Niềm vui và niềm tin

13/02/2018 | 11:06 GMT+7

Việc tiếp xúc, đối thoại không có mục đích nào khác là để góp phần nâng cao đời sống Nhân dân. Đây cũng chính là quan điểm lãnh đạo của tỉnh từ các nhiệm kỳ trước để lại và Hậu Giang đã, đang tiếp tục làm thật tốt công việc này.

Sự giúp đỡ thiết thực từ chính quyền địa phương đã giúp gia đình ông Huỳnh Văn Hùng, ở ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, thoát nghèo.

Người dân phấn khởi

Đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, niềm vui của bà Võ Thị Ngọt, ở ấp Hưng Phú, thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, như được nhân đôi vì nỗi mong ước có được nhà mới đến nay trở thành sự thật.

Bà Ngọt có chồng là liệt sĩ. Căn nhà trước đây bị xuống cấp nặng nhưng vì gia cảnh khá khó khăn chưa có điều kiện xây dựng mới. Khi nghe Tỉnh ủy tổ chức tiếp xúc, đối thoại với dân ở thị trấn Cây Dương, xã Hiệp Hưng, xã Hòa Mỹ thì bà mừng rỡ và nêu ý kiến muốn được hỗ trợ xây lại nhà mới. Ngay sau đó, ngành chức năng huyện Phụng Hiệp, thị trấn Cây Dương đã đến khảo sát và hỗ trợ cho bà.

Nhìn căn nhà mới kiên cố xây dựng hoàn thành hơn 3 tháng nay, bà Ngọt chia sẻ: “Có được căn nhà bà mừng lắm và rất biết ơn Đảng, Nhà nước đã luôn quan tâm chăm lo cho đối tượng chính sách như bà. Lâu lâu con cháu về chơi cũng thấy đầm ấm hơn vì không còn lo cảnh nhà cửa xiêu vẹo”.

Rời nhà bà Ngọt, chúng tôi tìm đến các hộ dân sống ven tuyến lộ kênh Trường Học, ở ấp Thống Nhất, thị trấn Cây Dương để cùng chung niềm vui có đường mới. Từ khi có đường mới đến nay, người dân cũng chăm chút hơn cho cảnh quan môi trường khi trồng hoa dại và làm hàng rào cây xanh khiến khung cảnh làng quê càng thêm tươi đẹp.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Dung, ở ấp Thống Nhất, cho biết trước đây do xây dựng quá lâu nên tuyến lộ này xuống cấp, người thân khi đến chơi nhà bà những năm trước đều thấy oải. Khi biết lãnh đạo tỉnh tổ chức tiếp xúc, đối thoại, bà con đã không ngại đề ra ý kiến.

“Sau đó không lâu thì thấy cán bộ huyện, thị trấn đến đo đạc, xin ý kiến người dân xây dựng mới lộ này theo phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Giờ đây, tuyến lộ đan rộng 2m đã xây dựng hoàn thành, giúp bà con trong xóm dễ dàng đến thăm hỏi nhau”, bà Dung chia sẻ.

Còn với gia đình ông Huỳnh Văn Hùng, ở ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, cũng rất phấn khởi vì thoát được nghèo. Ông kể, gia đình có 3 công đất khóm, dẫu hai vợ chồng ra công chăm sóc đạt năng suất cao nhưng do giá cả bấp bênh nên cuộc sống cứ đắp đổi qua ngày. Sau khi lãnh đạo thành phố tổ chức đối thoại với hộ nghèo của xã, gia đình ông là một trong số các trường hợp được hỗ trợ vay 12 triệu đồng không tính lãi (từ dự án mô hình giảm nghèo). Số tiền vay được vợ chồng ông mua gà về nuôi, hiện gà phát triển tốt. “Nhờ sự hỗ trợ của các cấp chính quyền mà cuộc sống gia đình tôi dần đi vào ổn định”, ông Hùng chia sẻ.

Khó có thể diễn tả hết niềm vui của người dân sống ven kênh Trường Học, của gia đình bà Ngọt, ông Hùng. Xét rộng ra toàn tỉnh thì không thể thống kê hết niềm vui, sự phấn khởi của người dân khi rất nhiều ý kiến, kiến nghị đã được cấp ủy, chính quyền ghi nhận và giải quyết đến nơi đến chốn sau các buổi tiếp xúc, đối thoại.

Tiếp xúc, đối thoại để chăm lo tốt hơn cho dân

Tất cả cho thấy, các cuộc tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với người dân đã mang lại hiệu quả và ý nghĩa rất lớn lao. Hơn hết là lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã gương mẫu đi đầu trong thực hiện chủ trương này.

Trong năm 2017, lãnh đạo tỉnh đã tổ chức 2 cuộc tiếp xúc, đối thoại với người dân ở huyện Phụng Hiệp và huyện Long Mỹ. Lãnh đạo tỉnh đã phân loại các ý kiến và yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị giải trình, đề ra biện pháp giải quyết theo thẩm quyền.

Không chỉ có cấp tỉnh, tinh thần tiếp xúc, đối thoại để chăm lo tốt hơn cho Nhân dân đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh. Còn nhớ, khi cùng lãnh đạo huyện Vị Thủy tổ chức tiếp xúc, đối thoại với 150 hộ nghèo của ấp 2 và ấp 3, xã Vĩnh Trung vào tháng 4-2017, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh đề nghị UBND huyện Vị Thủy nhanh chóng xây dựng kế hoạch cụ thể để giải quyết những khó khăn mà hộ nghèo ở địa phương gặp phải; đồng thời cũng mong hộ nghèo có phương án sản xuất cụ thể, hiệu quả khi nhận được sự hỗ trợ…

Đến cuối năm 2017, nghe ông Nguyễn Minh Nguyện, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trung, khoe: “Toàn xã Vĩnh Trung giảm được 5,95% hộ nghèo, một kết quả khá cao so với các đơn vị khác ở huyện Vị Thủy”.

Hỏi ra mới biết, ngay sau buổi tiếp xúc, đối thoại hôm đó, có hơn 260 hộ nghèo ở ấp 2, ấp 3 được vay các nguồn vốn để thực hiện các mô hình làm ăn. Đặc biệt là UBND huyện Vị Thủy còn chỉ đạo cho xã Vĩnh Trung thành lập câu lạc bộ “Lá lành đùm lá rách” để đồng hành và hỗ trợ tốt hơn cho người nghèo. Đến nay, câu lạc bộ đã có nhiều hoạt động hết sức ý nghĩa như vận động 2,6 tấn gạo để hỗ trợ cho 265 hộ nghèo, tặng 20 xe đạp và 75 bộ sách giáo khoa cho học sinh hộ nghèo…

Về thăm lại các hộ nghèo ở xã Vĩnh Trung đều nghe bà con khen ngợi và phấn khởi với những chính sách hỗ trợ thiết thực từ các cấp, các ngành. “Sau đề xuất được vay vốn thì gia đình tôi được vay 40 triệu đồng để nuôi bò. Đây là cơ sở để gia đình tôi thoát nghèo”, ông Trần Văn Hải, ở ấp 3, chia sẻ.

Tiếp xúc, đối thoại đã trở thành diễn đàn bổ ích để lãnh đạo các cấp ghi nhận và hiểu hơn về cuộc sống, sản xuất của người dân; còn người dân được bày tỏ… tiếng lòng của mình với lãnh đạo. Tất cả đã cùng vun đắp thêm niềm vui, niềm tin để xây dựng quê hương thêm phát triển.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>