Lo cho người dân có cuộc sống tốt hơn

08/12/2020 | 08:53 GMT+7

Với nhiều nỗ lực, cả hệ thống chính trị xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, đạt được nhiều kết quả tích cực trong thực hiện các nhiệm vụ năm 2020, trong đó chăm lo tốt cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình người có công, đảm bảo an sinh xã hội là những điểm nhấn.

Ông Diên (giữa) vui vì được hỗ trợ căn nhà tình thương ấm cúng.

Người dân phấn khởi

Trong căn nhà tình thương ấm cúng hoàn thành cách nay vài tháng, ông Nguyễn Văn Diên, ở ấp Phương Thạnh, năm nay đã 70 tuổi, bộc bạch: “Bà nhà tôi mà còn sống chắc vui lắm, căn nhà xây dựng hoàn thành sau khi bả qua đời. Nhà đông con, nên cuộc sống mấy mươi năm nay khó khăn, hiện giờ gia đình còn thuộc diện cận nghèo, nhưng có căn nhà mới hy vọng cuộc sống khấm khá hơn xưa”.

Trước đây, vì mưu sinh nên những người con của ông Diên đều đi làm ăn ở tận Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, hai vợ chồng già của ông Diên hủ hỉ sống với nhau. Rồi khi vợ ông mất, người con trai út trở về chăm sóc ông và đỡ đần chuyện nhà cửa. Anh Nguyễn Minh Cảnh, con ông Diên, chia sẻ: “Hai vợ chồng đi làm ăn xa nhiều năm rồi, công việc trên đó cũng ổn định, nhưng giờ cha ở nhà có một mình lại lớn tuổi, là con út nên tôi phải trở về phụng dưỡng. Nhờ Nhà nước cất cho cha căn nhà tình thương này, vợ chồng tôi mở thêm một quán tạp hóa, giải khát nho nhỏ, cộng thêm hơn 1,5 công ruộng làm lúa 2 vụ, kết hợp nuôi cá, hy vọng cuộc sống ổn định, cha tôi được chăm sóc tốt hơn”.

Căn nhà tình thương được hỗ trợ 38 triệu đồng xây dựng, gia đình ông Diên thêm khoảng 40 triệu đồng, nhờ con cháu trong nhà có nghề thợ hồ, nên căn nhà khi hoàn thành được làng xóm khen đẹp dù kinh phí xây dựng không cao. Có mái ấm an cư là điều kiện quan trọng để những hộ nghèo, cận nghèo của xã vươn lên trong cuộc sống. Năm nay, cả xã giảm được 17 hộ nghèo, số hộ nghèo hiện còn 134 hộ, riêng hộ cận nghèo còn gần 9%. So với một số địa phương khác trong tỉnh tỷ lệ này không thấp, nhưng để giảm được như vậy đã là sự cố gắng của một vùng căn cứ cách mạng, thời chiến tranh bị bom cày đạn xới như Phương Bình.

Xã Phương Bình có 8 ấp, trong đó một số ấp nằm trong Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng, mấy mươi năm trước người dân về đây lập nghiệp, cuộc sống nhiều khó khăn, còn nay đã có nhiều đổi thay. Đưa mắt chỉ về căn nhà tường đang xây dựng hơn trăm mét vuông, bà Lê Thị Tuyết, ở ấp Hòa Quới A, cho biết: “Quanh xóm này người dân xây nhà cũng nhiều, vợ chồng tôi gắn bó gần 30 năm ở đất này mới tích cóp đủ tiền xây nhà. Ngày xưa, cuộc sống cũng khổ lắm, lộ làng đâu có được như bây giờ, hiện nay lộ làng, đường sá, điện nước được thế này là mừng lắm rồi”.

Như chia sẻ của bà Tuyết, cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn ở xã Phương Bình ngày càng được đầu tư tốt hơn. Ông Phạm Măng Non, Chủ tịch UBND xã Phương Bình, cho biết: Trước đây, trong quá trình xây dựng xã nông thôn mới, Phương Bình nhận được nhiều sự quan tâm đầu tư từ tỉnh, huyện. Là vùng căn cứ kháng chiến nên được nhiều chú, bác cán bộ lão thành quan tâm, vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây trường, làm cầu đường, nhà tình thương. Từ sự chỉ đạo của Đảng ủy, cả hệ thống chính trị và Nhân dân xã Phương Bình đã và đang cố gắng từng ngày để xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Đạt kết quả tốt trong thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm

Là vùng căn cứ kháng chiến năm xưa, nên hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng ở xã Phương Bình nhiều. Toàn xã có 442 gia đình chính sách, trong đó có hơn 200 hộ hưởng thường xuyên và hiện còn 3 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống. Việc đảm bảo nâng cao đời sống cho gia đình chính sách, người có công được lãnh đạo xã chú trọng.

Năm 2020, với nhiều cố gắng, nỗ lực, cả hệ thống chính trị và Nhân dân xã Phương Bình thực hiện đạt hiệu quả các chỉ tiêu đề ra. Năm nay, Đảng bộ xã đề ra 15 chỉ tiêu nghị quyết (với 47 chỉ tiêu thành phần), trong đó 13 chỉ tiêu đạt trên 100%, 1 chỉ tiêu đạt trên 80%, 1 chỉ tiêu đạt một phần, chờ cuối năm đánh giá. Còn trong 47 chỉ tiêu thành phần, có 38 chỉ tiêu đạt từ 100% trở lên, 1 chỉ tiêu đạt trên 80%, 2 chỉ tiêu đạt trên 70%, 6 chỉ tiêu chờ cuối năm đánh giá.

Chủ tịch UBND xã Phương Bình Phạm Măng Non chia sẻ thêm: Bên cạnh những chỉ tiêu trọng tâm, năm nay xã đề ra 2 nhiệm vụ đột phá là vận động Nhân dân chuyển đổi được 180ha mía kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao và rau màu các loại. Nhiệm vụ đột phá thứ hai là củng cố nâng cao chất lượng việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức và công tác tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính công tại bưu điện theo mô hình “Một cửa thân thiện”, gắn với xây dựng chính quyền “Bốn xin, bốn luôn” đến nay chưa nghe phản ảnh của Nhân dân. Cả hai nhiệm vụ đột phá trên đều đạt kết quả rất tốt và mục tiêu của xã khi thực hiện nhiệm vụ đột phá là để lo cho người dân có cuộc sống tốt hơn.

Nhìn chung trong năm 2020, Đảng bộ xã Phương Bình đã lãnh đạo sâu sát, thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể khá toàn diện, phương thức hoạt động linh hoạt, có nhiều đổi mới, tiến bộ. Từ đó, giúp một số mặt công tác hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu huyện giao, đặc biệt là giữ vững tiêu chí xã nông thôn mới và đó sẽ là nền tảng để xã Phương Bình hướng đến xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao trong tương lai gần.

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>