Sẵn sàng cho ngày bầu cử

16/05/2018 | 08:51 GMT+7

Vào những ngày này, không khí tại các ấp trên địa bàn huyện Long Mỹ thêm nhộn nhịp vì chuẩn bị cho ngày bầu cử trưởng ấp, chỉ định phó trưởng ấp nhiệm kỳ 2018-2023; bầu thành viên ban thanh tra nhân dân cấp xã nhiệm kỳ 2018-2020. Công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho cuộc bầu cử diễn ra đồng loạt vào ngày 20-5 tới.

Công tác chuẩn bị thẻ cử tri đã sẵn sàng để phát cho cử tri đại diện hộ bỏ phiếu bầu cử.

Tại xã Thuận Hòa, không khí chuẩn bị cho ngày bầu cử đang rất tất bật, các khâu chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất. Lúc này, xã đang thực hiện bước thứ 8/10 bước của công tác bầu cử. Ông Huỳnh Thanh Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Thuận Hòa, cho biết: Đến thời điểm này, công tác niêm yết danh sách, tiểu sử những ứng cử trưởng ấp nhiệm kỳ 2018-2023 đã được triển khai. Về vật tư bầu cử, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền thì UBND xã đã thực hiện theo đúng kế hoạch của UBND huyện. Địa điểm niêm yết và nơi chuẩn bị bầu cử thì UBND xã đã kiểm tra, dọn dẹp sạch sẽ, trong tư thế sẵn sàng.

Lần bầu cử này, toàn xã Thuận Hòa có hơn 2.400 cử tri tham gia. Để đảm bảo cho cuộc bầu cử thành công, từ ngày 11-4 đến nay, xã đã thành lập Ban chỉ đạo gồm 7 đồng chí, tổ tuyên truyền gồm 8 đồng chí, tổ bầu cử của 5/5 ấp (mỗi tổ 11 người), tổ giúp việc đầy đủ thành phần. Việc trang trí, chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ tại các điểm bầu cử được địa phương quan tâm lãnh đạo tổ chức thực hiện khẩn trương. Sau cuộc họp hiệp thương hồi đầu tháng 5, xã đã lập được danh sách ứng cử của 10/10 đồng chí ra ứng cử, tất cả đều là đảng viên, trong đó có 2 nữ, 1 có đạo Thiên Chúa.

Không chỉ riêng xã Thuận Hòa, tại các xã còn lại của huyện Long Mỹ, công việc chuẩn bị cho bầu cử được triển khai tích cực, khẩn trương, đúng luật và dân chủ. Đến nay, danh sách, tiểu sử tóm tắt của người ứng cử đã được niêm yết tại trụ trở UBND xã, khu vực bỏ phiếu. Trong thời gian này, công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh, giúp cho Nhân dân hiểu rõ hơn về ngày bầu cử. Trên các loa truyền thanh xã, huyện, mỗi ngày 2 lần, tiểu sử tóm tắt của người tham gia ứng cử, địa điểm bầu cử, thông báo nội quy và thể lệ bầu cử đều được trình bày rõ ràng cho bà con nắm. Ngoài ra, cử tri còn được hướng dẫn các bước bầu cử để thực hiện đúng, hợp lệ. Ông Nguyễn Thanh Liêm, ở ấp 6, xã Vĩnh Thuận Đông, chia sẻ: “Mấy ngày nay nghe đài truyền thanh đọc tiểu sử các ông, bà tham gia ứng cử trưởng ấp tôi nghe muốn thuộc hết. Tôi cũng đã chọn được người mà mình tin cậy và bỏ phiếu bầu trong ngày bầu cử. Mong rằng, trưởng ấp của nhiệm kỳ mới sẽ mang lại niềm vui cho bà con như niềm tin mà mọi người đã đặt vào lá phiếu sẽ bầu cử”.

Sở dĩ công tác bầu cử được tiến hành đúng tiến độ, quy trình là sự quan tâm thực hiện của các lãnh đạo, các ngành liên quan ở huyện Long Mỹ. Thực hiện theo đúng kế hoạch ban hành của Sở Nội vụ tỉnh và sự phân công của UBND huyện, Phòng Nội vụ huyện đã bám sát lộ trình, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, phối hợp với UBMTTQ Việt Nam huyện để cùng hoàn tất nhiệm vụ. Từ công tác chuẩn bị tài liệu, nhân sự; tổ chức tập huấn công tác bầu cử, cách ghi biên bản kiểm phiếu; đôn đốc các xã, thị trấn triển khai cho các ấp lập danh sách cử tri, đảm bảo an ninh trật tự. Cùng với đó, huyện quan tâm nhất là khâu tuyên truyền rộng rãi cho Nhân dân biết tiêu chuẩn của người ứng cử để theo dõi và bầu ra những người có đủ đức, đủ tài nhận nhiệm vụ mà Nhân dân giao phó. Ông Đặng Hoàng Vũ, Trưởng phòng Nội vụ huyện Long Mỹ, cho hay: “Ngoài việc bám sát kế hoạch từ cấp trên, phòng đã phối hợp với các ngành tuyên truyền sâu rộng trong dân qua loa truyền thanh, họp dân, treo băng rôn để mọi người quán triệt được mục đích, ý nghĩa của lần bầu cử này. Bên cạnh đó, cũng lưu ý các địa phương về công tác khiếu nại tố cáo đối với ứng cử viên trong thời gian bầu cử, đảm bảo ứng cử công bằng, khách quan”.

Về phía các ứng cử viên, ai cũng đặt nhiều tâm huyết để được cống hiến, phục vụ quê hương. Bà Võ Thị Ánh Tuyết, ở ấp 5, xã Thuận Hòa, bày tỏ: “Tôi đã làm trưởng ấp được 2 nhiệm kỳ, nhiệm kỳ này tôi vẫn ra ứng cử để góp sức giúp Nhân dân và địa phương mình. Nếu được tái cử, tôi sẽ tiếp tục những chuyện còn dở dang như đề nghị cấp trên, vận động mạnh thường quân xây cầu, sửa lộ, làm đường cho bà con để học sinh trong ấp đi lại, đến trường đỡ vất vả hơn”.

Ông Đặng Văn Tèo, ở ấp 5, xã Thuận Hòa cũng kỳ vọng: “Mấy bữa nay, tôi đã mấy lượt ra xã xem danh sách các ứng cử viên để lựa chọn đến ngày bầu cử đi bỏ phiếu. Hy vọng, trưởng ấp mới trúng cử sẽ tiếp tục tìm nguồn tài trợ từ các cấp để mở lộ, làm cầu cao ráo cho ghe lớn vào tận ruộng mua lúa, giúp dân không còn bị cảnh ép giá như trước”.

Hoạt động bầu cử trưởng ấp là nhằm góp phần phát huy pháp lệnh dân chủ ở cơ sở, thể hiện được quyền làm chủ của Nhân dân trong việc tham gia xây dựng chính quyền. Tin rằng, với sự chuẩn bị và tổ chức chu đáo thì vào ngày 20-5 tới đây, huyện sẽ tìm được nhiều đại biểu thật sự gương mẫu, uy tín và có năng lực, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ mới.

Toàn huyện đã thành lập 50 tổ bầu cử/50 ấp, có 68 điểm bỏ phiếu. Số người ứng cử trưởng ấp là 100, trong đó có 6 nữ và 94 nam; 100% là đảng viên. Tổng số người ứng cử ban thanh tra nhân dân là 58, trong đó có 42 đảng viên, nữ có 3 và 55 nam. Đợt này, toàn huyện có 20.067 cử tri đại diện hộ gia đình đi bỏ phiếu.

 

Bài, ảnh: TRÚC ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>