Phát triển theo đúng định hướng chiến lược nhằm nâng cao hơn nữa đời sống nhân dân

18/02/2022 | 10:12 GMT+7

Ông Võ Văn Trung (ảnh), Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Long Mỹ, cho biết, đầu năm 2022, địa phương đã chủ động triển khai cụ thể hóa Nghị quyết XIV Đảng bộ tỉnh, Chương trình 50 ngày 9-8-2021, Kết luận 159, Nghị quyết số 04 của Tỉnh ủy về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo. Ông Võ Văn Trung nhấn mạnh:

- Đây là những chủ trương thể hiện khát vọng vươn lên của tỉnh nhà và thị xã không thể đứng ngoài cuộc mà đã và đang cụ thể hóa một cách sinh động các văn bản trên phù hợp với đòi hỏi thực tế của địa phương, trên cơ sở phát huy tối đa nội lực, tiềm năng, thế mạnh địa phương và tranh thủ mọi nguồn lực bên ngoài.

Một góc thị xã Long Mỹ.

Với Nghị quyết 04, thị xã có lợi thế như thế nào để phát triển, thưa ông ?

- Tôi nhận thấy, từ sau khi thành lập - tháng 9-2015, thị xã phát triển đúng định hướng; năm 2021, dù có nhiều khó khăn nhưng công nghiệp, nông nghiệp, đô thị, thương mại - dịch vụ và du lịch gặt hái được những kết quả rất quan trọng. Như giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp theo giá so sánh thực hiện đạt 110% kế hoạch, so năm 2020 tăng 442.643 triệu đồng; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 102%, cơ sở thương mại - dịch vụ phát triển đạt 112% kế hoạch. Nhiều tuyến đường giao thông trục chính được nhựa hóa hoàn thiện, gắn với phát triển, kết nối giao thông ven đô, góp phần giúp việc đi lại, giao thương của Nhân dân thị xã và vùng lân cận thuận lợi… Đây là nền tảng khá vững chắc cho năm 2022 chúng tôi đưa Nghị quyết 04 - nghị quyết 4 trụ cột sớm đi vào cuộc sống.

Trước mắt, địa phương sẽ bám sát Chương trình 50 của Tỉnh ủy, bám chặt các khâu đột phá để “mở mũi”, đó là xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, uy tín đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; đẩy mạnh cải cách hành chính, tích cực kêu gọi thu hút đầu tư; xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ; mở rộng cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; tập trung phát triển thương mại - dịch vụ.

Vậy thị xã sẽ có chủ trương, chiến lược ra sao ?

- Chúng tôi sẽ sớm xây dựng chiến lược bao trùm phát triển thị xã Long Mỹ giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2050. Trong đó tập trung, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, khuyến khích đầu tư lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch, phát triển nông nghiệp bền vững, tập trung củng cố, nâng chất hợp tác xã; nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, bảo vệ môi trường, giảm nghèo bền vững; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử; đảm bảo an ninh - quốc phòng; nâng cao đời sống nhân dân; xây dựng thị xã Long Mỹ theo hướng đô thị văn minh, nông thôn mới nâng cao.

Cụ thể hơn với 4 lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch sẽ được thị xã xây dựng kế hoạch phát triển như thế nào, thưa ông ?

- Về công nghiệp, sẽ ban hành chương trình phát triển công nghiệp và logistics. Trong đó, xác định tập trung chỉ đạo xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp theo hướng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật với các tiện nghi, tiện ích công cộng phục vụ cho cụm công nghiệp; tăng cường kêu gọi thu hút các dự án đầu tư liên quan đến lĩnh vực xử lý môi trường, các dự án đầu tư có công nghệ tiên tiến, hiện đại, thân thiện với môi trường, công nghiệp chế biến: rau quả, thủy sản…; chế tạo và năng lượng: điện mặt trời, nhiệt điện...; tiếp tục thực hiện các Chương trình khuyến công quốc gia, khuyến công địa phương. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất lĩnh vực công nghiệp tăng bình quân 8,42%/năm; tỷ trọng ngành công nghiệp tăng từ 38,33% năm 2021 lên 45,17% năm 2025 trong cơ cấu kinh tế.

Về nông nghiệp, chúng tôi xác định phải phát triển nông nghiệp bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu, nâng cao đời sống nhân dân. Chỉ đạo phát triển sản xuất các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản đạt và vượt các chỉ tiêu được đề ra trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm nay. Triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển sản xuất, trong đó chú trọng các giải pháp về chuyển đổi cơ cấu sản xuất, cơ cấu giống để thích ứng với biến đổi khí hậu: hạn, mặn xâm nhập…; tăng cường áp dụng cơ giới hóa và các quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, ứng dụng công nghệ thông minh trong sản xuất nhằm nâng cao năng suất lao động và phát triển vùng sản xuất tập trung, quy mô lớn; kiểm soát nguồn gốc, chất lượng sản phẩm. Xây dựng các mô hình mẫu tập trung canh tác lúa thích ứng với biến đổi khí hậu, thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất khu vực nông, lâm, thủy sản (khu vực I) bình quân đạt 2,88%/năm cho giai đoạn 2021-2025, tỷ trọng khu vực I giảm còn 27,76% vào năm 2025.

Đối với đô thị, thị xã xác định tiếp tục tập trung nguồn lực để đầu tư các tuyến đường giao thông trọng điểm, khu vực có lợi thế về thu hút đầu tư để khai thác quỹ đất hiệu quả nhằm tái tạo nguồn lực tài chính để đầu tư lại cơ sở hạ tầng. Xây dựng và phát triển hài hòa giữa đô thị và nông thôn, con người và thiên nhiên, bảo vệ tốt môi trường, giữ gìn cân bằng sinh thái và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Những năm tới, thị xã sẽ xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đảm bảo kết nối hiệu quả trong nội ô và ven đô. Phát triển các cơ sở hạ tầng xã hội và các dịch vụ cần thiết, trung tâm thương mại, dịch vụ. Cải thiện hạ tầng cơ sở công cộng, các khu văn hóa, các trung tâm giáo dục đào tạo, dịch vụ y tế và giải trí.

Với nền công nghiệp không khói, có thể thấy, đại dịch Covid-19 đã làm cho du lịch trầm lắng nhưng rồi cũng sẽ phát triển khi chúng tôi đã và đang đẩy mạnh khơi dậy tiềm năng du lịch; nâng cao chất lượng các hoạt động và xây dựng sản phẩm trong lĩnh vực du lịch, quảng bá hình ảnh thị xã với du khách. Sẽ có nhiều sản phẩm du lịch có chất lượng cao; đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc địa phương đối với các sản phẩm OCOP. Phấn đấu đến năm 2025, thị xã Long Mỹ là địa phương thuộc nhóm khá trong tỉnh về thu hút khách du lịch.

Ông Võ Văn Trung: Chúng tôi phấn đấu đến năm 2030, thị xã Long Mỹ trở thành đơn vị cấp huyện nông thôn mới và hướng đến đạt tiêu chuẩn đô thị loại II. Đến năm 2050, thành phố Long Mỹ là thành phố xanh, văn minh và hiện đại. Giai đoạn đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, thị xã sẽ có Quy hoạch phát triển phù hợp, trước mắt là 2022 phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh để từng bước bứt phá, nâng vị trí xếp hạng quy mô kinh tế của thị xã.

 

Xin cảm ơn ông !

TRÍ THỨC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>