Sáng mãi khí tiết người tù cách mạng

24/07/2018 | 07:51 GMT+7

Từng bị địch bắt tù đày, tra tấn dã man, trở về với cuộc sống đời thường, ông Vương Văn Thanh, ở ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, tiếp tục cống hiến sức mình trong sự nghiệp xây dựng quê hương đất nước.

Dẫu lớn tuổi nhưng ông Thanh (đứng giữa) vẫn tích cực tham gia công tác địa phương.

Đến nhà ông Thanh vào buổi chiều, lúc này ông đang trò chuyện cùng những người cựu chiến binh ở ấp. Trong câu chuyện của mọi người, lúc nào cũng kể về những trận đánh năm xưa, rồi những người đồng đội mãi mãi nằm xuống, người bị địch bắt tù đày, người may mắn sống sót trở về với thương tích trên cơ thể. Trò chuyện cùng mọi người, ông kể, năm 1960 khi mới 15 tuổi ông đã tham gia phong trào thanh thiếu niên nhi đồng ở địa phương, đến năm 1965 tham gia công tác ở Thành ủy Cần Thơ, lúc đó ông là Đội trưởng biệt động đội nội thành khu vực 1 bến Ninh Kiều. Sáng mùng 1 tết năm 1968 Mậu Thân, đơn vị mất liên lạc, ông được lệnh liên hệ với Ban Chỉ huy Thành ủy, trên đường đi ông đã bị địch bắt. “Chúng tra tấn tôi rất dã man, nào là đánh đập, nào là ghim điện vào người, rồi suốt 3 tháng liền giam giữ trong khám tối… Sau 2 năm giam giữ, chúng không khai thác được thông tin gì nên thả tôi về”, ông Thanh chia sẻ.

Sau khi được trả tự do, ông vẫn tiếp tục tham gia hoạt động cách mạng cho đến ngày đất nước thống nhất. Sau năm 1975, ông tiếp tục tham gia công tác, đóng góp công sức vào sự nghiệp xây dựng đất nước và giữ các chức vụ như Chánh văn phòng Phòng Xây dựng cơ bản thành phố Cần Thơ, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Vị Thanh, Bí thư một bộ phận khối vận huyện Vị Thanh. Dẫu ở cương vị nào ông đều cố gắng, nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đến năm 1986 do bị bệnh, cộng thêm hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên ông xin nghỉ.

Trở về cuộc sống gia đình, ông tích cực lao động sản xuất, để lo cho 6 đứa con thơ dại. Khi cuộc sống dần ổn định, sức khỏe cũng khá hơn, ông tiếp tục tham gia công tác ở địa phương. Đến năm 2006, ông được mọi người tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi ấp Thạnh Thắng. Trong công việc, dù đã lớn tuổi, nhưng ông luôn nhiệt tình, chẳng hề quản ngại công sức. Ông Thanh cho biết: “Trong công tác, tôi luôn tích cực vận động người dân thực hiện 17 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Vận động người dân áp dụng các mô hình làm ăn hiệu quả, để đời sống ngày càng được nâng cao”.

Không chỉ làm tốt công tác ở địa phương, trong cuộc sống gia đình ông Thanh luôn là tấm gương để con cháu noi theo. Ông luôn dạy bảo con cháu phải biết kính trên nhường dưới, hiếu thảo với ông bà cha mẹ, tôn trọng những người xung quanh. Ngoài ra, phải biết đoàn kết yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau. Hiện nay, 6 người con của ông đã có gia đình.

Ở tuổi 73 tuổi, đáng lẽ ra ông phải ở nhà nghỉ ngơi, vui vẻ cùng con cháu, nhưng ông Thanh vẫn tích cực với công việc và hăng say lao động. Ông Thanh chia sẻ: “Đi làm riết rồi quen, nghỉ ở nhà tôi thấy không khỏe trong người. Mỗi khi địa phương phát động phong trào tôi đều tích cực vận động người dân tham gia. Sống hơn nửa đời người, từng trải qua làn ranh giữa sự sống và cái chết, giờ đây thấy quê hương mình thay đổi, phát triển, tôi thấy mừng lắm”.

Chia tay ông Thanh ra về, ông thông tin với chúng tôi rằng, Chi hội Người cao tuổi ở ấp Thạnh Thắng có quỹ hùn vốn khoảng 46 triệu đồng. Trong năm có trên 60 lượt cụ vay vốn, giúp đỡ, đời sống các cụ cũng được cải thiện. Đặc biệt, các cụ rất tích cực tham gia các hoạt động, phong trào, góp phần cùng địa phương thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nuôi dạy con cháu chăm ngoan, phát triển kinh tế gia đình... Theo ông Thanh, trong chiến tranh, nhiều đồng chí đồng đội của ông đã hy sinh, ông may mắn trở về bên mái ấm gia đình. Vì vậy, ông sẽ tiếp tục đóng góp công sức của mình cùng với địa phương xây dựng quê hương giàu đẹp...

Ghi nhận những cống hiến của ông trong cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, ông Thanh đã được tặng Huân chương Kháng chiến hạng Nhì, Huy chương Giải phóng dân tộc hạng Nhất, Huy chương chống Mỹ hạng Nhất, bằng khen của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, bằng khen của UBND tỉnh và nhiều giấy khen khác.

Được biết, ông là một trong 6 người được tham dự Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2018.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>