Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

09/10/2020 | 07:18 GMT+7

Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ từ cấp thành phố đến cơ sở đạt chuẩn, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ thành phố Vị Thanh nhiều năm qua.

Hội nghị tập huấn về nghiệp vụ công tác Tuyên giáo - Dân vận do Thành ủy Vị Thanh tổ chức vào đầu tháng 10 vừa qua.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thành phố Vị Thanh đã thực hiện đạt hơn 90% kế hoạch năm về việc tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ địa phương. Có 40/42 lớp đã được mở, với khoảng 2.490 lượt học viên tham gia như bồi dưỡng lý luận cho đảng viên mới, nghiệp vụ công tác đảng, chính quyền, đoàn thể, chuyên đề…

Ông Nguyễn Minh Khả, Phó Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thành phố Vị Thanh, cho biết: “Xét về nhu cầu, chúng tôi sẽ mở thêm 8 lớp đào tạo trong tháng 10, trễ nhất là tuần đầu tiên tháng 11 phải hoàn tất mọi kế hoạch. Mặc dù chưa có cơ sở riêng, phải tận dụng hội trường Thành ủy, UBND thành phố để mở lớp nhưng điều kiện rất đảm bảo, có máy lạnh, wifi… tạo sự thuận tiện và đáp ứng tốt nhu cầu của học viên”.

Nội dung bài giảng, thời gian lớp học đều được trung tâm thiết kế và phân bố hợp lý, có sự thống nhất ngay từ đầu, gắn với đào tạo chuyên môn, yêu cầu công việc. Học viên còn được ôn lại kiến thức, viết bài thu hoạch để làm cơ sở đánh giá quá trình học tập; xét khen thưởng và cấp giấy chứng nhận cho những cá nhân đạt yêu cầu. Từ năm 2010 đến nay, thành phố đã cử đào tạo trình độ cao cấp lý luận chính trị cho 90 cán bộ, trung cấp lý luận chính trị là 495 người…

Trung tâm rất chú trọng về nguồn lực báo cáo viên thường trực và kiêm nhiệm, lựa chọn những cá nhân đảm bảo đủ năng lực, trình độ, khả năng truyền đạt tốt để tham gia giảng dạy. Họ còn thường xuyên được cập nhật kiến thức mới, kiến thức chuyên sâu, để nâng cao trình độ lý luận. Từ đó, cung cấp cho các học viên những kiến thức cần thiết một cách dễ hiểu, nhẹ nhàng, đảm bảo gắn lý luận với thực tiễn, giúp tạo hiệu quả trong giảng dạy.

Được đào tạo, nâng cao trình độ là phương cách hữu hiệu giúp đội ngũ cán bộ, công chức địa phương dễ dàng hơn trong việc thực hiện nhiệm vụ và phục vụ Nhân dân. Anh Lương Sơn Huynh, Phó Bí thư Đoàn thanh niên phường III, chia sẻ: “Nhờ được đi tập huấn, tôi có cơ hội bổ sung và cập nhật thêm nhiều kiến thức mới cần thiết. Điều này giúp tôi phục vụ hiệu quả hơn trong nhiệm vụ chuyên môn, hoạt động tại cơ sở”.

Thành phố Vị Thanh đã và đang từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng để có được nguồn cán bộ ngang tầm nhiệm vụ, vừa hồng vừa chuyên. Vì vậy, việc tuyển chọn, cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng được thực hiện chặt chẽ, đúng đối tượng, đúng quy trình. Các trường hợp này đều được lựa chọn trên cơ sở quy hoạch, yêu cầu sử dụng và vị trí việc làm, đảm bảo đủ điều kiện, tiêu chuẩn liên quan. Thành phố còn quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ trẻ, nữ, người dân tộc thiểu số để xây dựng một lực lượng kế thừa có đủ phẩm chất, năng lực. Trong đó, số cán bộ nữ trúng cử vào Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025 là 5 người, chiếm 11,9%; cấp cơ sở là 46 nữ, đạt 25,14%.

Địa phương sẽ tiếp tục khảo sát và nắm chắc tình hình, chất lượng, số lượng đội ngũ cán bộ, công chức để mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với thực tiễn của địa phương, đơn vị. Ông Huỳnh Việt Khả, Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vị Thanh, cho biết: “Trung tuần tháng 11, chúng tôi sẽ rà soát lại nhu cầu đào tạo của các ngành, đơn vị, địa phương để xây dựng và lập kế hoạch cụ thể về nguồn lực cần đào tạo năm 2021 được đảm bảo. Từ đó, tránh việc đào tạo tràn lan, không đúng đối tượng, nhu cầu sử dụng. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được chúng tôi thực hiện toàn diện cả về lý luận chính trị, chuyên môn lẫn nghiệp vụ”.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng luôn phải gắn kết chặt chẽ với việc xây dựng đội ngũ cán bộ từ thành phố đến cơ sở đảm bảo cơ cấu, tiêu chuẩn, vững vàng về chính trị, giỏi chuyên môn, nghiệp vụ và đáp ứng tốt yêu cầu công việc.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>