Lời gửi gắm tâm huyết của Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh

18/12/2017 | 11:00 GMT+7

Vào ngày 1-12 vừa qua, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2017, triển khai nghị quyết năm 2018, dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh (ảnh). Hội nghị đã tập trung đánh giá những mặt được, chưa được; hạn chế, bất cập, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm; Hội nghị cũng dành nhiều thời gian lắng nghe ý kiến thảo luận của các đại biểu dự hội nghị; trên cơ sở đó, đề ra nghị quyết năm 2018 sát, đúng với tình hình thực tế. Đặc biệt, hội nghị lần này, Đảng bộ chia tay với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy sẽ nghỉ hưu theo quy định kể từ ngày 1-1-2018. Với trách nhiệm và tình cảm của mình, đồng chí đã có lời gửi gắm tâm huyết với toàn Đảng bộ.

Để đáp lại sự kỳ vọng đó của Bí thư Tỉnh ủy, mỗi chúng ta cần phải làm gì, hành động như thế nào, quyết tâm chính trị ra sao, để biến những tâm huyết đó trở thành hiện thực.

Năm 2017, ngoài những thuận lợi cơ bản, chúng ta đã đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức: nguồn lực đầu tư từ ngân sách giảm; thiên tai, bão lũ, lốc xoáy diễn biến khó lường; một số vấn đề mới phát sinh như đảng viên nghèo, đảng viên đi làm ăn xa, người hoạt động không chuyên trách bỏ việc... đã tác động không nhỏ đến việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đề ra.

Nhưng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương, sự nỗ lực, phấn đấu của toàn Đảng bộ, đến nay kết quả đã đạt được khá toàn diện, 18 chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt kế hoạch đề ra. Nổi bật trên các lĩnh vực: Hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế đều đạt và vượt kế hoạch, thu nhập bình quân đầu người tăng; chuyển dịch cơ cấu kinh tế đáp ứng yêu cầu, nông nghiệp tập trung phát huy hiệu quả mô hình sản xuất giá trị cao phù hợp với tiềm năng của địa phương, công nghiệp được thúc đẩy để phát triển bền vững; tình hình thu ngân sách mặc dù gặp nhiều khó khăn trong thời gian đầu nhưng cũng hoàn thành kế hoạch; tốc độ tăng trưởng kinh tế; kết cấu hạ tầng, kinh tế - xã hội có những chuyển mình mạnh mẽ; mối liên kết, hợp tác phát triển tiếp tục được nâng lên. Văn hóa - xã hội, y tế, giáo dục được đầu tư, tỷ lệ trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, các hoạt động văn, thể, mỹ diễn ra đều khắp, nhiều hoạt động mang tầm khu vực đã đáp ứng kịp thời các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Quốc phòng - an ninh tiếp tục được giữ vững, trật tự xã hội được duy trì, an ninh chính trị ổn định, nhận thức của cán bộ, đảng viên về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng được nâng lên. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được quan tâm đúng mức. Tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của đa số cán bộ đảng viên đều tốt, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên, hàng ngày của tổ chức đảng và đảng viên; chất lượng tổ chức cơ sở đảng, vai trò, năng lực lãnh đạo của cấp ủy cơ sở, công tác kiểm tra, giám sát có nhiều cố gắng và chất lượng hoạt động được nâng lên. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được vẫn còn những hạn chế bất cập: (1) Các khu vực kinh tế phát triển không đồng đều, trong đó khu vực III chưa đạt kế hoạch đề ra, thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp ít; đầu tư xây dựng cơ bản còn nhiều hạn chế. Các chỉ tiêu về kinh tế đạt nhưng chỉ sát với chỉ tiêu nghị quyết đề ra. (2) Một số nội dung thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội hiệu quả tuyên truyền còn thấp, chưa đi vào chiều sâu; dịch bệnh trên người vẫn còn diễn biến phức tạp; du lịch phát triển chậm, sản phẩm du lịch còn ít. (3) An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tai nạn giao thông vẫn còn nhiều tiềm ẩn nguy cơ, công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo tuy có cố gắng nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu vẫn còn tồn đọng, kéo dài, án sửa, án hủy vẫn còn nhiều. (4) Cải cách hành chính có nhiều cố gắng nhưng kết quả chưa theo mong muốn, chế độ chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở còn nhiều khó khăn. (5) Nội dung, phương thức hoạt động của các chi, đảng bộ cơ sở chậm đổi mới, chưa phát huy đúng mức vai trò hạt nhân lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng.

Từ những thành tích ưu điểm, cũng như những bất cập tồn tại, để thực hiện thắng lợi nghị quyết năm 2018, chúng ta cần chú trọng vào các yếu tố: (1) Quan tâm, chú trọng yếu tố con người, nâng cao năng lực hành động và vai trò của người đứng đầu trong thực thi nhiệm vụ. (2) Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của cả hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII). (3) Thường xuyên cải cách thủ tục hành chính, tạo ra môi trường thuận lợi để phát triển toàn diện theo hướng bền vững. (4) Kiên quyết, kiên trì giữ vững quốc phòng, an ninh, kỷ luật, kỷ cương; quyết liệt trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Để điều đó trở thành hiện thực, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy gửi gắm: (1) Tiếp tục phát huy truyền thống của Đảng bộ, không ngừng xây dựng và giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, sự gắn bó máu thịt với nhân dân, vì sự phát triển chung của tỉnh nhà. (2) Phát huy tối đa và thực hành dân chủ rộng rãi trong Đảng và trong nhân dân với phương châm “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, kiên quyết đấu tranh với mọi biểu hiện xâm hại đến lợi ích chính đáng của tập thể và cá nhân. (3) Đề cao vai trò, trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu, cán bộ chủ chốt các cấp phải nêu gương, phải có cả tâm và tầm; lời nói đi đôi với việc làm, khắc phục tư tưởng độc đoán, chuyên quyền, quan liêu, hách dịch, các biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân. (4) Trong lãnh đạo, chỉ đạo, kế hoạch, giải pháp phát triển đồng bộ giữa kinh tế với văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị; trong đó tập trung có chiều sâu lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục, y tế. (5) Trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phải linh hoạt, nhạy bén, sáng tạo, làm tốt công tác nghiên cứu, dự báo, kiến tạo, đột phá nắm chắc các quy định của pháp luật và các nguyên tắc trong công tác xây dựng Đảng. Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội.

Trước lúc chia tay với Đảng bộ, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng với truyền thống của Đảng bộ từ khi thành lập đến nay, mong rằng những người kế nhiệm sẽ cùng với Đảng bộ, phát huy tinh thần cách mạng tiến công, kiến tạo, đột phá, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, để cùng nhau ra sức xây dựng quê hương, con người Hậu Giang “Đoàn kết, Nghĩa tình, Thủy chung, Năng động”. Điều đó luôn nhắc nhở chúng ta phải không ngừng nỗ lực lớn, quyết tâm cao, hành động quyết liệt, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang.

NGUYỄN HỮU TÌNH

(Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>