Luôn có bản lĩnh chính trị kiên định

06/11/2017 | 07:44 GMT+7

Cuối năm, thời điểm tổng kết, xét thi đua, đánh giá nhận thức, năng lực, hành động của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức. Nhiều trong số đó, nhất là đảng viên luôn tự nhận xét về mình và được tập thể, người có thẩm quyền chấp nhận nội dung: “Tôi luôn có bản lĩnh chính trị kiên định”.

Nhiều năm qua, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được đặc biệt quan tâm, nhận thức, hành động tích cực của đảng viên cũng là vấn đề cốt yếu để Đảng tiếp tục tiến bộ. Nội dung bản lĩnh chính trị kiên định trong những giai đoạn lịch sử có thể bổ sung cho phù hợp, và hiện nay cần được hiểu chính là sự giữ vững nguyên tắc đảm bảo thắng lợi của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Những nguyên tắc đó có thể hệ thống là: Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; Đảng Cộng sản Việt Nam là Người duy nhất lãnh đạo cách mạng Việt Nam; chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng và là kim chỉ nam cho hành động của Đảng; Nhà nước Việt Nam là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân; đại đoàn kết dân tộc trên cơ sở liên minh công - nông - trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Ngoài ra, còn có các nguyên tắc khác rất quan trọng: Tập trung dân chủ là nguyên tắc cơ bản trong sinh hoạt, tổ chức và hoạt động của Đảng; tự phê bình và phê bình là quy luật, là động lực phát triển của Đảng; kết hợp nhuần nhuyễn giữa chủ nghĩa yêu nước với chủ nghĩa quốc tế trong sáng theo lập trường của giai cấp công nhân trong thời đại ngày nay.

Tất nhiên, còn nhiều yếu tố khác về đạo đức, năng lực, đoàn kết, dân chủ… đòi hỏi một đảng viên - quần chúng ưu tú phải có. Thiếu, thực hiện chưa nghiêm những điều ấy có lẽ đảng viên cần phải học hỏi, trau dồi thêm?

Trong giai đoạn hiện nay, khi Đảng Cộng sản Việt Nam đang có những đổi mới, chỉnh đốn mạnh mẽ thì những nguyên tắc trên không thể thiếu trong suy nghĩ, hành động, trong máu, trong tim của từng đảng viên - Tuyệt đối trung thành với mục đích, lý tưởng cách mạng của Đảng… Biết, hiểu, quan tâm thực hiện những nguyên tắc đó thì đảng viên đã góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng thêm trong sạch, vững mạnh; kiên định thực hiện những nguyên tắc đó là giữ vững nguyên tắc đảm bảo thắng lợi của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam hiện nay.

TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>