Mùa xuân tri ân

07/01/2020 | 12:36 GMT+7

Cứ mỗi độ xuân về, trên quê hương Châu Thành A lại rộn ràng các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách như một sự tri ân đầy ý nghĩa các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng đối với hòa bình, độc lập hôm nay.

Ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, trao quà cho các gia đình chính sách tại  xã Thạnh Xuân vừa qua.

Những ngày này về với xã Thạnh Xuân, xã anh hùng với chiến công Tầm Vu lừng lẫy mới thấy được niềm vui, phấn khởi rạng rỡ trên khuôn mặt của các gia đình chính sách khi nhận được sự chăm lo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp.

Mới đây, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã đến thăm, chúc tết và tặng nhiều phần quà cho gia đình chính sách và hộ nghèo ở xã nhằm giúp các gia đình được có tết đầy đủ, vui vẻ. Ông Phạm Nhật Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Xuân, cho biết: “Năm nào cũng vậy, mỗi dịp lễ tết xã đều quan tâm thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Xã có trên 200 hộ chính sách nhưng đều đã thoát nghèo. Mức sống của các gia đình chính sách bình quân cao hơn mức trung bình của người dân ở xã. Đảng ủy, chính quyền địa phương đang tiếp tục vận động. Có thể có gia đình chính sách nhận quà đến hai lần. Chúng tôi quyết tâm đảm bảo nhà nhà đều có tết, đặc biệt là gia đình chính sách”.

Nhận những món quà tết, gia đình chính sách phấn khởi. Bà Trần Thị Dành, ở xã Thạnh Xuân, bộc bạch: “Con trai thứ ba của tôi tham gia kháng chiến và đã hy sinh, ngày nay được Đảng, Nhà nước quan tâm chăm lo tôi rất mừng. Năm nào cũng vậy, không chỉ một lần nhận quà vào dịp tết mà những dịp lễ kỷ niệm ngày thương binh - liệt sĩ, đôi khi là dịp lễ khác gia đình cũng được quan tâm thăm hỏi, tặng quà”.

Gia đình chính sách còn được giúp đỡ xây dựng mới hay sửa chữa mái ấm cho gia đình. Bà Trần Hồng Thắm, con liệt sĩ, cho biết: “Tôi được cho 50 triệu đồng để xây dựng nhà tình nghĩa, đây là mơ ước mà vợ chồng tôi trước đây không dám nghĩ tới mình có thể xây được căn nhà ấm cúng như vầy, không phải chịu cảnh mưa tạt gió lùa. Căn nhà này vợ chồng tôi tự ra công xây dựng nên càng cảm thấy quý trọng hơn. Mùa xuân năm nay, cả nhà ăn tết trong niềm vui mới”. Gia đình bà Thắm đã đầu tư thêm xây nhà với tổng trị giá trên 100 triệu đồng. Năm qua, xã Thạnh Xuân đã vận động mạnh thường quân xây mới 1 căn nhà, sửa chữa 1 căn nhà tổng trị giá 80 triệu đồng.

Các xã, thị trấn khác cũng thường xuyên thăm hỏi tặng quà. Theo ông Trần Việt Quân, cán bộ chính sách, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành A: “Kết quả năm 2019 đã tặng rất nhiều phần quà cho các gia đình chính sách, người có công dịp Tết Nguyên đán, ngày thương binh - liệt sĩ. Xây dựng 13 căn nhà tình nghĩa và sửa chữa 4 căn. Tiếp tục làm hồ sơ cho người có công được hưởng chế độ, kết quả đã giải quyết được 158 hồ sơ”.

Dịp tết này, huyện lên kế hoạch nhiều hoạt động chăm lo cho gia đình chính sách. Ông Phan Vũ Cường, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, cho biết: “Dự kiến huyện sẽ tổ chức chúc tết, ăn tết, thăm tặng quà cho gia đình chính sách, người có công tiêu biểu tại các xã, thị trấn. Thăm và tặng quà gia đình chính sách, người có công nằm viện tại các bệnh viện trên địa bàn huyện vào dịp tết. Tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ…”.

Huyện Châu Thành A có 10 xã, thị trấn, tổng số có 1.687 người có công với cách mạng. Trong đó, có 205 mẹ Việt Nam anh hùng và hiện 8 mẹ còn sống, 241 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 308 đối tượng hưởng chế độ ưu đãi đối với thân nhân liệt sĩ, 1.040 gia đình thờ cúng liệt sĩ, 71 người hưởng chế độ tham gia kháng chiến bị địch bắt tù đày, 38 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 84 người có công giúp đỡ cách mạng,…

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>