Phấn khởi vì phụ cấp, trợ cấp tăng

02/05/2018 | 10:11 GMT+7

Những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ở ấp, khu vực; lực lượng dân quân tự vệ, công an viên ở xã, phường, thị trấn và các chức danh đoàn thể ở ấp, khu vực sẽ được điều chỉnh giảm về số lượng nhưng phụ cấp, trợ cấp tăng.

Đó là nội dung đáng chú ý của Nghị quyết số 01 quy định chức danh, số lượng và mức phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, ở ấp, khu vực; và Nghị quyết số 02 quy định số lượng và mức trợ cấp cho lực lượng dân quân tự vệ, công an viên ở xã, phường, thị trấn và các chức danh đoàn thể ở ấp, khu vực vừa được thông qua tại Kỳ họp thứ tám (bất thường) HĐND tỉnh khóa IX. Qua ghi nhận, “người trong cuộc” khá phấn khởi vì mức phụ cấp, trợ cấp tăng sẽ góp phần cải thiện cuộc sống của họ.

Ông Nguyễn Thành Thị, Bí thư Đảng ủy xã Đông Phước A, huyện Châu Thành: Giúp người hoạt động không chuyên trách  yên tâm công tác

- Do mức phụ cấp, trợ cấp thấp nên người hoạt động không chuyên trách ở ấp, xã chưa dành hết nhiệt huyết trong công tác vì còn nặng lo kinh tế gia đình. Bởi vậy, việc HĐND tỉnh thông qua 2 nghị quyết trên là hợp tình hợp lý, giúp những cán bộ ấp an tâm công tác trong thời gian tới. Tôi cũng cho rằng, do số lượng người hoạt động không chuyên trách ở ấp, xã sẽ giảm đi, mỗi người có thể kiêm nhiệm thêm chức danh nên đòi hỏi ở họ sự nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa mới có thể thực hiện tốt công việc được giao.

 

Ông Lê Hoàng Mến, Bí thư Đảng ủy xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp: Cách làm phù hợp

- Việc sắp xếp, ghép một số chức danh người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu vực, xã, phường, thị trấn và tăng mức phụ cấp, trợ cấp là cách làm phù hợp. Khi phụ cấp, trợ cấp tăng sẽ giúp những người này tâm huyết hơn khi thực hiện nhiệm vụ.

Việc ghép một số chức danh như vậy khi bắt tay vào sắp xếp sẽ gặp những khó khăn nhất định, nhưng đây là chủ trương chung của tỉnh nên chúng tôi sẽ thực hiện tốt. Điều quan trọng là phải làm tốt công tác tư tưởng đối với những người hoạt động không chuyên trách dôi dư, không bố trí được công tác để họ hiểu và thực hiện theo Nghị quyết HĐND tỉnh.

Ông Trần Văn Đáng, cán bộ phụ trách công tác tổ chức đảng và nhà nước xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh: Cuộc sống của cán bộ không chuyên trách sẽ đỡ khó khăn hơn

- Cán bộ không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ấp, khu vực thời gian qua nghỉ việc nhiều là do mức phụ cấp, trợ cấp thấp, nên HĐND tỉnh thông qua nghị quyết điều chỉnh chế độ phụ cấp, trợ cấp tăng lên sẽ giúp cho cuộc sống của cán bộ không chuyên trách như chúng tôi đỡ khó khăn hơn.

Tuy nhiên, trách nhiệm và khối lượng công việc phải phụ trách sẽ nhiều so với trước đây nên đòi hỏi cán bộ không chuyên trách phải làm việc với tinh thần trách nhiệm cao hơn để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Ông Hồ Chánh Tông, Bí thư Chi bộ ấp Long Lợi, xã Đông Phước A: Phấn khởi vì phụ cấp, trợ cấp tăng

- Thời gian qua, bộ máy ở ấp, khu vực khá cồng kềnh (11 chức danh - PV) nên việc sắp xếp lại còn 6 chức danh là hợp lý. Đặc biệt là chế độ phụ cấp, trợ cấp được nâng lên khiến chúng tôi cảm thấy phấn khởi, bởi mức phụ cấp, trợ cấp trước đây quá thấp khiến cuộc sống của những người hoạt động không chuyên trách gặp nhiều khó khăn. Phụ cấp, trợ cấp tăng lên sẽ tạo thêm động lực để chúng tôi thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị.

Những điểm đáng chú ý

Nghị quyết số 01:

- Chức danh và mức phụ cấp hàng tháng theo hệ số 1,3 nhân với mức lương cơ sở cho những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn gồm: chủ nhiệm ủy ban kiểm tra đảng hoặc phó chủ nhiệm ủy ban kiểm tra đảng; văn phòng đảng ủy - tổ chức đảng và nhà nước; tuyên giáo - dân vận; phó trưởng công an (nơi chưa bố trí lực lượng công an chính quy); chỉ huy phó ban chỉ huy quân sự; phó chủ tịch UBMTTQ Việt Nam - chủ tịch hội chữ thập đỏ; chủ tịch hội người cao tuổi - phó chủ tịch UBMTTQ Việt Nam - trưởng ban thanh tra nhân dân.

Chức danh và mức phụ cấp hàng tháng theo hệ số 1,2 nhân với mức lương cơ sở cho những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn gồm: phó chủ tịch hội liên hiệp phụ nữ; phó chủ tịch hội nông dân; phó chủ tịch hội cựu chiến binh; phó bí thư Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; phó chủ tịch hội chữ thập đỏ; thủ quỹ - văn thư - lưu trữ; quản lý nhà văn hóa và đài truyền thanh.

- Chức danh những người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu vực gồm: bí thư chi bộ; trưởng ấp; phó trưởng ấp; trưởng ban công tác mặt trận; ấp đội trưởng; công an viên. Mỗi ấp, khu vực được bố trí không quá 3 người theo các chức danh quy định nêu trên.

- Những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ở ấp, khu vực dôi dư, không bố trí được công tác khác sau khi thực hiện nghị quyết này thì được hỗ trợ mỗi năm công tác bằng một tháng phụ cấp hiện hưởng, cộng phụ cấp kiêm nhiệm (nếu có)…

Nghị quyết số 02:

- Số lượng dân quân tự vệ, công an viên ở xã, phường, thị trấn: dân quân tự vệ là 4 người; công an viên là 5 người. Riêng đối với xã, phường, thị trấn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự có thể bố trí thêm 1 công an viên. Mức trợ cấp: mỗi công an viên, dân quân tự vệ được hưởng mức trợ cấp hàng tháng theo hệ số 1,0 nhân với mức lương cơ sở.

- Số lượng các chức danh đoàn thể ở ấp, khu vực gồm: chi hội trưởng nông dân; chi hội trưởng phụ nữ; chi hội trưởng cựu chiến binh; chi hội trưởng chữ thập đỏ; bí thư đoàn thanh niên, văn hóa - lao động - bảo trợ xã hội - giảm nghèo và trẻ em. Tùy tình hình thực tế ở địa phương và theo quy định cơ cấu về tuổi đời, các địa phương có thể xem xét bố trí các chức danh cho phù hợp; mỗi người giữ không quá 2 chức danh; mỗi ấp, khu vực bố trí không quá 3 người. Về mức trợ cấp hàng tháng cho các chức danh đoàn thể ở ấp, khu vực (sau khi ghép) theo hệ số 0,6 nhân với mức lương cơ sở…

 

TRƯỜNG SƠN lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>