thêm phát triển!

Hậu Giang hiện có 5 báo cáo viên Trung ương (3 đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy), 50 báo cáo viên cấp tỉnh, 155 báo cáo viên cấp huyện và 2.194 tuyên truyền viên cơ sở.

 

Ông Nguyễn Hữu Tình, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy:

- “Năm nay sẽ tiếp tục cập nhật, triển khai kịp thời đến tận cơ sở chủ trương, nghị quyết, quy định, chính sách của Đảng, Nhà nước, địa phương. Chúng tôi biết nhờ tuyên giáo mở đường mà vùng đất mới Hậu Giang có những bứt phá như hôm nay. Vì vậy, đổi mới nội dung, hình thức công tác này là phải thực hiện thường xuyên; đồng thời tăng cường hơn nữa đối thoại giữa báo cáo viên với người nghe, khắc phục tình trạng thông tin một chiều, đơn điệu, khô cứng, lạc hậu, trùng lắp, thiếu tính thiết thực”. 

Ông Võ Minh Tâm, Bí thư Thành ủy Vị Thanh:

- “Trước đây, chúng tôi thường đi báo cáo cho cơ sở chủ yếu là tinh thần nhiệt tình, không nghĩ đến thù lao, bởi vì cơ sở rất khó khăn, còn bây giờ thành phố quan tâm hỗ trợ, bồi dưỡng khích lệ tinh thần báo cáo viên. Từ đó, công tác tuyên truyền miệng và báo cáo viên thành phố đạt nhiều hiệu quả”.

Ông Mai Văn Tình, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Phụng Hiệp:

- “Để hội nghị báo cáo viên ở các xã, thị trấn diễn ra theo đúng lịch thì Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện tranh thủ gửi tài liệu và các thứ cần thiết cho các đại biểu dự hội nghị trước 5-7 ngày để đảng ủy các xã, thị trấn chủ động”.

 

TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>