Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên

02/01/2018 | 08:04 GMT+7

Năm 2017, công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên các cấp có nhiều nỗ lực, cố gắng vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, để công tác tuyên truyền miệng từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giai đoạn mới; thời gian tới cần đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức, phương thức hoạt động tuyên truyền; góp phần ổn định tình hình tư tưởng cán bộ đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh hội nghị báo cáo viên do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức. Ảnh: QUỲNH LAM

Tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên là phương thức tiến hành công tác tư tưởng của Đảng; là “mắt khâu quan trọng”, cầu nối gắn liền giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân. Từ khi ra đời cho đến nay, Đảng luôn coi trọng hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền miệng, thông qua các hoạt động này để truyền bá Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân trước những vấn đề quan trọng của địa phương, của đất nước, góp phần tạo sự thống nhất tư tưởng trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin và cổ vũ phong trào cách mạng tại địa phương. Đồng thời, công tác tuyên truyền miệng còn là một trong những vũ khí sắc bén đấu tranh chống âm mưu, thủ đoạn diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, phản động.

Nhận thức được vị trí, tầm quan trọng đặc biệt của công tác tuyên truyền miệng; năm qua, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp, các ngành trong quá trình thực thi nhiệm vụ chính trị, đã gắn kết chặt chẽ công tác báo cáo viên với công tác nắm, giải quyết tình hình tư tưởng và công tác nắm bắt dư luận xã hội, để lắng nghe tâm tư, tình cảm, của cán bộ đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Coi đây là một kênh thông tin quan trọng của công tác tư tưởng. Qua đó, đã chủ động phát hiện những vấn đề bức xúc, nổi cộm về đạo đức, lối sống, thực hiện kỷ cương, kỷ luật, quy trình, chế độ công tác, nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ Nhân dân của cán bộ đảng viên để có những giải pháp giải quyết tư tưởng, định hướng tư tưởng trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Với tinh thần chủ động, nhạy bén, bám sát tình hình tư tưởng, cán bộ, đảng viên, bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, gắn kết chặt chẽ công tác tuyên truyền miệng với các hình thức tuyên truyền khác: tổ chức giao ban công tác an ninh tư tưởng, công tác dư luận xã hội định kỳ hàng tháng, tổ chức các cuộc đối thoại, các hội thi, các cuộc giao lưu văn hoá, văn nghệ, phát hành đề cương, tài liệu tuyên truyền về các sự kiện quan trọng của đất nước, quốc tế và của địa phương... Công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên năm qua có sự phát triển mạnh mẽ, ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả, góp phần giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng bản lĩnh cho cán bộ đảng viên.

Thông qua hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền miệng, giúp cho đội ngũ cán bộ, đảng viên nhận thức rõ hơn, đầy đủ hơn, yêu cầu nhiệm vụ và trách nhiệm đối với công tác xây dựng Đảng; nhất là việc chủ động phòng, ngừa những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ đảng viên; nhận thức sâu sắc hơn về giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tự giác hơn trong tu dưỡng, rèn luyện và có sự chuyển biến rõ nét về đạo đức, lối sống, tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân. Xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương tiêu biểu, xuất sắc trong học tập và làm theo gương Bác; góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên đã thông tin kịp thời các sự kiện, diễn biến phức tạp của tình hình chính trị trong tỉnh, trong nước và quốc tế; góp phần định hướng tư tưởng, dư luận xã hội trong cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đấu tranh phòng chống “diễn biến hòa bình”, “ tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, “phi chính trị hóa trong lực lượng vũ trang”.

Đội ngũ báo cáo viên các cấp luôn được kiện toàn, củng cố và được tổ chức chặt chẽ, đi vào hoạt động nền nếp, đội ngũ báo cáo viên không chỉ có các hoạt động tuyên truyền về quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước trong nội bộ mà còn tiến hành các hoạt động tuyên truyền về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị và các vấn đề quan trọng khác, góp phần thắt chặt mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với Nhân dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên bộc lộ nhữnng hạn chế, bất cập: (1) Một số cấp ủy đảng, thủ trưởng đơn vị, địa phương nhận thức về vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên chưa đầy đủ, chưa quan tâm đúng mức xây dựng, bồi dưỡng và tạo điều kiện cho đội ngũ báo cáo viên ở địa phương, đơn vị mình hoạt động, thiếu sự kiểm tra đôn đốc thực hiện. (2) Việc lựa chọn, bố trí, cơ cấu báo cáo viên một số địa phương, đơn vị chưa hợp lý, đội ngũ báo cáo viên chưa được đào tạo chuyên sâu về kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền, nên việc tổ chức các hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên có nhiều mặt hạn chế. (3) Tính chủ động, sáng tạo, độc lập trong chuẩn bị nội dung, liên hệ, vận dụng vào thực tiễn còn hạn chế, phương pháp truyền đạt của một số báo cáo viên chưa hấp dẫn, tính thuyết phục chưa cao. Nhiều địa phương, đơn vị có số lượng báo cáo viên đông, nhưng chất lượng, hiệu quả thấp, trình độ năng lực không đồng đều; nhất là kỹ năng công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên.

Từ thực trạng trên, để công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên nâng tầm, đáp ứng yêu cầu thực tiễn hiện nay cần quan tâm thực hiện tốt các giải pháp sau đây: (1) Tiếp tục triển khai, thực hiện sâu, rộng, có hiệu quả chỉ thị số 17 CT/TW về “Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới”, thông qua công tác tuyên truyền, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động từ tỉnh đến cơ sở, kịp thời thông tin và định hướng dư luận và coi đó là một tiêu chuẩn để đánh giá phẩm chất chính trị của mỗi cán bộ đảng viên. (2) Đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện Nghị quyết đại hội XII của Đảng, các Nghị quyết hội nghị Trung ương; đặc biệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ; gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. (3) Xây dựng đội ngũ báo cáo viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ năng lực, tâm huyết với công việc; khắc phục cơ bản tình trạng thiếu hụt hoặc chậm thông tin, bảo đảm tính định hướng kịp thời; nhất là khi xuất hiện các vấn đề có tính phức tạp, nhạy cảm thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội tác động mạnh đến tư tưởng, tình cảm của cán bộ đảng viên và nhân dân.

(4) Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức tuyên truyền miệng từ tỉnh đến cơ sở theo hướng phát huy dân chủ, tăng cường đối thoại, thông tin hai chiều. Nâng cao chất lượng các cuộc hội nghị báo cáo viên hàng tháng, sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị, công cụ hỗ trợ cho công tác tuyên truyền miệng. (5) Nâng cao chất lượng tham mưu cho thường trực cấp ủy định hướng tuyên truyền, dư luận xã hội, bằng nhiều kênh thông tin khác nhau; tổ chức kiểm tra, giám sát công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên, nhất là ở cơ sở. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên.

Công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên là một trong những nội dung quan trọng của công tác tư tưởng, là công tác đối với con người, thông qua nghệ thuật diễn giải, tác động trực tiếp vào trái tim, khối óc của từng con người. Đây là công việc khó, đòi hỏi người báo cáo viên phải nắm vững quy luật của tư tưởng và phương pháp tiến hành. Hoạt động báo cáo viên là một lĩnh vực không chỉ đòi hỏi sự nỗ lực mà còn rất cần kinh nghiệm và nghiệp vụ chuyên sâu. Vì vậy, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao lòng trung thành, tự hào, tự tôn dân tộc trong cán bộ đảng viên và Nhân dân, ra sức xây dựng quê hương, con người Hậu Giang: “Đoàn kết, Nghĩa tình, Thủy chung, Năng động”.

NGUYỄN HỮU TÌNH

(Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>