Gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc toàn quốc...

07/02/2019 | 10:11 GMT+7

Lần ấy là ngày 21-9-2007, hộ ông bà Lê Quang Xồi - Trần Thị Thu Trang, cùng hơn chục gia đình khác đại diện hàng trăm ngàn hộ ở Hậu Giang ra Hà Nội nhận danh hiệu cao quý. Ngần ấy năm, sự tiêu biểu xuất sắc phải chăng cần một lần nữa tuyên dương...

Đại gia đình ông bà Lê Quang Xồi - Trần Thị Thu Trang.

Sau những lần hẹn, cuối cùng cũng gặp được đại gia đình; nhìn thấy ông Xồi, bà Trang và các con chuẩn bị nhiều thứ cho ngày tết gần kề mà nôn nao trong lòng.

Gia đình này có đặc điểm rất dễ nhớ là mẹ và các con gái đều tên Trang, lần lượt các con là: Thùy Trang, Diễm Trang và Huyền Trang.

Nghèo khó tôi luyện ý chí

Ông Xồi, bà Trang nên duyên chồng vợ sau giải phóng. Ở làng quê Vị Tân hồi ấy ai mà không nghèo khó, cơ cực; rồi lần lượt 3 cô con gái ra đời. Với 10 công đất rẫy, ruộng, vườn vẫn còn nhiễm phèn, ông bà phải cố công ngày đêm cho đất sinh hoa lợi để trang trải cuộc sống, chuyện ăn học của con.

Gánh nặng vẫn tiếp tục đè lên vai ông bà khi con cái lớn dần, chi phí ăn học tăng cao… “Tôi thấy khổ cực bấy nhiêu với vợ chồng đã quá đủ rồi và không muốn con mình chân lấm tay bùn nữa nên quyết định đổi đất lấy…chữ cho con”, ông Xồi - cựu chiến binh vẫn vững ý chí Bộ đội Cụ Hồ, tâm sự.

Vậy là từng thửa đất thay nhau về với chủ mới. Nhưng để tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập của các con, gia đình dời nhà đến khu vực 6, phường IV, thành phố Vị Thanh ở.

Hết đất đai, còn ít gia sản để dành cho con ăn học, để duy trì cuộc sống, ông Xồi tích cực phụ vợ bán căn tin tại Trường Tiểu học Phường IV (nay là Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt); bà Thu Trang phải thức khuya nấu bún, cháo, các loại chè; các con cùng mẹ dậy sớm đi lấy bánh mì, rửa trái cây… phụ tiếp để kịp bán sớm mai.

Cuộc sống cứ thế, cơ cực các con thấy rõ. Có lần, người con lớn Thùy Trang đòi nghỉ học giúp ba mẹ, nhưng bà Thu Trang nhất quyết không cho. “Ba mẹ không học đến nơi đến chốn nên cực nhọc, bây giờ có điều kiện hơn thì các con phải chú tâm học hành; trước là hiểu biết, sau lo bản thân, tiến thân hơn thì lo lại ba mẹ và giúp ích cho xã hội”, bà Trang nhớ đã từng dạy các con như vậy.

Lời dặn ấy như in hằn trong tâm trí mỗi đứa con, là hành trang, là động lực vô cùng lớn lao, tôi luyện ý chí để từng người con của ông bà lần bước vào đại học. Khi chị lớn vững chân, có nghề nghiệp ổn định, phụ tiếp gia đình, nuôi em ăn học thì gia cảnh dần ổn…

Ngày Thùy Trang tốt nghiệp đại học, lòng vợ chồng ông bà vui như mở hội; rồi đến Diễm Trang thì niềm vui vỡ òa; đến Huyền Trang thì khúc khải hoàn ca của gia đình ngân lên.

Tự hào hơn, đến nay, chị cả sắp bảo vệ luận án tiến sĩ kinh tế; Diễm Trang đã có bằng thạc sĩ; Huyền Trang thì tự tin quản lý Công ty TNHH Thương mại - Du lịch và một cơ sở dạy ngoại ngữ (Trung tâm ngoại ngữ New Star) tại thành phố Vị Thanh.

“Ước nguyện đổi đất lấy… chữ được các con của tôi hiện thực hóa bằng những tấm bằng đại học, thạc sĩ cao quý. Mừng lắm, mừng rơi nước mắt vì cực khổ, lời căn dặn của ba mẹ được các con thấu hiểu!” bà Thu Trang tâm sự.

Xuất sắc ở mọi nhiệm vụ

Có lẽ nhiều người cũng không quên những cái nhất của gia đình này. Trong đó, bà Thu Trang là cán bộ đoàn duy nhất của thị xã Vị Thanh (tỉnh Cần Thơ cũ) được cử đi học lớp cán bộ phụ trách thiếu nhi do Trung ương Đoàn tổ chức (năm 1977). Sau khóa học, bà mang cả bộ trống đội về thị xã tập dợt và xây dựng đội nghi thức kiểu mẫu ở nhiều điểm trường, cơ sở đội và gây tiếng vang ở địa phương. 

Thừa hưởng nhiệt huyết công tác đoàn từ mẹ, năm 2003, toàn Đoàn bộ Cần Thơ phải nể phục vì với dáng nhỏ nhắn, Huyền Trang vượt qua hàng trăm bí thư chi đoàn để đoạt giải nhất Cuộc thi Bí thư Chi đoàn giỏi. Sau đó 1 năm, Huyền Trang vinh dự là đảng viên khi còn đang học sinh cấp 3. Đây là học sinh duy nhất, đầu tiên của Hậu Giang được đứng vào hàng ngũ của Đảng năm 2004. Hiện nay, với 32 tuổi đời, Huyền Trang đã có 15 tuổi Đảng.

Ba chị em Thùy Trang (phải), Diễm Trang (trái) và Huyền Trang xem lại thành tích cao của gia đình.

Cả 3 chị em Trang đều làm trong cơ quan nhà nước, nhưng vì những lý do khác nhau mà Thùy Trang, Huyền Trang rẽ lối; còn lại Diễm Trang đang miệt mài với công việc được phân công phụ trách lĩnh vực văn hóa - xã hội thuộc Văn phòng Tỉnh ủy. Ở tất cả các vị trí công việc, 3 chị em Trang đều hoàn thành rất xuất sắc nhiệm vụ.

Xem lại Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng (của Thùy Trang và Diễm Trang) và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tặng (của Huyền Trang), 3 chị em có lẽ thầm tự hào và tạc ghi công lao của ba mẹ.

Hiện nay, có thể đánh giá, Thùy Trang đảm nhận một vai trò, vị trí quan trọng đối với hoạt động ngoại giao ở tỉnh. Trước đó, Thùy Trang là Trưởng Phòng Ngoại vụ thuộc Văn phòng UBND tỉnh và hiện là chủ Văn phòng hỗ trợ doanh nghiệp Việt - Hàn (hỗ trợ miễn phí), đang là cầu nối tích cực để các doanh nghiệp tiếp cận với nhau trong liên kết đầu tư, kinh doanh, sản xuất tại tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.

“Đầu năm 2019, tôi sẽ mở thêm Văn phòng hỗ trợ doanh nghiệp Việt - Hàn ở Seoul, Hàn Quốc. Văn phòng này sẽ tiếp nhận, giới thiệu, quảng bá nông sản của Hậu Giang cho quý bạn, giúp nông sản tỉnh nhà vươn ra thế giới”, Thùy Trang thông tin.    

“Ba chị em chưa bao giờ nghĩ phải dừng việc học tập. Chị em tôi 3 người thì có 2 đã thông tạo 1 ngoại ngữ (tiếng Anh - PV) và đang học tiếng Hàn, tiếng Nhật để theo kịp xã hội tiến bộ, hội nhập. Riêng tôi thì luôn nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc; sẽ phát huy hết năng lực chuyên môn, phấn đấu hết mình tìm tòi, học hỏi để tham mưu, đề xuất những giải pháp đột phá góp phần đưa lĩnh vực văn hóa - xã hội tỉnh nhà ngày càng phát triển có chiều sâu”, Diễm Trang bộc bạch.

Người ta nói, sống trong nhung lụa suy nghĩ khác với sống cơ hàn. Điều này có lẽ đúng! Cực nhọc của ba mẹ, của bản thân đã tôi luyện, xây dựng cho Thùy Trang, Diễm Trang, Huyền Trang nghị lực hơn trong cuộc sống. Là tế bào của xã hội, gia đình này - gia đình có sự nối tiếp giữa truyền thống, hiện đại và vươn tầm hội nhập là thực thể tiến bộ giúp xã hội thêm những gam màu sáng.

* * *

Thường mùng 2 tết, các con của ông bà Lê Quang Xồi - Trần Thị Thu Trang lại tụ họp về đông đủ. Họ lại nhắc nhau nghe cực khổ ngày xưa và những thăng hoa tiến bước hôm nay. Ai mà không trông mong một gia đình đuề huề, hạnh phúc. Nó là nơi cuộc sống bắt đầu và là nơi tình yêu không bao giờ kết thúc! Để rồi hôm nay, trở lại gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc toàn quốc này, người viết lại được học thêm nhiều điều quý giá !

TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>