Hiệu quả họp trực tuyến

29/06/2021 | 18:28 GMT+7

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh đã tăng cường tổ chức các cuộc họp, hội nghị bằng hình thức trực tuyến, vừa không tập trung đông người theo quy định, vừa đảm bảo việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị.

Một hội nghị do Tỉnh ủy tổ chức bằng hình thức trực tuyến với các huyện, thị, thành.

Mới đây, Sở Nội vụ đã “mượn” phòng họp trực tuyến của UBND tỉnh tổ chức hội nghị với phòng nội vụ các huyện, thị, thành để sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2021.

Sau khi đại diện Sở Nội vụ thông qua báo cáo kết quả 6 tháng đầu năm thì lãnh đạo phòng nội vụ các huyện, thị, thành đã phát biểu ý kiến trao đổi, thảo luận sôi nổi các nội dung theo gợi ý của lãnh đạo sở. Từ đó, đánh giá sâu sắc, thẳng thắn, toàn diện kết quả đạt được cũng như khó khăn, hạn chế của ngành nội vụ trong 6 tháng đầu năm; đồng thời, thảo luận đi đến thống nhất các nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung thực hiện trong 6 tháng cuối năm.

Ông Trần Minh Sang, Trưởng phòng Nội vụ thành phố Vị Thanh, cho biết: “Dù không họp tập trung, không gặp mặt trực tiếp nhưng giữa lãnh đạo Sở với phòng nội vụ các địa phương đã tương tác, trao đổi nhiều vấn đề liên quan đến kết quả thực hiện nhiệm vụ; từng địa phương vẫn có thể chia sẻ những cách làm hay của mình để các đơn vị khác học hỏi, làm theo. Do đó, không khí, chất lượng hội nghị bằng hình thức trực tuyến không khác gì hội nghị tập trung”.

Không riêng hội nghị của ngành nội vụ, từ khi dịch Covid-19 xuất hiện đến nay, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp, hội nghị bằng hình thức trực tuyến với các huyện, thị, thành. Dù là họp trực tuyến nhưng thành phần tham dự đầy đủ, việc thảo luận, tham luận ý kiến về các nội dung của cuộc họp vẫn diễn ra sôi nổi theo sự định hướng, gợi mở của chủ tọa. Do đó, chất lượng, hiệu quả của các cuộc họp trực tuyến được đảm bảo nhưng giúp tiết kiệm khá nhiều thời gian, chi phí đi lại do đại biểu cấp huyện không cần lên tỉnh họp.

Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, từng chia sẻ: “Việc tổ chức các hội nghị, cuộc họp bằng hình thức trực tuyến cho thấy hiệu quả của việc ứng dụng sự phát triển của công nghệ vào trong hoạt động của bộ máy chính quyền. Việc tổ chức họp, hội nghị trực tuyến giúp giảm số lượng đại biểu tập trung về dự tại một điểm, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19”.

Ở huyện Châu Thành A, nhiều cuộc họp giữa huyện với các xã, thị trấn thời gian qua đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến. “Cách làm này giúp các xã, thị trấn đỡ tốn thời gian, chi phí để lên huyện họp”, ông Trần Phước Lộc, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Bảy Ngàn, cho biết.

Hiện, UBND huyện Châu Thành A đã đầu tư kinh phí xây dựng 11 phòng họp trực tuyến từ huyện đến xã, thị trấn. Ông Võ Quốc Sử, Chủ tịch UBND huyện, cho rằng: “Việc tổ chức họp trực tuyến mang lại hiệu quả thiết thực, nhất là trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Chưa kể, do không cần phải lên huyện họp nên cán bộ ở cấp xã đỡ tốn chi phí đi lại và có thêm thời gian để xử lý, giải quyết công việc của địa phương mình”.

Tương tự, thành phố Ngã Bảy cũng đã đầu tư phòng họp trực tuyến của thành phố và tại tất cả các xã, phường. Bà Trịnh Thị Ngọc Diễm, Trưởng phòng Nội vụ thành phố, khẳng định, việc đầu tư trang bị các phòng họp trực tuyến từ thành phố đến các xã, phường là việc làm cần thiết, vì chuyển từ cuộc họp trực tiếp sang họp trực tuyến là phù hợp với xu thế phát triển công nghệ hiện nay.

“Các cuộc họp trực tuyến do thành phố tổ chức đảm bảo chất lượng về nội dung, giảm chi phí, thời gian đi lại cho cán bộ xã, phường. Nhất là những ý kiến chỉ đạo, định hướng trong thực hiện nhiệm vụ của lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố được quán triệt, triển khai kịp thời đến cán bộ cơ sở”, bà Diễm thông tin thêm.

Để phục vụ cho việc họp trực tuyến thì cần đầu tư về trang thiết bị. Dù kinh phí không ít nhưng có thể sử dụng trong thời gian dài. Dĩ nhiên, việc họp trực tuyến cũng có điểm hạn chế, bởi đôi khi do đường truyền bị chập chờn gây gián đoạn cuộc họp.

Tuy nhiên, lỗi về mặt kỹ thuật hoàn toàn có thể khắc phục vì công nghệ ngày càng phát triển nên việc tổ chức họp bằng hình thức trực tuyến chắc chắn sẽ được tỉnh và các địa phương tiếp tục duy trì, nhân rộng trong thời gian tới...

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>