Nỗ lực cao hơn - quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2020

01/01/2020 | 21:56 GMT+7

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 tổng kết Nghị quyết năm 2019 và triển khai Nghị quyết công tác năm 2020 mới đây, đại biểu đánh giá tỉnh nhà đạt được bước phát triển khá toàn diện, nhưng khó khăn, thách thức vẫn còn. Do đó, đòi hỏi quyết tâm chính trị rất lớn mới có thể thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra trong năm 2020.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhất trí cao biểu quyết thông qua 17 chỉ tiêu nghị quyết năm 2020.

Đạt và vượt 17 chỉ tiêu

Năm 2019, Nghị quyết của Tỉnh ủy đề ra 18 chỉ tiêu, kết quả, thực hiện đạt và vượt 17 chỉ tiêu; chỉ tiêu không đạt là tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP (đề ra trong năm 2019 tăng trưởng 7,5%, đạt 6,5%).

Có nhiều yếu tố tác động dẫn tới tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa được như kỳ vọng. Trong đó, lĩnh vực thương mại, dịch vụ chỉ tăng trưởng 6,51%, trong khi chỉ tiêu đề ra là 7%; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu giảm 4,2% so năm 2018.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho rằng, một số doanh nghiệp lớn như Công ty Cổ phần mía đường Cần Thơ… hoạt động kém hiệu quả đã gây ảnh hưởng chung đến tăng trưởng của nền kinh tế.

Cùng với đó, dịch tả heo châu Phi diễn biến phức tạp khiến tổng đàn heo của tỉnh giảm 46,43%; toàn tỉnh ghi nhận 47 điểm sạt lở đất, tăng 26 điểm so năm trước, ước gây thiệt hại 2,3 tỉ đồng… cũng là những yếu tố bất lợi tác động xấu đến kinh tế.

húc đẩy tăng trưởng khu vực II là nhiệm vụ mà tỉnh tập trung thực hiện trong năm 2020.

Ngoài lĩnh vực kinh tế thì các lĩnh vực khác cũng còn những khó khăn. Đó là kinh phí đầu tư cho hoạt động văn hóa, thông tin, tuyên truyền còn hạn chế, nhất là nguồn lực đầu tư phục vụ vui chơi, giải trí cho trẻ em; ngành du lịch có bước phát triển nhưng chậm so với mục tiêu nghị quyết đề ra. Tình hình an ninh, trật tự còn tiềm ẩn phức tạp, nhất là các đối tượng phản động tăng cường chống phá. Một số mặt xã hội còn bức xúc như: ô nhiễm môi trường, tranh chấp, khiếu kiện trong dân, tín dụng đen, ma túy…

Trong xây dựng Đảng, công tác quản lý, đánh giá, xếp loại chất lượng ở một số tổ chức đảng còn lúng túng, chưa chặt chẽ, kết quả phân loại một số nơi chưa phản ánh đúng thực chất. Việc nắm bắt tình hình trong Nhân dân ở một số khu vực, địa bàn dân cư của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội chưa sâu sát; đời sống vật chất, tinh thần của một bộ phận cán bộ, công chức, người lao động, nhất là ở cơ sở còn khó khăn.Tập trung nhiều giải pháp

Năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối nhiệm kỳ, bắt đầu một nhiệm kỳ mới, vừa đánh giá quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, vừa làm cơ sở đề ra nhiệm vụ, định hướng phát triển của tỉnh đến năm 2025.

Qua đánh giá kết quả phát triển và những khó khăn, hạn chế còn tồn tại của năm 2019, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất thông qua Nghị quyết năm 2020 gồm 17 chỉ tiêu. Trong đó, đáng chú ý là tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP đạt 7%, trong đó, khu vực I tăng 2,7%, khu vực II tăng 11,53%, khu vực III tăng 6,64%.

Tỉnh sẽ tiếp tục cơ cấu, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhà nước, tạo điều kiện phát triển mạnh kinh tế tư nhân. Phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP của ngành công nghiệp đạt 13%, đẩy mạnh tăng trưởng ngành công nghiệp chế biến; tăng cường xúc tiến, thu hút đầu tư nhằm nâng cao tỷ lệ lấp đầy các khu, cụm công nghiệp.

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đẩy mạnh công tác hỗ trợ các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu; xây dựng các giải pháp phát triển dịch vụ, du lịch, nhất là các dịch vụ vui chơi, giải trí phục vụ Nhân dân dịp lễ, tết…

Về lĩnh vực văn hóa - xã hội, sẽ tăng cường, nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thông tin, truyền thông gắn với phát triển các loại hình sinh hoạt cộng đồng và phong trào thể dục - thể thao quần chúng; đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến, kêu gọi đầu tư phát triển du lịch. Nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và hiệu quả hoạt động mạng lưới y tế cơ sở. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học, bậc học. Đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm, chú trọng công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, cho rằng tỉnh nhà đạt được bước phát triển khá tốt nhưng chưa toàn diện trong năm 2019 vì có 1 chỉ tiêu không đạt và khó khăn, hạn chế vẫn còn.

Nhấn mạnh năm 2020 là năm cuối nhiệm kỳ, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành phải nỗ lực cao hơn nữa, quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết mà Tỉnh ủy đề ra.

Cụ thể, về kinh tế, phải thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên người, gia súc, gia cầm. Các cấp, các ngành cần thực hiện đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng khu vực II, khu vực III, trong đó tăng cường các giải pháp để thu hút, kêu gọi các doanh nghiệp vào đầu tư tại tỉnh, nhất là các doanh nghiệp có quy mô sản xuất lớn. Đồng thời, chủ động dự báo và ứng phó có hiệu quả với tình hình hạn hán, xâm nhập mặn, tránh gây thiệt hại đến đời sống và sản xuất của người dân.

Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ đạo các đơn vị có liên quan thực hiện tốt công tác quân sự, quốc phòng địa phương năm 2020; giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tiếp tục xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghệ 4.0. Đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, cần tập trung các hoạt động chăm lo tết cho hộ nghèo để tất cả mọi người đều có tết; tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và Nhân dân không vi phạm giao thông và các tệ nạn xã hội…

Ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy: “Năm 2020, các cấp ủy phải đặc biệt quan tâm chỉ đạo tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp trong tỉnh. Xây dựng đề án nhân sự phải có sự đổi mới, đúng theo quy định của Trung ương; xây dựng văn kiện phải đánh giá đúng kết quả của nhiệm kỳ qua, xác định đúng nguồn lực để tạo cơ sở xây dựng các chỉ tiêu nghị quyết phù hợp trong nhiệm kỳ mới”.

 

Ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cho biết giải pháp được tỉnh tập trung thực hiện trên lĩnh vực kinh tế năm 2020 là đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững và nâng cao giá trị gia tăng; ổn định sản lượng lúa (khoảng 1,2 triệu tấn/năm), mở rộng diện tích cánh đồng lớn trên mỗi vụ sản xuất; tích cực chuyển dịch cây mía kém hiệu quả sang cây trồng khác.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>