Nhà báo Hà Đăng: Người làm báo phải có đạo đức, bản lĩnh và khát vọng

07/06/2017 | 14:39 GMT+7

Đó là chia sẻ của nhà báo lão thành Hà Đăng, nguyên Tổng biên tập Báo Nhân dân và Tạp chí Cộng sản; nguyên Trưởng Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương, tại buổi nói chuyện về đạo đức nghề báo với cán bộ, phóng viên Báo Quân đội nhân dân (QĐND), nhân dịp kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925/21-6-2017).

Nhà báo Hà Đăng nói chuyện với cán bộ, phóng viên Báo QĐND.

Buổi nói chuyện được tổ chức sáng 7-6 tại Tòa soạn Báo QĐND (số 7, Phan Đình Phùng, Hà Nội) với sự tham dự của các đồng chí trong Đảng ủy, Ban biên tập và đông đảo cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo QĐND. Tại buổi nói chuyện, Thiếu tướng Phạm Văn Huấn, Bí thư Đảng ủy, Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân đã thay mặt tập thể Báo QĐND cảm ơn Nhà báo Hà Đăng luôn quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ Báo QĐND trong nhiều hoạt động, và hôm nay đã dành thời gian nói chuyện, trao đổi nghiệp vụ, truyền thụ kinh nghiệm làm báo với cán bộ, phóng viên Báo QĐND.

Nhà báo Hà Đăng đã chia sẻ những kỷ niệm đáng nhớ trong suốt chặng đường làm báo của mình, và ẩn chứa trong đó là những thông điệp sâu sắc. Đó là người làm báo phải lăn lộn, dấn thân, trải nghiệm cùng thực tế để phát hiện, phản ánh vấn đề, góp sức làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn; đó là cách viết về điển hình tiên tiến; là kinh nghiệm sử dụng ngôn ngữ báo chí trong hoạt động đấu tranh chính trị, ngoại giao…

Quang cảnh buổi nói chuyện.

Theo Nhà báo Hà Đăng, người làm báo phải có đạo đức, bản lĩnh và khát vọng. Dẫn lời Bác Hồ dạy về “đức” và “tài”, Nhà báo Hà Đăng cho rằng, để có đạo đức nghề nghiệp trong sáng, người làm báo phải không ngừng tự đào tạo, tự rèn luyện. “Nhà báo luôn phải mang trong mình khát vọng có những bài báo hay, được bạn đọc yêu thích và phục vụ lợi ích chung của đất nước, của dân tộc; có khát vọng thì mới có động lực phấn đấu. Để có bản lĩnh nghề nghiệp vững vàng, người làm báo phải nắm chắc, thấm nhuần chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, phải lăn xả vào cuộc sống, bởi không dấn thân, trải nghiệm cùng thực tế, nhà báo sẽ không có gì để viết”.

Chia sẻ quan điểm cá nhân về “cái khó nhất” và “cái dễ nhất” khi làm báo, Nhà báo Hà Đăng tâm sự: Làm báo khó nhất là viết hay, bởi muốn viết hay đòi hỏi nhà báo phải có phương pháp tìm tòi đề tài, phương pháp thâm nhập thực tế, cách thức thể hiện tác phẩm, và đặc biệt phải có vốn kiến thức vừa chuyên sâu, vừa toàn diện. Và làm báo dễ nhất rõ ràng là... viết dở.

Thiếu tướng Phạm Văn Huấn, Bí thư Đảng ủy, Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân tặng hoa, cảm ơn Nhà báo Hà Đăng.

Theo Nhà báo Hà Đăng, thái độ chân chính nhất ở người làm báo là phải tự đánh giá đúng về mình. Kiến thức là vô hạn, bởi thế người làm báo phải tích cực học tập, trau dồi kiến thức”. Đối với các nhà báo trẻ thì phải cần tránh “bệnh ngôi sao”, với các nhà báo lớn tuổi thì không nên nhìn nhà báo trẻ bằng ánh mắt hoài nghi, thiếu tin tưởng, mà cần phải bồi dưỡng họ bởi đây chính là đội ngũ sẽ gánh vác sự nghiệp của nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Tại buổi nói chuyện, Nhà báo Hà Đăng cũng chia sẻ với cán bộ, phóng viên Báo QĐND cách viết những tác phẩm báo chí về công tác xây dựng Đảng sao cho đúng đường lối, thuyết phục, hấp dẫn bạn đọc; cách thức triển khai, thâm nhập, khai thác những đề tài lớn, được xã hội quan tâm; cách phát hiện, biểu dương, nhân rộng điển hình tiên tiến thông qua các tác phẩm báo chí…

Nhấn mạnh những kinh nghiệm, chia sẻ của nhà báo lão thành Hà Đăng đã cung cấp những bài học vô cùng bổ ích cho những người làm báo, Thiếu tướng Phạm Văn Huấn khẳng định, đội ngũ cán bộ, phóng viên, đặc biệt là các phóng viên trẻ sẽ vận dụng linh hoạt, hiệu quả những bài học ấy trong quá trình hoạt động thực tiễn, phục vụ hiệu quả hoạt động làm báo ở Báo QĐND.

Theo HOÀNG HÀ/qdnd.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>