Nỗ lực chăm lo cho gia đình chính sách

05/07/2019 | 08:06 GMT+7

Những năm qua, phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ, luôn cố gắng thực hiện đầy đủ chế độ, chăm lo tốt cho các gia đình chính sách, người có công.

Nhờ được hỗ trợ căn nhà tình nghĩa khang trang, đã giúp gia đình bà Hoa yên tâm làm ăn.

Gia đình không có đất canh tác, lại có 4 người con đang tuổi ăn, tuổi học, nên mấy năm qua, cuộc sống của gia đình bà Kim Thị Hồng Hoa, 63 tuổi, con liệt sĩ Kim Văn Lâu, ở khu vực Bình Hòa, gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, căn nhà của gia đình dù xuống cấp đã rất lâu nhưng nhiều năm qua vẫn chưa sửa chữa được. Chia sẻ với những khó khăn đó, địa phương đã hỗ trợ gia đình 40 triệu đồng để xây dựng lại căn nhà tốt hơn. Bà Hoa nói: “Ngoài hỗ trợ tiền xây nhà, hàng năm vào các dịp lễ, tết địa phương đều đến thăm hỏi, tặng quà. Có căn nhà chắc chắn, khang trang vợ chồng tôi đi làm ăn xa cũng không còn lo sợ nhà dột hay sập khi mưa gió nữa, mừng dữ lắm”.

Không có ruộng đất sản xuất, cuộc sống của cả gia đình bà Hoa chủ yếu phụ thuộc vào công việc làm thuê, làm mướn. Bà Hoa còn đi hái cà phê thuê ở tận tỉnh Lâm Đồng. Chưa hết, tranh thủ thời gian rảnh rỗi, bà cũng đi bắt ốc, đan lục bình, còn chồng và đứa con trai lớn của bà hiện đang làm thợ hồ… Bởi vậy, có được căn nhà mơ ước, cả nhà ai cũng cố gắng làm ăn, để đời sống thêm khấm khá.

Còn bà Nguyễn Thị Mỹ, 84 tuổi, ở khu vực Bình Hòa, là gia đình chính sách thuộc hộ nghèo, nhiều năm nay, nhờ sự hỗ trợ kịp thời của địa phương, cùng sự nỗ lực vươn lên, đã giúp gia đình bà từng bước ổn định cuộc sống. Bà Mỹ chia sẻ: “Do tôi cũng lớn tuổi, không còn khả năng lao động, vì vậy, mấy năm qua gia đình vẫn không thể thoát nghèo được. May nhờ địa phương quan tâm kịp thời, ngoài hỗ trợ nhà tình nghĩa, mỗi khi địa phương vận động được quà, gạo cũng xem xét hỗ trợ gia đình thường xuyên”.

Bà Mỹ đang sống cùng đứa con gái đã ngoài 50 tuổi, do hai mẹ con không còn sức lao động, nên kinh tế của gia đình chủ yếu phụ thuộc vào tiền trợ cấp hàng tháng và tiền lương của đứa cháu ngoại làm công nhân ở Thành phố Hồ Chí Minh…

Bên cạnh xem xét hỗ trợ nhà ở, tặng quà vào các dịp lễ, tết, việc quan tâm thăm hỏi động viên để các Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn sống vui, sống khỏe, cũng là việc làm được địa phương tập trung quan tâm thường xuyên. Phấn khởi khi được địa phương đến thăm hỏi quan tâm, mẹ Nguyễn Thị Mai, 97 tuổi, ở khu vực Bình Hiếu, tâm sự: “Nhớ hồi trước còn khỏe, mấy dịp lễ, tết địa phương đều cử người xuống đón mẹ lên họp mặt vui lắm. Còn giờ yếu rồi, không còn đi lại thuận tiện, thì hàng tháng, hàng quý cán bộ địa phương cũng đều đặn đến nhà thăm hỏi mẹ. Đối với mẹ, ở cái tuổi này rồi, chỉ cần được nhìn con cháu khỏe mạnh nên người, địa phương biết quan tâm chăm lo cho dân là mẹ thấy yên lòng rồi”.

Trên địa bàn phường Vĩnh Tường có 122 gia đình chính sách, người có công, trong đó, có 52 đối tượng đang được hưởng chế độ thường xuyên và 1 Mẹ Việt Nam anh hùng đang còn sống. Tính từ năm 2018 đến nay, địa phương đã xây dựng và sửa chữa được 34 căn nhà tình nghĩa. Năm qua cũng đã tặng được 239 phần quà cho gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, cán bộ lão thành cách mạng… vào các dịp lễ, tết. Ông Nguyễn Trung Kiệt, Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Tường, cho biết: “Bên cạnh tập trung vận động các nguồn xã hội hóa để chăm lo cho các đối tượng, hiện tại, chúng tôi cũng đang làm hồ sơ tham mưu đến cấp trên để xin được xem xét hỗ trợ cho 46 đối tượng là thân nhân liệt sĩ đang gặp khó khăn về nhà ở. Riêng vào dịp 27-7 tới, địa phương sẽ trích một phần kinh phí từ Quỹ đền ơn đáp nghĩa để thăm Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh ốm đau, thân nhân liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi cũng sẽ tổ chức họp mặt dùng cơm thân mật cùng 122 gia đình chính sách, người có công trên địa bàn”.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>