Hoạt động của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử ngày càng hiệu quả

16/01/2018 | 08:45 GMT+7

Năm 2017, Thường trực và các ban HĐND tỉnh tiếp tục thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình, không ngừng đổi mới để nâng cao chất lượng hoạt động. Từ đó ngày càng chiếm được lòng tin của cử tri.

Chất lượng các kỳ họp HĐND tỉnh ngày càng được nâng lên.

Năm qua, HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới để không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động và phục vụ tốt hơn lợi ích của Nhân dân. Trong đó, các kỳ họp HĐND tỉnh ngày càng diễn ra bài bản, có chiều sâu và được cử tri đánh giá cao vì dành nhiều thời gian cho giải trình, chất vấn và trả lời chất vấn các vấn đề cử tri quan tâm.

Các kỳ họp HĐND tỉnh ngày càng nâng chất

Đó là chia sẻ của cử tri Ngô Văn Khá, ở huyện Vị Thủy, khi theo dõi diễn biến của Kỳ họp thứ bảy HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra vào đầu tháng 12-2017. “Chúng tôi hoan nghênh kỳ họp vừa rồi đặt nặng việc thảo luận, giải trình, chất vấn những vấn đề cử tri quan tâm”, ông Khá cho biết.

Đúng như lời ông Kha chia sẻ, trong 5 phiên họp của Kỳ họp thứ bảy HĐND tỉnh vừa rồi, khoảng phân nửa thời gian của kỳ họp dành cho việc thảo luận tổ, giải trình, chất vấn và trả lời chất vấn. Điều này cho thấy kỳ họp của HĐND tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, hướng tới giải quyết những vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm.

Bên cạnh đó, công tác tổ chức các kỳ họp cũng được thực hiện chặt chẽ, nhất là đảm bảo về mặt nội dung. Nếu các kỳ họp trước các tờ trình thường... chậm nên việc tổng hợp, thẩm định gặp nhiều khó khăn thì trong năm 2017, hạn chế này đã được khắc phục tốt. Điều này là nhờ UBND tỉnh chỉ đạo các ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm trong xây dựng các tờ trình, đảm bảo tốt về nội dung nên việc thẩm định chủ động hơn, chất lượng hơn và hạn chế tối đa sai sót.

Đánh giá chung về hoạt động của HĐND tỉnh năm qua, ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cho rằng Thường trực và các ban HĐND tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật. Cụ thể, các kỳ họp và các cuộc tiếp xúc cử tri có nhiều đổi mới. Trong đó, nội dung mỗi kỳ họp có yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, UBND tỉnh giải trình trước đại biểu HĐND và cử tri toàn tỉnh; hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đi vào trọng tâm và tập trung vào các vấn đề bức xúc của cử tri đặt ra. Công tác phối hợp tổ chức các kỳ họp cũng hết sức chặt chẽ. UBND tỉnh rất quan tâm chỉ đạo các sở, ngành rà soát tất cả các quy định, các vấn đề, nội dung phải trình HĐND tỉnh để ra nghị quyết; chỉ đạo các ngành xây dựng tờ trình kỹ lưỡng về mặt nội dung, đúng thể thức văn bản nên khi chuyển cho các ban HĐND tỉnh thẩm định thì chất lượng đạt cao hơn.          

Ngoài ra, công tác giám sát cũng được tăng cường và phát huy hiệu quả; kịp thời phản ánh những vấn đề bức xúc, chưa hợp lý trong quá trình thực hiện chủ trương, chính sách để có những giải pháp điều chỉnh phù hợp. Công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan để chuẩn bị cho các kỳ họp HĐND ngày càng chặt chẽ, nhịp nhàng, chất lượng văn bản trình HĐND nâng lên rõ rệt. Có được kết quả đó là do HĐND các cấp đã bám sát vào chủ trương, đường lối của Đảng; tuân thủ nguyên tắc Đảng lãnh đạo toàn diện. Có sự chủ động chuẩn bị cho các kỳ họp HĐND và tiếp xúc cử tri; luôn nêu cao trách nhiệm là cơ quan dân cử. Đa số đại biểu HĐND đều ý thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm của mình trước Đảng, trước Nhân dân.

Giải quyết dứt điểm nhiều ý kiến của cử tri

Người dân ở ấp Thạnh Hòa 2, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, rất phấn khởi khi cầu Sáu Ni ở ấp mình đã được xây dựng mở rộng ngang 2m. Anh Thuận, ở ấp Thạnh Hòa 2, chia sẻ: “Cầu này trước đây chỉ rộng hơn 1m, không có lan can nên ai cũng thấy sợ khi đi qua. Một số người vì bất cẩn dẫn tới người và xe bị ngã xuống kênh nên chúng tôi rất vui mừng khi nó được xây dựng lại”.

Sau khi nghe cử tri ở ấp Thạnh Hòa 2 nêu ý kiến về việc cầu Sáu Ni xuống cấp, không đảm bảo an toàn, đại biểu HĐND tỉnh, thành phố đã phản ánh đến ngành chức năng. Không lâu sau, cầu này đã được xây lại và khiến người dân nơi đây rất phấn khởi.

Khó có thể thống kê hết số ý kiến, kiến nghị của cử tri được đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh ghi nhận và phối hợp giải quyết thỏa đáng từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Không chỉ tạo ra sự phấn khởi cho cử tri mà còn là cơ sở để vun đắp, củng cố thêm niềm tin, sự kỳ vọng của bà con đối với hoạt động của cơ quan dân cử và đại biểu dân cử. Biểu hiện rõ nhất cho điều đó là cử tri đã mạnh dạn phát biểu ý kiến, kiến nghị để bày tỏ… tiếng lòng.

Kết quả này xuất phát từ hoạt động có trách nhiệm, vì lợi ích Nhân dân của cơ quan dân cử và đại biểu dân cử. Các buổi tiếp xúc cử tri những năm gần đây không đơn thuần đại biểu chỉ nghe, ghi nhận rồi sẽ giải quyết, mà lãnh đạo các ngành, địa phương tháp tùng theo để xử lý ngay vấn đề. Nhiều buổi tiếp xúc cử tri diễn ra tại nhà dân, nhà văn hóa ấp để đại biểu dân cử có thể gặp gỡ, tiếp xúc, ghi nhận được nhiều vấn đề khó khăn, bức xúc mà bà con gặp phai. Việc phân cấp giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng được thực hiện tốt.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, nhiều đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh cũng tiến hành báo cáo kết quả thực hiện chương trình hành động của mình. Đây là việc làm cần thiết để bà con có thể theo dõi và giám sát việc thực hiện lời hứa của các đại biểu. Theo dõi báo cáo kết quả 1 năm thực hiện chương trình hành động đại biểu HĐND 3 cấp, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh đánh giá, đại biểu dân cử đã tích cực theo dõi, đôn đốc quá trình giải quyết của ngành chức năng đối với ý kiến, kiến nghị của cử tri, đồng thời tích cực tham gia chất vấn tại các kỳ họp HĐND…

“Chúng tôi rất phấn khởi là nhiều đại biểu HĐND 3 cấp đã thực hiện được điều mình hứa; mong đại biểu quan tâm hơn nữa việc thực hiện trách nhiệm của mình, đặc biệt là những điều đã hứa thì phải cố gắng làm cho được”, bà Nguyễn Thị Út, ở xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, chia sẻ.

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh từng đánh giá, chính việc cơ quan dân cử và đại biểu dân cử quan tâm lắng nghe, tôn trọng ý kiến của cử tri, kịp thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri đến các cấp chính quyền để giải quyết nên ngày càng phát huy hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử trong hệ thống chính trị…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>