Những hội viên nhà báo tiêu biểu

22/07/2020 | 20:34 GMT+7

Đến với nghề qua nhiều cơ duyên khác nhau nhưng sau thời gian gắn bó, những tay bút trẻ - hội viên nhà báo thuộc Hội Nhà báo tỉnh ngày càng khẳng định được khả năng, bản lĩnh chuyên nghiệp của mình. Mỗi ngày, họ vẫn không ngừng nỗ lực để cho ra đời những tác phẩm chất lượng.

Vào nghề cách nay hơn 10 năm, nhà báo Kim Thâu, Chi hội Nhà báo Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh là một trong những biên tập viên khá. Là nữ, theo nghề chị không tránh khỏi những khó khăn trong việc chăm sóc gia đình nhưng chị luôn cố gắng thu xếp việc riêng để nuôi dưỡng đam mê.

Chị Kim Thâu (bìa phải) trao đổi nghiệp vụ cùng đồng nghiệp.

“Trong suốt thời gian công tác tại Đài, tôi luôn được tạo điều kiện tiếp cận với nhiều mảng công việc khác nhau, từ đó, giúp cho bản thân học được nhiều hơn, trưởng thành nhanh trong công việc”, nhà báo Kim Thâu bộc bạch.

Tốt nghiệp đại học với chuyên ngành Anh văn, khi về Đài, chị Thâu được phân công làm biên dịch, sau đó chị được giao thử sức với việc biên tập tin tức thời sự phát thanh, có lúc làm phóng viên và đến nay chị là Phó trưởng Phòng Biên tập đảm trách việc biên tập chương trình tin tức.

Chia sẻ bí quyết để luôn làm tốt nhiệm vụ được phân công, chị Kim Thâu tiết lộ: “Tôi luôn tự nhắc bản thân phải làm hết trách nhiệm khi được lãnh đạo tin tưởng giao việc. Trong quá trình làm việc phải luôn có tinh thần cầu thị, học hỏi, trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm cho bản thân. Mọi công việc dù khó hay dễ đều phải coi trọng để quyết tâm hoàn thành tốt nhất có thể”.

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ, chị Kim Thâu còn luôn hỗ trợ, tạo điều kiện để các bạn trẻ cùng đơn vị nâng cao tay nghề. “Sản phẩm chúng tôi tạo ra là sản phẩm chung của một tập thể chứ không của riêng ai. Muốn có một sản phẩm tốt, đáp ứng nhu cầu người xem thì đòi hỏi từng cá nhân phải làm hiệu quả nhiệm vụ. Do vậy, chúng tôi luôn chú trọng đào tạo, hỗ trợ cùng nhau ngày càng giỏi hơn”, chị Kim Thâu cho biết. 

Ở tuyến truyền thanh cấp huyện, hội viên cũng tích cực không kém. Theo nghiệp báo chí đến nay 15 năm, hội viên nhà báo Nguyên Hà, Quyền Trưởng Đài Truyền thanh thị xã Long Mỹ, sinh hoạt tại Chi hội Nhà báo Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, cũng phải nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn để trưởng thành.

Chị Nguyên Hà tác nghiệp tại cơ sở.

Quê tận Thái Bình, vào Hậu Giang làm việc, lúc đầu khi mới vào nghề, do khác về phong tục tập quán, giọng nói nên nhà báo Nguyên Hà cũng gặp rất nhiều khó khăn. Theo chị, khó nhất là đôi khi mình nói người dân địa phương nghe không hiểu và ngược lại. Nhưng được sự giúp đỡ của lãnh đạo đài, đồng nghiệp cùng sự hỗ trợ nhiệt tình của cán bộ cơ sở nên dần chị cũng quen với công việc và vượt qua được những khó khăn để bám trụ.

Nhà báo Nguyên Hà chia sẻ: “Ngần ấy năm trong nghề, đối với bản thân đây là quãng thời gian tuổi trẻ đã hết mình vì công việc, vì nghề báo. Dù còn nhiều khó khăn nhưng tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào vì vẫn yêu nghề và say mê với công việc”.

Giờ đây, chị Hà không còn thường xuyên đi cơ sở, cầm máy quay phim như ngày đầu nhưng với vai trò là người đi trước, chị thường xuyên hướng dẫn, chỉ bảo các phóng viên thế hệ sau trong phát hiện, khai thác đề tài một cách hiệu quả. Tạo điều kiện để đồng nghiệp được học tập, trau dồi đạo đức báo chí cách mạng, kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ.

Không chỉ khẳng định bản thân trong làm tốt nhiệm vụ được giao tại đơn vị, chị còn thử sức mình và đem lại nhiều thành tích tốt ở các giải báo chí tỉnh hàng năm. 

Hiện nay, với vai trò là cán bộ quản lý, chị tiếp tục cùng tập thể Đài thực hiện tốt chức năng của một đơn vị báo nói, tập trung tuyên truyền những sự kiện chính trị nổi bật của đất nước; chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, các mặt công tác trọng tâm của địa phương, góp phần tích cực đưa thị xã Long Mỹ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị. 5 năm qua, Đài Truyền thanh thị xã Long Mỹ luôn đứng trong nhóm đơn vị có thành tích tốt về thi đua cấp tỉnh, huyện.

Ở lĩnh vực báo ảnh gần đây, độc giả Báo Hậu Giang khá quen thuộc với nhân vật Lý Anh Lam qua những phóng sự ảnh với nhiều chủ đề khác nhau, phản ánh đa dạng bức tranh đời sống, xã hội.

Tác giả Lý Anh Lam (trái) nhận giải nhất về ảnh đẹp Hậu Giang tại Liên hoan ảnh nghệ thuật đồng bằng sông Cửu Long 2019.

Công tác tại Báo Hậu Giang khá lâu với vai trò là họa sĩ dàn trang và phóng viên ảnh, hội viên nhà báo Lý Anh Lam đã góp phần đem Báo Hậu Giang đến gần hơn với độc giả thông qua việc thể hiện hình thức tờ báo, bố trí không gian tin, bài cuốn hút, dễ tiếp nhận. Bên cạnh đó, nhiều tác phẩm ảnh báo chí do anh thực hiện đã tạo được dấu ấn trong lòng độc giả và đem lại cho anh rất nhiều giải thưởng cao, danh giá ở giải báo chí tỉnh, các cuộc thi ảnh toàn quốc và quốc tế.

Nhiều tác phẩm của anh đem lại sự đồng cảm sâu sắc của độc giả trên Báo Hậu Giang như: Bám nghề mưu sinh (khắc họa cuộc sống của những người dân ở xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy với nghề hầm than củi truyền thống); Cùng cực mưu sinh trên bãi rác (cảnh mưu sinh cơ cực của người dân tại bãi rác Tân Tiến, thành phố Vị Thanh)...

Theo Lý Anh Lam, cũng như những tác phẩm báo chí khác, để có được tác phẩm chất lượng, không những đòi hỏi tác giả có kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ mà việc phát hiện, khai thác đề tài cũng rất quan trọng. Cái khó của báo ảnh là phải làm sao để độc giả nhìn qua ảnh hiểu được nội dung. Do đó, để có một bức ảnh đảm bảo tiêu chí đẹp, truyền tải đầy đủ thông tin, đòi hỏi người cầm máy phải có vốn sống, có cái nhìn khác và biết chọn đúng thời điểm, khoảnh khắc của bức ảnh sao cho nó nói lên được cái mình cần nhất. 

Tuy mỗi người có đam mê, thế mạnh riêng với từng loại hình, thể loại báo chí khác nhau, nhưng những hội viên nhà báo của Hội Nhà báo tỉnh đều có cùng có chung nhiệt huyết với nghề. Họ luôn xác định đúng nhiệm vụ của mình và luôn nỗ lực làm tốt vai trò là những tuyên truyền viên tích cực, góp phần đưa chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống...

Hội Nhà báo tỉnh có 154 hội viên, sinh hoạt tại 4 chi hội: Chi hội Văn phòng Hội Nhà báo tỉnh, Chi hội Nhà báo Báo Hậu Giang, Chi hội Nhà báo Đài Phát thanh - Truyền hình Hậu Giang và Chi hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh. Chất lượng hoạt động của Hội ngày càng nâng cao qua từng năm. Để có được kết quả này phải kể đến những đóng góp tích cực của hội viên tiêu biểu đang sinh hoạt tại các chi hội trực thuộc.

 

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>