Chuyển đổi tư duy từ “chính quyền quản lý” sang “chính quyền phục vụ”

29/06/2022 | 08:06 GMT+7

Hội đồng đánh giá, xếp loại công tác cải cách hành chính (CCHC) tỉnh vừa tổ chức công bố kết quả đánh giá xếp loại công tác này năm 2021. Kết quả thực hiện của các sở, ngành tỉnh và địa phương năm 2021 tuy có nhiều tiến bộ hơn năm 2020 nhưng vẫn còn một số mặt hạn chế cần khắc phục.

Ông Đồng Văn Thanh (thứ bảy từ phải qua), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng đánh giá, xếp loại công tác CCHC tỉnh, trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc năm 2021.

Nỗ lực thực hiện CCHC

Bà Trần Phượng Quyên, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, cho biết, công tác CCHC năm 2021 tại đơn vị có chuyển biến tích cực so với trước đây. Cụ thể, đơn vị đã chủ động trong việc xây dựng các chương trình, kế hoạch và các văn bản để triển khai kịp thời, toàn diện các nhiệm vụ CCHC theo đúng quy định, hướng dẫn chỉ đạo của cơ quan cấp trên; các nhiệm vụ được xác định chi tiết, cụ thể trên các lĩnh vực: Cải cách thể chế, thủ tục hành chính (TTHC), tổ chức bộ máy, công vụ, tài chính công và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức.

Trong đó, Sở Tư pháp xác định nhiệm vụ trọng tâm trong năm qua là cải cách TTHC, có đề xuất các giải pháp, sáng kiến cụ thể. Quá trình thực hiện luôn chủ động trong kiểm tra, theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở và có giải pháp khắc phục kịp thời những khó khăn, vướng mắc, khiếm khuyết phát sinh. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả trên từng nhiệm vụ CCHC của đơn vị, cơ cấu tổ chức bộ máy được tinh gọn, sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động. Đội ngũ cán bộ, công chức của đơn vị nêu cao ý thức trách nhiệm, nhiệt tình, tâm huyết với công việc, nhất là trong giải quyết TTHC của người dân và doanh nghiệp, đáp ứng tốt yêu cầu đề ra.

Đáng chú ý là thời gian qua, Sở Tư pháp có sự cải tiến trong cách thức thực hiện giải quyết TTHC trực tiếp và trực tuyến. Đối với giải quyết TTHC trực tiếp của ngành tư pháp là rất lớn nên vừa qua, Sở thành lập Đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ giải quyết TTHC. Đội này chia thành hai nhóm, gồm nhóm 1, hỗ trợ giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; nhóm 2, giải quyết TTHC hướng về cơ sở được thực hiện trực tiếp tại các xã, các điểm trường cho các giáo viên và thực hiện các đợt cao điểm giải quyết TTHC liên quan đến cấp lý lịch tư pháp phục vụ người dân đi làm việc nước ngoài...

Hình thức là vừa nhận vừa nhập, chuyển xử lý, kết hợp hướng dẫn, tuyên truyền việc thực hiện TTHC trực tuyến qua video clip, sổ tay hướng dẫn, cổng thông tin điện tử và mạng xã hội… Nhờ vậy mà nhận được sự đánh giá cao của các cơ quan, đơn vị và người dân; TTHC được giải quyết kịp thời, nhanh chóng, trước hạn, khắc phục tối đa tình trạng trễ hạn so với trước đây.

Còn huyện Châu Thành A nỗ lực triển khai, thực hiện đạt nhiều kết quả trong ứng dụng công nghệ thông tin. Đến nay, 100% các cơ quan nhà nước trên địa bàn huyện có kết nối internet và mạng nội bộ (LAN); 100% cán bộ, công chức tại cơ quan cấp huyện và cấp xã được trang bị máy tính. Huyện cũng đã xây dựng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện theo mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công; xây dựng 10/10 bộ phận một cửa cấp xã theo hướng hiện đại, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Huyện còn sử dụng hiệu quả hệ thống phòng họp trực tuyến từ huyện đến tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn từ năm 2018 và đang tiếp tục duy trì sử dụng hiệu quả hệ thống họp trực tuyến từ tỉnh đến các xã, thị trấn. Qua đó, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí tổ chức các cuộc họp, hội nghị, nhất là phục vụ tốt việc triển khai nghị quyết của Trung ương đến cấp cơ sở. Đồng thời, khai thác hiệu quả các phần mềm dùng chung do tỉnh triển khai như: Phần mềm quản lý văn bản, hệ thống thư điện tử, cổng dịch vụ công trực tuyến, hệ thống thông tin một cửa điện tử, ứng dụng app Hậu Giang, báo cáo kinh tế - xã hội; 100% lãnh đạo có thẩm quyền sử dụng chữ ký số chuyên dùng để ký số văn bản, ký số qua kho bạc.

Cùng với đó, huyện chủ động tận dụng và khai thác có hiệu quả một số nền tảng mạng xã hội phục vụ hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền. Đơn cử như group zalo nội bộ cấp huyện, cấp xã, các tổ chức quần chúng; thiết lập gian hàng, quảng bá sản phẩm OCOP, hàng nông sản và bán hàng trên sàn thương mại điện tử Voso.vn...

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Không chỉ có Sở Tư pháp và huyện Châu Thành A, Hội đồng đánh giá, xếp loại công tác CCHC tỉnh cho rằng các sở, ngành và địa phương trong tỉnh cũng có nhiều nỗ lực thực hiện công tác CCHC trong năm 2021. Nhờ vậy mà số lượng đơn vị, địa phương được xếp loại xuất sắc tăng hơn so với năm 2020. Chưa kể, nhiều sáng kiến, mô hình CCHC triển khai, thực hiện đạt kết quả cao, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ của từng sở, ngành và UBND cấp huyện.

Tuy nhiên, hội đồng đánh giá một số đơn vị còn chạy theo thành tích, chấm điểm rất cao nhưng chưa cung cấp đủ văn bản, hồ sơ để minh chứng cho công việc đã làm; một số đơn vị chưa chủ động nghiên cứu các quy định, đồng thời chưa chủ động liên hệ với cơ quan phụ trách để được hướng dẫn nên kết quả phản ánh đôi khi chưa đúng với thực tế…

Ngoài hạn chế trên, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng đánh giá, xếp loại công tác CCHC tỉnh, cho rằng, vẫn còn một số đơn vị chưa nghiên cứu hết Bộ tiêu chí chấm điểm CCHC nên còn lúng túng trong thực hiện. Nhiều đơn vị cấp xã sử dụng chưa thường xuyên hoặc không sử dụng phần mềm quản lý văn bản, giải quyết TTHC trên môi trường mạng, dẫn đến hồ sơ giải quyết không được cập nhật, làm ảnh hưởng đến Chỉ số năng lực cạnh tranh, Chỉ số CCHC của tỉnh; chất lượng phục vụ hành chính tại cấp xã chưa được người dân đánh giá cao...

Về nguyên nhân dẫn tới các hạn chế, ông Đồng Văn Thanh lý giải, do tính năng động, quyết liệt của người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa cao; sự chủ động nghiên cứu, tìm tòi học hỏi, tham mưu về công tác CCHC còn hạn chế; chưa thông hiểu hết các văn bản, còn chờ vào sự chỉ đạo, đôn đốc nhắc nhở mới thực hiện. Mặt khác, nhận thức của một bộ phận cán bộ, công chức về công tác CCHC còn đơn giản và thiếu nhất quán, dẫn đến việc quán triệt, triển khai, thực hiện các chủ trương, chính sách về công tác CCHC còn chậm, chưa đồng bộ.

Để khắc phục các hạn chế còn tồn tại, ông Đồng Văn Thanh yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là trong công tác giải quyết TTHC, xử lý phản ánh kiến nghị, không được lặp lại các hạn chế của những năm qua. Trên tinh thần đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nội vụ khẩn trương phối hợp các cơ quan tham mưu rà soát, điều chỉnh bổ sung Bộ chỉ số chấm điểm CCHC của tỉnh, đảm bảo tính tương đồng với các chỉ số cạnh tranh chung của cả nước để thực hiện đạt hiệu quả; tham mưu trình UBND tỉnh sớm ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm kiếm các giải pháp về CCHC và chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh...

Chủ tịch UBND tỉnh còn yêu cầu các sở, ngành và địa phương phải chuyển đổi tư duy từ “chính quyền quản lý” sang “chính quyền phục vụ”; lấy người dân và doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm phục vụ. Xem việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia giải quyết TTHC; hỗ trợ, hướng dẫn, tạo môi trường tốt cho doanh nghiệp hoạt động là trách nhiệm của từng cán bộ, công chức, viên chức.

Kết quả đánh giá, xếp loại công tác CCHC của các sở, ngành, cơ quan ngành dọc, đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh, UBND cấp huyện năm 2021 được đánh giá có nhiều tiến bộ, số lượng đơn vị xuất sắc tăng so với năm 2020. Cụ thể, nhóm các sở, ngành có 19 đơn vị, trong đó 14 đơn vị xếp loại xuất sắc (tăng 9 đơn vị so với năm 2020); 4 đơn vị xếp loại tốt (giảm 10 đơn vị so với năm 2020); 1 đơn vị xin ý kiến không xếp hạng do điều chỉnh điểm chuẩn tạm thời trong năm 2021.

Nhóm các cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh có 12 đơn vị, trong đó 4 đơn vị xếp loại xuất sắc, tăng 2 đơn vị so với năm 2020; 2 đơn vị xếp loại tốt, giảm 3 đơn vị so với năm 2020; 1 đơn vị xin ý kiến không xếp hạng do điều chỉnh điểm chuẩn tạm thời trong năm 2021; 5 đơn vị mới tham gia đánh giá năm đầu tiên, xin ý kiến hội đồng không xếp hạng do có nhiều mục điều chỉnh điểm chuẩn tạm thời trong năm 2021.

Nhóm các đơn vị sự nghiệp tỉnh có 7 đơn vị, trong đó 5 đơn vị xếp loại tốt; 2 đơn vị xếp loại khá. Nhóm các huyện, thị xã và thành phố có 8 đơn vị, trong đó 5 đơn vị xếp loại xuất sắc, tăng 5 đơn vị so với năm 2020; 3 đơn vị xếp loại tốt, giảm 2 đơn vị so với năm 2020.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>