Kết quả cao hơn, chất lượng cao hơn

09/06/2017 | 09:06 GMT+7

Tháng công nhân năm 2017 kết thúc với nhiều kết quả khả quan. Khí thế Tháng công nhân được duy trì suốt tháng; công trình, phần việc được thực hiện tập trung và ý nghĩa. Bà Lê Thị Thanh Lam (ảnh), Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết thêm:

- Sau khi tỉnh triển khai kế hoạch, tổ chức phát động Tháng công nhân năm 2017 và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động vào cuối tháng 4, thì các cấp công đoàn trong tỉnh đồng loạt tổ chức hưởng ứng, lồng ghép nhiều nội dung, chương trình thiết thực. Cụ thể là khởi công xây dựng mái ấm công đoàn, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao… để chào mừng.

Các cấp công đoàn đã xây dựng kế hoạch với nhiều hoạt động sôi nổi, tạo động lực thi đua cho từng cán bộ, đoàn viên công đoàn và người lao động, thúc đẩy nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, chất lượng làm việc, công tác. Nhận thức của từng cán bộ, đoàn viên công đoàn và công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) về ý nghĩa và tầm quan trọng của Tháng công nhân được nâng lên rõ nét. Từng người tích cực, hăng say lao động, cống hiến nhiều hơn, sáng tạo nhiều hơn…   

Với chủ đề “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn” trong tháng đã thực hiện những công trình, phần việc có ích gì, thưa bà ?

- Chủ đề Tháng công nhân năm 2017 “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn” đã thực sự lan tỏa đến các cấp công đoàn trong tỉnh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả cao. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn luôn được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, sự hỗ trợ tích cực của chính quyền cùng cấp, sự đồng hành của doanh nghiệp nên đã đem đến cho đoàn viên, người lao động những lợi ích chính đáng.

Cụ thể, đã tổ chức tặng 86 căn mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; tặng 9.937 phần quà, mỗi phần trị giá 300.000 đồng cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, trong đó Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tặng 600 phần. Đã phối hợp tổ chức 57 cuộc giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động như: tiền lương, tiền thưởng, thực hiện mức lương tối thiểu vùng và các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn, bữa ăn ca cho công nhân lao động, công tác an toàn vệ sinh lao động ở các doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Chúng tôi còn tổ chức buổi đối thoại trực tiếp giữa CNVCLĐ với lãnh đạo tỉnh, qua đó nêu nhiều ý kiến, đề xuất mang tính cấp bách, bức xúc, được lãnh đạo tỉnh trả lời thỏa đáng và chỉ đạo các sở, ngành liên quan nghiên cứu, giải quyết kịp thời, đúng luật. Ngoài ra, có 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo đơn vị với người lao động; có 100% công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh tổ chức đối thoại giữa chủ doanh nghiệp, công đoàn và công nhân lao động, đồng thời tổ chức ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi cho công nhân ở các doanh nghiệp.

So với Tháng công nhân năm 2016, năm nay có những tiến bộ ra sao ?

- Tháng công nhân năm nay so với Tháng công nhân năm 2016 có nhiều tiến bộ rõ nét và nhiều đổi mới. Công tác chăm lo cho người lao động được nâng lên gấp đôi so với Tháng công nhân năm rồi kể cả về quà tặng, xây dựng mái ấm công đoàn; quà tặng nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 cho con cán bộ, CNVCLĐ cũng tăng. Sự quan tâm chăm lo của lãnh đạo các doanh nghiệp đối với công nhân lao động tại đơn vị cũng nâng lên rõ. Các công trình, phần việc và mô hình mới mang tính đột phá được các cấp công đoàn tổ chức thực hiện tăng 2,5 lần.

Lần đầu tiên công đoàn tổ chức gặp gỡ, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo tỉnh với CNVCLĐ trên địa bàn, và 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tham mưu tổ chức đối thoại với lãnh đạo nhân Tháng công nhân; thành lập 3 đoàn thăm và tặng quà cho đoàn viên bị bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động và bệnh hiểm nghèo, tổng số tiền trên 65 triệu đồng.

Vì sao đạt được kết quả như vậy, thưa bà ?

- Đạt được kết quả đó là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, Tổng LĐLĐ và sự hỗ trợ của Thường trực UBND tỉnh cùng với các sở, ban, ngành có liên quan; sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm của Thường trực LĐLĐ, Ban Thường vụ và cán bộ công đoàn chuyên trách tỉnh; sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đối với công đoàn tại các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp.

Cũng nhờ tăng cường công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2017 đến từng đoàn viên công đoàn và người lao động nên đã giúp nâng cao nhận thức, tích cực hưởng ứng trong công đoàn và đoàn viên. Chúng tôi cũng thường xuyên kiểm tra, động viên các cấp công đoàn thực hiện tốt 4 nội dung chủ điểm của 4 tuần trong Tháng công nhân.

Ngoài ra, do nhờ xây dựng các tiêu chí thi đua cụ thể trong Tháng công nhân nên tạo được động lực mạnh mẽ thúc đẩy các cấp công đoàn sôi nổi thi đua để đạt và vượt các tiêu chí đề ra.

Thưa bà, sau Tháng công nhân, các cấp công đoàn tiếp tục thực hiện hoạt động chiều sâu nào ?

- Sau khi tổng kết, khen thưởng Tháng công nhân năm 2017, các nội dung hoạt động của Tháng công nhân vẫn tiếp tục thực hiện mang tính chiều sâu như: Chăm lo cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn; giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động như: tiền lương, tiền thưởng, thực hiện mức lương tối thiểu vùng và các chính sách về bảo hiểm. Tổ chức văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao trong CNVCLĐ; tuyên truyền đại hội công đoàn các cấp và tổ chức đại hội điểm tiến tới đại hội công đoàn cơ sở trực thuộc công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở.

Chúng tôi cũng sẽ tổ chức hoạt động đối thoại 3 bên đối với doanh nghiệp; chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức đối thoại trực tiếp với lãnh đạo tại đơn vị mình trong tháng 9-2017. Tổ chức thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” và nhiều phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ từ nay đến cuối năm. Sẽ triển khai các chương trình ký kết hợp tác của Tổng LĐLĐ với các doanh nghiệp nhằm giảm giá 5-20% từ mua hàng đến tham quan du lịch cho đoàn viên công đoàn, thể hiện đúng chủ đề năm 2017 “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”.

“Trong Tháng công nhân, các cấp công đoàn trong tỉnh còn thực hiện 149 công trình, 441 phần việc, ước trị giá trên 12 tỉ đồng; tổ chức được 31 mô hình mới mang tính đột phá nhằm đem lại lợi ích cho người lao động, tổ chức công đoàn và xã hội; phát triển mới 1.646 đoàn viên và 4 công đoàn cơ sở. LĐLĐ tỉnh tổ chức đoàn đi thăm và tặng quà cho 71 đoàn viên công đoàn bị bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động trên địa bàn, mỗi phần trị giá 1,2 triệu đồng”.

 

Xin cảm ơn bà !

TRÍ THỨC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>