Đổi mới, sáng tạo để thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước

23/06/2022 | 02:47 GMT+7

Năm qua, trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng phong trào thi đua yêu nước ở thành phố Vị Thanh tiếp tục chuyển biến tích cực. Các chỉ tiêu thi đua phát triển kinh tế - xã hội quan trọng được thực hiện đạt và vượt kế hoạch năm; quốc phòng - an ninh được củng cố và giữ vững; hệ thống chính trị được kiện toàn và nâng cao năng lực hoạt động.

Thông qua các phong trào thi đua năm 2021, thành phố đã phát hiện và biểu dương, khen thưởng kịp thời những điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt.

Kết thúc năm 2021, thành phố thực hiện đạt và vượt 12/14 chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Trong đó, có 8 chỉ tiêu vượt kế hoạch gồm: Thu ngân sách; tỷ lệ dân số ở nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh, dân số đô thị sử dụng nước sạch; giáo dục; lao động, việc làm; giảm nghèo; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế; y tế; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên và 4 chỉ tiêu đạt là quốc phòng, cơ cấu kinh tế, nông thôn mới, an ninh. Năm qua, Vị Thanh được tỉnh xếp hạng nhì cụm thi đua cấp huyện.

Những kết quả tích cực trong các phong trào

Chưa kể, trong các phong trào thi đua do tỉnh phát động, thành phố thực hiện đạt hạng nhất 2 phong trào: Học tập và làm theo gương Bác; thu ngân sách nhà nước và 4 hạng nhì là bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp; thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; tổng điều tra kinh tế và cơ sở hành chính; chiến dịch dân số - kế hoạch hóa gia đình. Ngoài ra, các phòng, ban, đoàn thể của thành phố được sở, ngành tỉnh xếp hạng nhất 10 đơn vị, 7 hạng nhì, 7 hạng ba.

Đó là nhờ phong trào thi đua có sáng tạo, đổi mới trong việc tổ chức, phát động; các phong trào thi đua đều hướng vào trọng tâm thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Cùng với đó, nhiều phong trào thi đua thiết thực được phát động kịp thời, có chủ đề, mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của từng cơ quan, đơn vị. Nhờ vậy mà góp phần giúp cho cơ quan, đơn vị triển khai, thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ được giao.

Ông Trần Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Vị Tân, cho rằng, năm 2021, trên cơ sở 7 phong trào thi đua theo chuyên đề do thành phố phát động đều được đơn vị triển khai, quán triệt sâu rộng đến cán bộ, công chức, đoàn thể từ xã đến ấp và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Từ đó đã góp phần khơi dậy tinh thần thi đua và tạo động lực thúc đẩy hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh mà Nghị quyết HĐND xã đã đề ra.

Cụ thể là thực hiện đạt và vượt 12/12 chỉ tiêu nghị quyết năm 2021. “Với quyết tâm cao, đơn vị thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua ngắn hạn, dài hạn do thành phố phát động. Kết quả đạt hạng nhất trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2021; hạng nhì trong học tập và làm theo gương Bác và Chiến dịch giao thông - thủy lợi, trồng cây và chỉnh trang đô thị; hạng ba trong thực hiện quy chế dân chủ cơ sở”, ông Bình thông tin thêm.

Chia sẻ về vai trò tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, gắn với xây dựng mô hình học tập và làm theo gương Bác, ông Lê Hồng Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, cho biết, nhằm đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, cổ vũ, động viên các tập thể, cá nhân thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của thành phố, năm qua, đơn vị đã tham mưu xây dựng kế hoạch và nhân rộng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo gương Bác.

Theo đó, đa số các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đều có 1 mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo. Đáng ghi nhận là nhiều cách làm hay, những giải pháp tốt, thiết thực xuất hiện đã đưa việc học tập và làm theo gương Bác trở thành những công việc gần gũi, thường ngày. Điển hình như phong trào “Vì một thành phố sáng - xanh - sạch - đẹp”, “Dân vận khéo”; các mô hình “Một giọt máu, một niềm tin”, “Bếp lửa hậu phương”... đều đón nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân.

Đẩy mạnh các phong trào thi đua thiết thực

Cũng theo ông Lê Hồng Khuê, năm 2021, toàn thành phố có 94 mô hình tập thể và 77 mô hình cá nhân. Đặc biệt là thành phố được xếp hạng nhất toàn tỉnh trong phong trào thi đua học tập và làm theo gương Bác. Riêng thành phố khen thưởng cho 20 tập thể, 70 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua này. Từ đó, góp phần lan tỏa trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Đại đức Thích Quảng Nguyên, Trụ trì chùa Bảo Tịnh, chia sẻ, với phương châm “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”, nhiều năm qua, chùa đã tuyên truyền, vận động chư tăng, ni và đồng bào Phật tử tu tập, giữ gìn đạo hạnh, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Đảng, Nhà nước và Mặt trận các cấp phát động.

Đơn cử như tuyên truyền, vận động tăng, ni, đồng bào phật tử tích cực tham gia hưởng ứng cuộc vận động và các phong trào thi đua xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp, bảo vệ môi trường. Trong công tác an sinh, từ thiện xã hội hàng năm, chùa trực tiếp kêu gọi hàng trăm triệu đồng để thực hiện các hoạt động xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nhà tình thương và tặng quà cho gia đình phật tử, bà con ở vùng sâu, vùng xa có hoàn cảnh khó khăn...

Bên cạnh sự sáng tạo, đổi mới việc tổ chức, phát động phong trào thi đua yêu nước, thành phố còn kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng những mô hình mới, điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt. Trong việc bình chọn, xét khen thưởng cũng luôn được thực hiện công khai, dân chủ và đề nghị biểu dương, khen thưởng đúng người, đúng việc nên tạo được động lực, khí thế thi đua sôi nổi từ trong nội bộ cơ quan, đơn vị đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Đánh giá kết quả phong trào thi đua yêu nước năm 2021, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định, Vị Thanh là một trong các đơn vị đi đầu trong nhiều phong trào thi đua yêu nước, nhiều năm liền dẫn đầu phong trào thi đua do tỉnh phát động. Điều đó cho thấy, các phong trào thi đua phát động đều được thành phố triển khai sâu rộng từ trong nội bộ đến các tầng lớp nhân dân, người lao động, góp phần khơi dậy tinh thần thi đua và tạo động lực thúc đẩy các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của thành phố.

Để phát huy những kết quả đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thời gian tới, thành phố đẩy mạnh các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh sản xuất, quan tâm phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch theo Nghị quyết số 04 của Tỉnh ủy; quan tâm công tác giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư, giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản...

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>