Điểm + cho Thân thiện - Đơn giản - Đúng hẹn

04/02/2019 | 11:16 GMT+7

Không khó bắt gặp người dân, doanh nghiệp với vẻ mặt tươi cười, phấn khích bước ra khỏi cửa bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận một cửa) các cấp nói chung, Trung tâm Hành chính công của tỉnh nói riêng vào những ngày làm việc cuối năm. Điều đó như động lực, món quà tinh thần thiết thực nhất cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nơi đây dịp đầu xuân mới.

Ông Lê Tiến Châu (bên phải), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, trao văn bản hợp tác trong công tác cải cách hành chính.

Hình ảnh trên không chỉ xuất phát từ việc đơn giản hóa thủ tục tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính theo hướng nhanh gọn, hiệu quả mà còn được tạo nên bởi chính những người trực tiếp đảm đương nhiệm vụ hàng ngày tại bộ phận một cửa. Nói đúng hơn, đó là sự quyết tâm thay đổi cung cách cùng tinh thần phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Từ niềm tin một cửa

Mới đầu giờ làm việc sáng một ngày cuối đông mà các dãy ghế trước Bộ phận một cửa phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, đã kín chỗ. Từng người lần lượt theo thứ tự đến quầy tiếp nhận hoặc trả kết quả để được công chức giải quyết hồ sơ với thái độ ân cần, niềm nở. Điều đó làm cho họ cảm thấy ấm lòng, nhất là những ai đến đây lần đầu.

Người dân (bên phải) lấy phiếu yêu cầu giải quyết hồ sơ theo lĩnh vực hành chính tại máy xếp hàng tự động của Trung tâm Hành chính công tỉnh.

Bà Út (Trương Thị Bé Nhỏ), ngụ khu vực 4, nhiều lần đến trụ sở phường liên hệ giải quyết hồ sơ hành chính. Sau mỗi lần lui tới, bà đều hài lòng trước sự hướng dẫn, hỗ trợ tận tình của công chức bộ phận này. “Hồi trước còn ngán dội, chứ bây giờ chuyện làm giấy tờ dễ dàng, đơn giản hơn nhiều. Bước vô chỗ ngồi đã có người chào hỏi, tìm hiểu cặn kẽ nhu cầu dân muốn”, bà Út khẳng định.

Minh chứng lời mình nói, bà Út kể gần đây, bà cầm hồ sơ xin việc cho con gái đến bộ phận một cửa nhưng đúng thời điểm lãnh đạo phường đều bận công tác đột xuất. Tuy nhiên, khi biết cần giải quyết gấp nên công chức phụ trách hôm đó tận tình chỉ chỗ để bà tranh thủ đến gặp lãnh đạo phường nhờ ký xác nhận. “Con gái tôi vì thế không trễ hạn nộp hồ sơ xin việc theo quy định của đơn vị tuyển dụng”, bà Út phấn khởi nói.

Với nguyên tắc 3 xin: “xin hỏi, xin lỗi, xin cảm ơn”, đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức ở Bộ phận một cửa phường Thuận An luôn chủ động bắt chuyện, hỏi và hướng dẫn tận tình các bước thực hiện; kịp thời xin lỗi người dân khi giải quyết hồ sơ trễ hẹn.

“Chúng tôi còn thể hiện sự trân trọng, cảm ơn tổ chức, cá nhân sau khi cung cấp đầy đủ thông tin về thủ tục hành chính và đến nơi đây liên hệ công tác”, chị Phan Thị Ni, công chức phụ trách tiếp nhận hồ sơ, chia sẻ.

Thoạt nhìn, căn phòng rộng 80m2 tại Bộ phận một cửa huyện Châu Thành A chẳng khác nơi chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp. Vừa bước vào, mọi người ai nấy đều có cảm giác như được phục vụ ngay từ đầu. Ngoài không gian mát mẻ, dễ chịu bởi hệ thống máy điều hòa thì quanh các quầy tiếp nhận và trả kết quả là khu vực dành cho cá nhân, tổ chức ngồi chờ trang bị sẵn bàn, ghế, giấy, bút, thậm chí ti vi, sách, báo, nước uống, wifi miễn phí.

Cán bộ (giữa) tươi cười khi hướng dẫn người dân tại Bộ phận một cửa phường Thuận An, thị xã Long Mỹ.

Chưa kể là tất cả thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết đều được niêm yết công khai trên bảng để người dân, doanh nghiệp tiện tiếp cận. Riêng mỗi công chức, viên chức bên trong quầy tiếp nhận và trả kết quả đều có máy vi tính kết nối internet và máy in cùng các công cụ hỗ trợ khác giúp thực hiện nhiệm vụ hiệu quả, nhanh chóng.

Càng về cuối năm, người dân và doanh nghiệp càng bộn bề công việc. Thế nên họ đều mong muốn mọi chuyện luôn diễn ra suôn sẻ. Như thấu hiểu được điều này, mỗi công chức, viên chức ở bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh nói chung đã tranh thủ mọi thời gian, cố gắng xử lý dứt điểm hồ sơ hành chính sớm nhất có thể theo phương châm “hết việc chứ không hết giờ”.

“Không phải bây giờ mà từ khi chuyển sang phụ trách công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai, bản thân luôn tranh thủ mọi thời điểm, hoàn cảnh cho công việc chuyên môn. Vì thế, ngoài nghiêm chỉnh chấp hành quy định đi về đúng giờ, đôi lúc tôi còn mang cả xấp hồ sơ về nhà làm thêm buổi tối để kịp hoàn thành và sớm trả kết quả cho dân, doanh nghiệp”, anh Hồ Thanh Ngoan, công chức Bộ phận một cửa huyện Châu Thành A, chia sẻ.

Còn anh Nguyễn Văn Giàu, Giám đốc Hợp tác xã Xây dựng Ngọc Phú, ở ấp Thạnh Lợi, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, kể thường đến Bộ phận một cửa huyện để làm các loại giấy tờ liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng. “Lần nào tôi cũng được giải quyết hồ sơ theo thẩm quyền trước hẹn. Thực sự cán bộ, công chức, viên chức nơi này nhiệt tình, vui vẻ, xem doanh nghiệp chúng tôi như khách hàng vậy nên không lý do gì mà phải phiền lòng cả”, anh Giàu nói.

“Tạo tâm lý thoải mái; yêu cầu về văn hóa ứng xử trong giao tiếp của công chức, viên chức phải gần gũi, hòa đồng, là nội dung mô hình “Công sở thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở Bộ phận một cửa huyện suốt 2 năm qua”, Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Lê Thanh Việt, Trưởng Bộ phận một cửa huyện Châu Thành A, nhấn mạnh.

Đến chính quyền điện tử

Những ngày làm việc cuối năm, cánh cửa ra vào Trung tâm Hành chính công của tỉnh cũng thường rộng mở từ 7-11 giờ sáng và 13-17 giờ chiều. Đồng nghĩa với việc đội ngũ công chức, viên chức ở quầy tư vấn, hướng dẫn thêm tất bật.

Khu vực dành cho cá nhân, tổ chức ngồi chờ ở Bộ phận một cửa huyện Châu Thành A.

Họ luôn túc trực ở đây để kịp thời hỗ trợ người dân, tổ chức và doanh nghiệp đến liên hệ giải quyết hồ sơ hành chính. Áp lực với lượng lớn “khách hàng” (hơn trăm lượt người/ngày) là không nhỏ, song thường thấy họ tươi cười thân thiện.

Tuy là chuyên viên phụ trách hành chính - quản trị nhưng đôi lúc lượt người đến giao dịch nhiều, anh Lê Minh Huấn còn là “trợ thủ” đắc lực cho quầy tư vấn, hướng dẫn của trung tâm.

Anh Huấn cho rằng: “Mỗi công chức, viên chức đều nằm lòng phương châm “Thân thiện - Đơn giản - Đúng hẹn”, cho nên chúng tôi luôn có ý thức giao tiếp, ứng xử lịch sự, tôn trọng, tránh gây phiền hà, xúc phạm dân, doanh nghiệp, góp phần tạo thêm dấu ấn tốt đẹp trong lòng họ”.

Đến nay, tất cả thủ tục hành chính, quy trình giải quyết; công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả; thu phí, lệ phí đều được công khai tại trung tâm và trên Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến tỉnh (dvc.haugiang.gov.vn). Điều đó giúp gia tăng thêm tính minh bạch, tiện lợi cho dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Có thể nói, trung tâm đang trở thành cầu nối, góp phần đưa chính quyền đến gần với dân, doanh nghiệp hơn.

Ông Hồ Tấn Hoàng, Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh, cho hay, một trong những đột phá chính là việc UBND tỉnh đầu tư xây dựng phần mềm Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, giúp theo dõi tiến độ, giám sát quá trình giải quyết thủ tục hành chính từ thời điểm tiếp nhận tại trung tâm đến khi trả hồ sơ. Mặt khác, cho phép cá nhân và tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến; tra cứu thông tin thủ tục hành chính; thông báo tình trạng, kết quả xử lý hồ sơ qua tin nhắn SMS…

Nhờ thế mà trung tâm triển khai tiếp nhận và giải quyết theo hình thức trực tuyến cấp độ 3, 4 nhiều loại hồ sơ, thủ tục hành chính, giúp người dân dễ dàng đăng ký tại nhà thông qua mạng. “Trung tâm cũng đang phối hợp thực hiện khá tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Từ đó có thể kết nối với các cấp, các ngành, giảm đầu mối, quy trình, góp phần rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho dân và doanh nghiệp”, ông Hồ Tấn Hoàng khẳng định.

Vậy mới thấy lộ trình, giải pháp thực hiện của Trung tâm Hành chính công đúng hướng, phù hợp với Đề án xây dựng chính quyền điện tử tỉnh nhà. Trong những tháng chuyển giao giữa năm cũ sang năm mới, lãnh đạo tỉnh còn cùng nhiều cơ quan chức năng tích cực họp bàn các bước xây dựng Khung kiến trúc chính quyền điện tử. Điều đó thể hiện quyết tâm của tỉnh trong việc nâng cao vị trí xếp hạng các chỉ số cải cách hành chính thời gian tới.

Đáng ghi nhận là mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh đã chính thức đặt bút ký vào văn bản thỏa thuận hợp tác với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam. Cụ thể về thỏa thuận hợp tác triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích và chuyển giao nhiệm vụ, dịch vụ hành chính qua bưu điện. Đây là cơ sở để hiện thực hóa mục tiêu hợp tác hỗ trợ xây dựng chính quyền điện tử tại tỉnh.

Theo ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đó là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần vào nỗ lực của lãnh đạo tỉnh trong việc xây dựng chính quyền thân thiện, đồng hành, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Thỏa thuận giúp nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến và xây dựng chính quyền điện tử. Qua đó, góp phần hạn chế tiêu cực; phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu người dân, doanh nghiệp cũng như nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị của chính quyền.

Trong bối cảnh tỉnh đang đẩy mạnh thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, xây dựng chính quyền kiến tạo thì việc tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho dân, doanh nghiệp một cách nhanh chóng, thuận tiện nhất càng có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Sự tiến bộ về cải cách thủ tục hành chính ở Hậu Giang thấy rõ qua từng năm. Thủ tục ngắn gọn, khoa học, đúng quy định cùng với cung cách phục vụ như người nhà của cán bộ sẽ góp phần củng cố thêm lòng tin của người dân khi đến cơ quan công quyền.

Công nghệ thông tin được ứng dụng nhiều

Về ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính, tỉnh đã áp dụng vào hệ thống quản lý đất đai; quản lý thuế, khai báo thuế qua mạng, doanh nghiệp nộp thuế qua mạng có ứng dụng chữ ký số, cơ sở dữ liệu về giấy phép lái xe...

Hiện toàn tỉnh có hơn 40 đơn vị trong tỉnh có cổng/trang thông tin điện tử hoạt động có hiệu quả, cung cấp thông tin phục vụ cho dân và doanh nghiệp. Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đã được triển khai đến tất cả các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn. Cổng này cung cấp 12.384 thủ tục trực tuyến mức độ 2; 279 thủ tục mức độ 3; 68 thủ tục mức độ 4.

 

NGUYỄN NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>