Đến một cửa nghe khen

13/06/2019 | 08:25 GMT+7

Tại bộ phận một cửa của UBND thị xã và các xã, phường, công tác cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho dân rất được quan tâm.

Người dân hài lòng khi đến yêu cầu giải quyết hồ sơ hành chính tại phường Thuận An.

Theo đó, các quy định về trình tự, thủ tục, thời gian, lệ phí giải quyết hồ sơ hành chính đều được niêm yết công khai, dễ dàng tham khảo, thực hiện.

Tại phường Vĩnh Tường, từ tháng 3 năm nay, đơn vị đã xây dựng mô hình “3 trong 1” tại bộ phận một cửa - đăng ký khai sinh, hộ tịch, bảo hiểm y tế cùng lúc để giảm bớt phiền hà, đi lại cho người dân.

Chị Nguyễn Thị Diệu, ở khu vực Bình Hiếu, phường Vĩnh Tường, cho biết: “Nếu như trước đây, muốn được giải quyết các loại giấy tờ trên thì phải đến nhiều bộ phận, cơ quan để yêu cầu, còn bây giờ chỉ cần đến bộ phận một cửa của phường là được cấp giấy khai sinh, bảo hiểm y tế…”.

Song song đó, phường còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, góp phần xây dựng chính quyền điện tử thị xã. Đến nay, 100% cán bộ đơn vị đều sử dụng thành thạo máy vi tính trong giải quyết công việc; toàn bộ văn bản đi - đến được thực hiện trên phần mềm hồ sơ công việc và hòm thư công vụ. Tỷ lệ được cấp và sử dụng thư điện tử công vụ trong xử lý công việc đạt 100%. Từ đó, giải quyết nhanh, kịp thời hồ sơ hành chính của công dân, tổ chức có yêu cầu.

Chị Phạm Thị Hồng Nhu, công chức văn phòng - thống kê UBND phường Vĩnh Tường, cho biết thêm: “Từ tháng 5-2018, bộ phận một cửa của phường còn ứng dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến nhận - trả kết quả, nhờ đó, giảm bớt thủ tục, thời gian cho dân. Truy cập vào phần mềm, người dân biết được hồ sơ của mình giải quyết đến khâu nào và thời gian nhận kết quả (qua tin nhắn điện thoại - PV). Lãnh đạo phường cũng dễ giám sát, theo dõi quá trình làm việc của từng cán bộ, nếu hồ sơ chậm ở khâu nào thì chấn chỉnh ngay”.

Kết quả là từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa phường Vĩnh Tường tiếp nhận hơn 2.200 hồ sơ (nhận qua dịch vụ công 269 hồ sơ) và toàn bộ đều được giải quyết trước, đúng hạn.

Ông Nguyễn Văn Sang, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tường, thông tin, nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác cải cách, đảm bảo nguyên tắc: Một đầu mối - một việc xuyên suốt, phường sẽ tiếp tục duy trì nghiêm thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; đảm bảo không có hồ sơ trả chậm, muộn, tăng tỷ lệ hồ sơ trả trước hạn cho dân”.

Còn tại phường Thuận An, mô hình “4 xin” (xin chào, xin hỏi, xin lỗi và xin cảm ơn) và 4 luôn (luôn mỉm cười, luôn lắng nghe, luôn thấu hiểu và luôn giúp đỡ) mà cán bộ, công chức phường đang thực hiện trong giải quyết hồ sơ hành chính được người dân đánh giá cao.

Chị Dương Thị Trang, ở khu vực 6, phường Thuận An, đến bộ phận một cửa phường làm giấy khai sinh, được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình nên rất hài lòng. “Tôi đến đây một lần là được cán bộ hướng dẫn đầy đủ các loại thủ tục, giấy tờ, do đó tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Thời gian giải quyết hồ sơ cho tôi cũng chỉ mất khoảng 5 phút. Thái độ phục vụ của cán bộ ở đây rất nhiệt tình, chu đáo, khiến người dân rất thoải mái”, chị Trang nói.

Mỗi ngày, bộ phận một cửa phường tiếp nhận khoảng 100 lượt hồ sơ của dân và đều được giải quyết nhanh, trước hoặc đúng hẹn.

Bà Nguyễn Thị Lệ Hằng, cán bộ Văn phòng UBND phường Thuận An, cho biết: “Từ mô hình này, ý thức trách nhiệm với công việc, tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức phường ngày càng nâng lên. Riêng tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trách nhiệm phục vụ, thân thiện khi giao tiếp với tổ chức, công dân đến liên hệ công tác của cán bộ, công chức nâng cao rõ; không có chuyện gây khó khăn, phiền hà, lạm quyền, nhũng nhiễu khi thực hiện nhiệm vụ”.

Theo cơ quan chức năng, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở thị xã hoạt động ngày càng nề nếp, sáng tạo, giảm được chi phí và thời gian cho tổ chức, công dân. Ở cấp thị xã, mọi công dân khi đến giao dịch còn dễ dàng tham gia phản ánh ý kiến, kiến nghị về thủ tục hành chính, tham gia đánh giá việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức thông qua hộp thư góp ý, số điện thoại đường dây nóng…

Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cải cách hành chính thời gian tới, ông Võ Văn Trường, Trưởng phòng Nội vụ thị xã, nói phòng sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tham mưu tốt cho UBND thị xã thực hiện hiệu quả hơn công tác này.

“Cụ thể là quản lý, thực hiện tốt phần mềm công chức, viên chức; quản lý và sử dụng phần mềm chữ ký số, phần mềm hành chính công. Phát động các xã, phường xây dựng và nhân rộng mô hình một cửa, một cửa liên thông hiệu quả; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, giảm phiền hà, tiết kiệm chi phí và cung cấp dịch vụ công tốt hơn cho tổ chức, người dân”, ông Trường nhấn mạnh.

6 tháng đầu năm, bộ phận một cửa toàn thị xã tiếp nhận gần 11.000 hồ sơ hành chính, trong đó, cấp xã hơn 10.700 hồ sơ, thị xã gần 250 hồ sơ. Tất cả đều được giải quyết đúng hẹn, không có hồ sơ tồn.

 

Bài, ảnh: T.THỨC - H.NHÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>