Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát

23/04/2019 | 09:30 GMT+7

Không chỉ đẩy mạnh thực hiện mà các cấp ủy đảng ở thị xã Long Mỹ luôn quan tâm nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát.

UBKT các cấp thường xuyên theo dõi, giúp cơ sở kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác kiểm tra, giám sát.

Trên cơ sở chủ động triển khai, quán triệt các nghị quyết, quyết định, quy định của trên về công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Chủ động triển khai, thực hiện

Ông Nguyễn Văn Chiến, Bí thư Chi bộ khu vực Thạnh Hiếu, phường Bình Thạnh, cho hay, sau khi có chương trình kiểm tra, giám sát của Đảng ủy phường, chi bộ đã ban hành kế hoạch, thành lập tổ kiểm tra năm 2019 đối với đảng viên vào thời điểm đầu tháng 3. Đến nay, chi bộ đã thực hiện xong 1 cuộc kiểm tra, cuộc kiểm tra còn lại sẽ tiếp tục thực hiện, hoàn thành trong tháng 5.

Ngoài Chi bộ khu vực Thạnh Hiếu, các chi bộ trực thuộc Đảng ủy phường cũng đang tích cực triển khai công tác kiểm tra theo chỉ tiêu. Nhờ chủ động trước một bước nên không chỉ giúp chi bộ hoàn thành sớm mà còn góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm này.

Đảng ủy phường Bình Thạnh có 11 chi bộ trực thuộc, trong đó có 2 chi bộ không có chi ủy. Thực hiện nội dung trên, Đảng bộ phường có 20 cuộc kiểm tra. Đến nay, đã thực hiện xong 10 cuộc, các cuộc còn lại dự kiến hoàn thành vào giữa tháng 5. “Qua đánh giá bước đầu, các chi bộ đều bám sát chương trình, nội dung kiểm tra năm 2019 của trên đề ra”, ông Trần Hoài Hận, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy phường, thông tin.

Theo UBKT Thị ủy, những tháng đầu năm, UBKT các cấp đã xác định mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm trong công tác kiểm tra, giám sát để thực hiện tốt theo quy định của Điều lệ Đảng và của cấp ủy giao. “Để tập trung chuẩn bị và tổ chức chặt chẽ đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, chúng tôi sẽ có công văn chỉ đạo các tổ chức đảng thực hiện hoàn thành công tác kiểm tra, giám sát trước ngày 30-6”, ông Võ Chí Tâm, Chủ nhiệm UBKT Thị ủy, nhấn mạnh.

Cùng nhiều giải pháp thiết thực

Xác định việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để góp phần xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh, nên năm qua Đảng ủy phường Trà Lồng chỉ đạo các chi bộ trực thuộc nghiêm chỉnh triển khai, thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng này. Nhờ vậy, Đảng bộ phường không có đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật và được công nhận là tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ông Lâm Duy Khánh, Phó Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy phường Trà Lồng, lý giải: “Chúng tôi luôn chủ động tham mưu ban thường vụ đảng ủy quan tâm theo dõi hỗ trợ, hướng dẫn giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện của các chi bộ. Qua đó kịp thời uốn nắn, nhắc nhở và yêu cầu tổ chức đảng, cá nhân đề ra biện pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém xoay quanh các nội dung kiểm tra, giám sát”.

UBKT các cấp còn tập trung xem xét xử lý nghiêm minh, kịp thời các trường hợp đảng viên vi phạm đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục và thẩm quyền, không để tồn đọng kéo dài.

Năm 2018, cấp ủy các cấp và UBKT Thị ủy thi hành kỷ luật 10 đảng viên sai phạm (2 đảng ủy viên, 1 chi ủy viên) với hình thức khiển trách 4, cảnh cáo 1, khai trừ 5. Nội dung vi phạm về những điều đảng viên không được làm 5; tham ô 2; nhận hối lộ 3.

Với việc phát sinh hành vi tham nhũng, tới đây, UBKT Thị ủy sẽ tập trung kiểm tra, giám sát những nơi lãnh đạo, quản lý lỏng lẻo, dễ phát sinh tiêu cực, nhất là các cấp ủy và cán bộ chủ chốt. Tiếp tục phối hợp các ban xây dựng Đảng tham mưu cho Ban Thường vụ Thị ủy khảo sát, kiểm tra vai trò lãnh, chỉ đạo đối với các chi, đảng bộ cơ sở nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và công tác xây dựng Đảng.

Đồng thời, thường xuyên theo dõi, nắm chặt tình hình địa bàn, giúp cơ sở tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng để hoàn thành nhiệm vụ cấp ủy giao.

Ông Võ Chí Tâm, Chủ nhiệm UBKT Thị ủy, khẳng định: “Chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra các tổ chức đảng và đảng viên, kể cả cấp ủy viên cùng cấp khi có dấu hiệu vi phạm đúng đối tượng, nội dung và có kết luận cụ thể, rõ ràng. Kịp thời tham mưu cho cấp ủy xử lý kỷ luật đúng thẩm quyền và nghiêm minh đối với từng trường hợp vi phạm nhằm răn đe, giáo dục, góp phần giữ nghiêm kỷ luật Đảng”.

Đẩy mạnh ngăn chặn,   đẩy lùi suy thoái

Thực hiện Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2019, Ban Thường vụ Thị ủy sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo tổ chức kiểm tra, giám sát đối với tổ chức, cá nhân các nội dung quan trọng trong tình hình hiện nay như: Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Chỉ thị số 05 của Tỉnh ủy về “Nâng cao ý thức trách nhiệm, rèn luyện đạo đức tác phong, xây dựng lề lối làm việc khoa học, hiệu quả; công khai, dân chủ”; Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; quy định về những điều đảng viên không được làm...

 

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>