Chú trọng tạo nguồn phát triển Đảng trong đoàn viên, thanh niên

30/03/2022 | 07:53 GMT+7

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng công tác phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Qua đó, góp phần bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, đảm bảo tính kế thừa, sự phát triển liên tục của Đảng.

Thông qua các hoạt động, phong trào đoàn, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu nhiều đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Tháng thanh niên năm 2022 diễn ra sôi nổi, bên cạnh việc phát huy sức trẻ thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, các cấp bộ đoàn trong tỉnh còn quan tâm công tác tạo nguồn, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Cụ thể, qua 3 tuần đầu của Tháng thanh niên năm nay, các cấp bộ đoàn trên địa bàn đã giới thiệu gần 100 đoàn viên ưu tú. Đây là nguồn rất quan trọng để cấp ủy đảng các cấp xem xét kết nạp những trường hợp đủ điều kiện theo quy định.

Anh Nguyễn Thanh Giác, Bí thư Huyện đoàn Châu Thành, cho biết, nhận thức rõ vị trí, vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng, trong Tháng thanh niên năm nay, Huyện đoàn chỉ đạo các cấp bộ đoàn trên địa bàn quan tâm công tác tạo nguồn, giới thiệu những đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Nhờ vậy mà qua 3 tuần đầu của Tháng thanh niên, toàn huyện đã giới thiệu hơn 50 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Không chỉ trong Tháng thanh niên, công tác tạo nguồn, giới thiệu những đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp trở thành nhiệm vụ quan trọng được các cấp bộ đoàn trong tỉnh thực hiện thường xuyên nhằm bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng. Đáng nói là số đoàn viên ưu tú do tổ chức Đoàn giới thiệu được kết nạp Đảng đạt tỷ lệ khá cao.

Trong nhiệm kỳ 2017-2022, Đoàn cơ sở thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A đã thực hiện tốt các chỉ tiêu, phong trào đã đề ra. Nổi bật là xây dựng 15 mô hình mới giúp đoàn viên, thanh niên thoát nghèo bền vững, đạt 300% chỉ tiêu; trồng mới 12.000 cây xanh các loại, đạt 300% chỉ tiêu; hỗ trợ 15 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên, đạt 300% chỉ tiêu; xây dựng 13 nhà nhân ái cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, đạt 260% chỉ tiêu...

Thông qua việc thực hiện các phong trào, hoạt động đoàn ở địa phương, Đoàn cơ sở thị trấn đã phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu nhiều đoàn viên ưu tú cho cấp ủy xem xét kết nạp Đảng. Trong đó, chị Huỳnh Thị Hồng Diễm, thủ quỹ UBND thị trấn Một Ngàn, được kết nạp Đảng vào cuối năm 2021. Đây là kết quả của quá trình phấn đấu, rèn luyện không ngừng nghỉ của người đoàn viên này.

Chị Diễm tích cực tham gia hoạt động đoàn từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Sau đó, chị làm Phó Bí thư Chi đoàn ấp 1B, rồi Phó Bí thư Chi đoàn quân sự thị trấn Một Ngàn. Ở nhiệm vụ nào chị cũng thể hiện tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ cùng với tập thể thực hiện nhiều công trình, phần việc có ích cho địa phương và người dân. Đặc biệt khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chị đã tích cực tham gia tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch đến đoàn viên, thanh niên và người dân; góp sức cho các hoạt động an sinh xã hội, giúp đỡ những gia đình khó khăn do ảnh hưởng dịch.

“Nhờ tham gia các hoạt động đoàn đã giúp tôi có cơ hội rèn luyện và trưởng thành, thấy được trách nhiệm phải cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển của quê hương. Khi được cử tham gia các lớp tập huấn về công tác đoàn, tôi nhận thấy rõ vai trò hạt nhân lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng ở địa phương, thôi thúc tôi nỗ lực, rèn luyện, phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đến nay, tôi được kết nạp Đảng. Đây là điều rất vinh dự, cao quý”, chị Diễm chia sẻ.

Với tâm thế của người đảng viên trẻ, một đoàn viên ưu tú, tới đây, chị Diễm sẽ tiếp tục cống hiến cho phong trào chung tại địa phương, góp phần xây dựng tổ chức đoàn, tổ chức cơ sở đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh…

Theo anh Nguyễn Ngọc Công Hữu, Bí thư Đoàn cơ sở thị trấn Một Ngàn, ngoài chị Diễm, thông qua các hoạt động, phong trào đoàn nhiệm kỳ 2017-2022, Đoàn cơ sở thị trấn đã giới thiệu 20 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, qua đó có 16 đồng chí được kết nạp Đảng. “Nhiều đồng chí sau khi được kết nạp vào Đảng đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh chính trị; đạo đức, tác phong của người đảng viên, đoàn viên và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”, anh Hữu cho biết.

Anh Trương Minh Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, cho biết, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn triển khai cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”; trong đó, chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Đồng thời, quan tâm công tác phát triển đảng từ đoàn viên, thanh niên công nhân, trí thức trẻ, sinh viên, học sinh, thanh niên nông thôn, thanh niên dân tộc.

Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn trong tỉnh còn tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng và truyền thống cách mạng cho đoàn viên, thanh niên; đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như tình hình nhiệm vụ của tuổi trẻ trong giai đoạn hiện nay. Nhờ vậy đã truyền thụ lý tưởng cách mạng, nhiệm vụ chính trị của địa phương và yêu cầu của công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên trong thời kỳ mới cho đoàn viên, thanh niên.

Đáng ghi nhận là thông qua các phong trào, hoạt động đoàn, các cấp bộ đoàn đã phát hiện, giới thiệu những đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Cụ thể, trong năm 2021, Đoàn thanh niên các cấp giới thiệu 544 đoàn viên ưu tú, qua đó có 419 đồng chí vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Nhiều cán bộ đoàn là đảng viên đã phát huy tốt vai trò, vị trí trên các lĩnh vực được giao, tạo được uy tín với cấp ủy đảng, được đào tạo, bồi dưỡng, phát triển và quy hoạch bố trí giữ chức vụ chủ chốt trong hệ thống chính trị cơ sở, tham gia cấp ủy và HĐND các cấp.

Anh Trương Minh Hoàng cho biết thêm, để thực hiện tốt hơn nữa công tác tạo nguồn, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, các cấp bộ đoàn từ tỉnh đến cơ sở sẽ tăng cường và đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đẩy mạnh các hoạt động giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên; có kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn, giới thiệu những đoàn viên ưu tú cho cấp ủy các cấp xem xét kết nạp Đảng…

Có thể nói, công tác tạo nguồn, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp đã được các cấp bộ đoàn trong tỉnh thực hiện đạt kết quả nổi bật thời gian qua. Trong bối cảnh nguồn kết nạp Đảng gặp nhiều khó khăn như hiện nay thì đòi hỏi các cấp bộ đoàn cần thực hiện tốt hơn nữa công tác này trong thời gian tới, góp phần xây dựng một lực lượng xứng đáng là “Đội dự bị tin cậy của Đảng”, xứng đáng với vai trò “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>