Đảng viên phát triển kinh tế gia đình

06/09/2017 | 07:55 GMT+7

Tạo điều kiện cho đảng viên, nhất là đảng viên thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo phát triển kinh tế gia đình là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng của tỉnh hiện nay. Ở xã Đông Phước A, huyện Châu Thành cũng vậy...

Nhờ trồng mít Thái mà đảng viên Chi bộ ấp Long Lợi có cuộc sống khấm khá.

Hợp sức làm giàu

Vào ngày 26-7 năm nay, xã Đông Phước A tổ chức ra mắt mô hình đảng viên phát triển kinh tế gia đình bền vững ở ấp Long Lợi. Tất cả 9 đảng viên của chi bộ ấp đều tham gia mô hình. Dù mới ra mắt gần đây, nhưng chuyện đảng viên chi bộ ấp này hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau về kỹ thuật, vốn sản xuất đã manh nha từ nhiều năm trước. Sự hợp sức đó giúp 9 đảng viên phất lên nhờ trồng cây mít Thái “siêu sớm”.

Bí thư Chi bộ ấp Long Lợi Hồ Chánh Tông được tập thể tin tưởng giao nhiệm vụ làm tổ trưởng mô hình. Nhà ông Tông có 5 công đất trồng mít Thái với khoảng 700 gốc, đều đặn mỗi năm thu về lợi nhuận hơn 100 triệu đồng. Hiện giá mít Thái hơn 40.000 đồng/kg nên ông cảm thấy mừng thầm. Nhưng tiếc là vườn mít nhà ông chưa tới ngày thu hoạch, bởi nếu được giá như bây giờ thì lợi nhuận kiếm được có thể tăng lên gấp đôi, gấp ba.

Ông Tông nhớ lại, cuộc sống của đảng viên trong chi bộ trước đây khá bấp bênh vì trồng lúa cho hiệu quả không cao. Từ ngày cây mít Thái xuất hiện, tất cả đảng viên trong ấp đều chuyển sang trồng. Họ còn tận dụng khoảng đất trống giữa các gốc mít để trồng xen các loại rau màu theo phương châm “lấy ngắn nuôi dài”. Để vườn nhà ai cũng phát triển tốt, đảng viên trong chi bộ ấp tích cực hỗ trợ, san sẻ với nhau về kỹ thuật, cây giống và đầu ra trên thị trường. Rồi niềm vui lại đến khi trái mít Thái được thị trường ưa chuộng, giúp 9 đảng viên trong chi bộ bỗng chốc có cuộc sống khấm khá.

Hiện tại, từng đảng viên đều có thể tự ghép cây giống để trồng ở vườn nhà, người nào ghép không đủ số lượng thì được người kia hỗ trợ. Bí thư Đảng ủy xã Đông Phước A Nguyễn Thành Thị, cho biết: Việc ra mắt mô hình đảng viên phát triển kinh tế gia đình bền vững ở ấp Long Lợi không chỉ giúp tăng thêm mối liên kết, hỗ trợ lẫn nhau giữa các đảng viên trong chi bộ ấp mà còn là cơ sở để những chi bộ khác học hỏi, làm theo. Từ đó góp phần khuyến khích, nhân rộng các mô hình làm ăn có hiệu quả trong đảng viên nói riêng và nhân dân nói chung trên địa bàn xã.

Nỗ lực xóa nghèo

Đầu năm nay, ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đã đến tham quan mô hình trồng mít Thái của đảng viên ấp Long Lợi và đánh giá cao hiệu quả từ cách làm ăn này. Tuy nhiên, khi nghe Đảng ủy xã Đông Phước A báo cáo trên địa bàn vẫn còn một số trường hợp đảng viên thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo thì Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị xã cần xây dựng đề án để giúp những trường hợp này có điều kiện vươn lên. Trong đó, có việc định hướng nên nuôi trồng cây, con gì và hỗ trợ về vốn để tạo điều kiện cho họ làm ăn có hiệu quả. Quan trọng là đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức của đảng viên trong chuyện thoát nghèo, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ từ chính quyền các cấp.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo đó, Đảng ủy xã đang xây dựng đề án giúp đảng viên thoát nghèo, đồng thời phân công chi bộ nào có đảng viên là hộ nghèo phải theo dõi, hỗ trợ giúp họ phát triển kinh tế gia đình. Ông Nguyễn Thành Thị, cho hay: “Toàn xã có 5 đảng viên là hộ nghèo. Chúng tôi tích cực tìm hiểu điều kiện thực tế của từng người để có biện pháp hỗ trợ hợp lý. Người nào thiếu vốn, cây, con giống sẽ được hỗ trợ. Song song đó, chúng tôi còn tuyên truyền, vận động về tư tưởng để họ có ý thức làm ăn thoát nghèo”.

Mục tiêu của Đảng ủy xã Đông Phước A tới năm 2018 là hỗ trợ để xóa nghèo cho 5 đảng viên. “Đảng viên thuộc diện hộ nghèo sẽ gặp khó trong tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các phong trào ở địa phương. Cho nên, làm sao giúp anh em thoát nghèo là nhiệm vụ mà Đảng ủy xã đang quan tâm thực hiện”, ông Nguyễn Thành Thị nhấn mạnh.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>