Khi bí thư chi bộ, trưởng ấp vận động Nhân dân

20/08/2019 | 08:02 GMT+7

Tận tâm, tận tụy với công việc, hết lòng phục vụ Nhân dân đó là điều mà người dân hay nói về ông Trần Thanh Điền, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 2B, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A.

Ông Trần Thanh Điền (trái), Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 2B, xã Tân Hòa, thăm hỏi tình hình sản xuất của người dân.

Dân đồng lòng làm cầu, lộ

Đến ấp 2B, xã Tân Hòa, hỏi ông Út Điền (cách gọi thân mật của người dân), Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 2B, ai cũng biết. Hơn 7 năm làm Trưởng ấp, 4 năm làm Bí thư Chi bộ, ông Điền luôn hết lòng hết sức phục vụ Nhân dân, quan tâm chăm lo đời sống người dân trong ấp ngày càng tốt.

Tham gia công tác tại ấp từ năm 2007, ông Điền được phân công nhiều nhiệm vụ khác nhau, ở mỗi cương vị ông đều hoàn thành tốt và năm 2012 được Nhân dân tín nhiệm cao bầu làm Trưởng ấp cho đến nay.

Sinh ra và lớn lên tại địa phương, hơn ai hết, ông hiểu rất rõ đời sống người dân ấp nhà. Lúc ông làm Trưởng ấp, hộ nghèo ấp còn nhiều (42 hộ nghèo, 56 hộ cận nghèo/213 hộ), giao thông cách trở, nhiều khu dân cư thiếu lộ, thiếu cầu khiến nhiều em phải bỏ học… Điều này đã thôi thúc ông tích cực hơn nữa để giúp người dân có được đời sống tốt hơn về mọi mặt. Đây cũng là cách ông đáp lại sự tín nhiệm của bà con dành cho mình. 

“Hồi trước, bức xúc nhất của ấp 2B là tuyến kênh Đầu Ngàn dài hơn 1km, trên 20 hộ dân sinh sống nhưng không có lộ để đi. Trước tình cảnh đó, tôi cùng Ban dân chánh ấp họp dân xin ý kiến vận động kinh phí, ngày công làm con lộ. Tuy chỉ rộng 1,2m, đổ đá nhưng đã giúp người dân có thể lưu thông thuận tiện”.

Ông Nguyễn Văn Lập, ở ấp 2B, cho biết: “Gia đình tôi về sống kênh Đầu Ngàn này đã mấy chục năm mà mãi đến nay mới có lộ đi tới lui. Công của chú Út Điền kể ra lớn lắm!”.

Từ tuyến đường đầu tiên làm được, đến nay, ông Điền đã vận động người dân trong ấp thực hiện bê tông hóa được tuyến đường kênh Sáu Thước dài 2km; vận động dân nâng cấp tuyến đường kênh xáng Xà No từ 2,5m lên 3,5m. Ngoài ra, ông còn vận động mạnh thường quân và người dân xây 3 cây cầu bê tông trên địa bàn. Tổng kinh phí thực hiện các công trình cầu, đường khoảng 900 triệu đồng.

“Tôi mua xe 17 năm rồi, năm ngoái đến nay mới đem về nhà được. Trước giờ lộ, cầu chưa có nên toàn gửi bên kia sông. Từ khi Út Điền vận động làm lộ, xin mạnh thường quân cho tiền làm mấy cây cầu này thì ai cũng mừng”, ông Đoàn Phước Minh, nhà ở đầu kênh Đầu Ngàn, cùng ấp 2B, phấn khởi cho biết.

Để làm được như vậy không phải chuyện dễ, bởi theo ông Điền, muốn dân tin thì phải làm, mà dân tin rồi thì càng phải làm nhiều hơn để dân quý. Chính suy nghĩ đó đã giúp ông làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình trong nhiều năm qua.

“Hồi đầu, khi mới vận động dân cũng không phải dễ vì bà con chưa tin hết. Quan trọng là phải biết cách nói cho dân hiểu, dân tin, dân thấy được lợi ích. Tôi vận động mọi lúc, mọi nơi, tập trung vào thuyết phục các hộ khó vận động, mình nói hoài, nói đúng thì dân thuận thôi. Mặt khác, bản thân tôi, cán bộ, đảng viên trong ấp phải gương mẫu đi đầu thì dân mới noi theo mà làm”, ông Điền chia sẻ cách làm của mình.

Để tạo được lòng tin trong dân, ở bất kỳ công trình nào vận động được, ông Út Điền đều giao cho dân làm chủ. Trước khi thực hiện công trình thì họp dân bầu ra tổ quản lý, giám sát do người dân chọn. Mọi khoản thu, chi đều giao tổ này quản lý và công khai, minh bạch trước dân.

Rồi để tiết kiệm chi phí, ông Út Điền cùng với những người dân có chuyên môn lên bản vẽ, thiết kế công trình sao cho phù hợp với điều kiện thực tế và số tiền có được. Do vậy, công trình đi vào hoạt động đều hợp lòng dân, có chất lượng.

Giảm hộ nghèo…     

Vấn đề kéo giảm hộ nghèo trong ấp cũng luôn được ông Út Điền quan tâm thực hiện tốt.

Với mong muốn nâng cao đời sống kinh tế người dân, hàng năm, Chi bộ ấp đều ra nghị quyết tập trung công tác giảm nghèo; ông còn cùng cấp ủy nắm lại hoàn cảnh kinh tế và điều kiện sản xuất của từng hộ, nhất là hộ nghèo, cận nghèo rồi cùng đoàn thể tập trung vạch ra biện pháp giúp đỡ, hỗ trợ. Bình quân mỗi năm, tỷ lệ hộ thoát nghèo của ấp đạt từ 2-3%.

Chỉ tính riêng năm 2018, ấp đã giúp thoát nghèo 25 hộ, toàn ấp chỉ còn 17 hộ nghèo. Từ năm 2012 đến nay, ấp đã kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 42 hộ xuống còn 8 hộ. Có 5/8 hộ đăng ký thoát nghèo trong năm 2019. Tỷ lệ hộ nghèo của ấp hiện còn 3,6%, đạt tiêu chí xã nông thôn mới. Toàn ấp có 126/231 hộ khá, giàu. Kết quả này góp phần tích cực cùng xã thực hiện đạt 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới.

Song song đó, ông Điền cùng chi bộ và cán bộ ấp luôn quan tâm đến công tác đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Hơn 7 năm qua, ông đã tranh thủ các nguồn vận động để xây dựng 2 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, tổng trị giá 100 triệu đồng. Vận động cất được 20 căn nhà tình thương, tổng trị giá khoảng 700 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn vận động tiền, quà cho 27 người dân đang hưởng chế độ bảo trợ xã hội trị giá trên 150 triệu đồng.

“Với nhiệm vụ được giao là Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 2B, đồng chí Điền đã làm rất tốt. Nổi bật nhất ở đồng chí là các hoạt động chăm lo, nâng cao đời sống nhân dân, chú trọng phát triển hạ tầng giao thông nông thôn góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Trong công tác xây dựng Đảng, đồng chí luôn tạo được sự đoàn kết thống nhất trong chi bộ, nhiều năm liền chi bộ ấp giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh”, ông Nguyễn Văn Thận, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tân Hòa, nhận định.

Với những nỗ lực và những gì đã làm được, ông Điền đã xây dựng được niềm tin rất lớn trong dân. Tin rằng, thời gian tới, vị Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp này sẽ tiếp tục có những cách làm hay, sáng tạo hơn nữa để góp phần đưa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến gần dân hơn, tạo lòng tin tuyệt đối của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước…

Bài, ảnh: VĂN TE - QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>