Cấp ủy, chính quyền ngày càng gần dân

17/01/2020 | 02:32 GMT+7

Việc tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân được triển khai thực hiện tốt thời gian qua đã mang lại nhiều hiệu quả, hiệu ứng tích cực.

Người dân mạnh dạn nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc, đối thoại do cấp ủy, chính quyền một địa phương tổ chức.

Trước hết, người dân thấy được cấp ủy, chính quyền luôn quan tâm, gần gũi, sâu sát với cuộc sống của mình, thể hiện qua những giải pháp, hành động cụ thể để tháo gỡ khó khăn, bức xúc.

“Chúng tôi phấn khởi lắm !”

Khi lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức tiếp xúc, đối thoại với người dân trên địa bàn thị xã Long Mỹ, ông Nguyễn Văn Hoàng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trà Lồng, phường Trà Lồng, mạnh dạn phản ánh khó khăn ở trường mình: “Nhiều năm qua, nhà trường phải mượn 7 phòng của nhà thờ Trà Lồng để làm phòng học. Chủ trương xây dựng Trường Tiểu học Trà Lồng đã có nhưng chưa thấy triển khai. Xin ngành chức năng trả lời cho chúng tôi biết cụ thể khi nào mới xây dựng?”.

Trước ý kiến này, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh, trả lời là UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương xây dựng Trường Tiểu học Trà Lồng. Dự án này gồm 14 phòng học, thời gian thi công 18 tháng, kinh phí 32 tỉ đồng và sẽ sớm đưa vào khai thác.

Hiện nay, công trình đang được thi công theo đúng lộ trình. “Dự kiến, công trình sẽ đưa vào sử dụng vào đầu năm học 2020-2021. Thầy và trò chúng tôi phấn khởi lắm vì điều kiện dạy và học sẽ tốt hơn trước rất nhiều”, ông Nguyễn Văn Hoàng bộc bạch.

Người dân ở xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy cũng rất hoan nghênh hoạt động tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân. Bởi lẽ từ hoạt động này, nhiều khó khăn của bà con được giải quyết thỏa đáng.

Chẳng hạn như đồng bào dân tộc Khmer ở ấp 6, xã Vị Thủy, phản ánh đoạn đường đất dẫn vào lò hỏa táng đi lại khó khăn khi mưa xuống. Không lâu sau đó, huyện đã hỗ trợ kinh phí xây dựng mới đoạn đường này dài 150m, ngang 2m.

Bà Thị Đường, ở ấp 6, phấn khởi nói: “Đoạn đường được bê tông hóa giúp người dân đi lại thuận lợi hơn. Điều quan trọng là chính quyền đã thực hiện được lời mình hứa với dân”.

Năm rồi, người dân ấp này còn tiếp tục mong muốn ngành chức năng bê tông hóa tuyến đường đất dài 300m ở ấp mình, đến nay lộ làng rất thông thoáng.

Có thể thấy rõ sự phấn khởi của người dân khi những khó khăn, trăn trở của mình được ngành chức năng đồng cảm, san sẻ, giải quyết. Nhờ vậy mà tình hình tư tưởng của Nhân dân ổn định, phấn khởi, tin tưởng hơn vào hoạt động của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Nỗ lực giải quyết ý kiến của người dân

Để các cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân diễn ra thực chất, chất lượng thì cấp ủy, chính quyền các cấp rất nỗ lực giải quyết các vấn đề đặt ra.

Từ năm 2016 đến nay, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Vị Thủy tổ chức 16 cuộc tiếp xúc, đối thoại với người dân, ghi nhận 5.000 ý kiến; cấp xã tổ chức 157 cuộc, ghi nhận 13.200 ý kiến.

Theo Huyện ủy Vị Thủy, sau các buổi tiếp xúc, đối thoại, cơ quan tham mưu đều có thông báo kết luận của người chủ trì nhằm giao trách nhiệm cụ thể cho ngành chức năng giải quyết ý kiến, kiến nghị. Đối với những vấn đề phức tạp, cần thời gian giải quyết thì huyện cho chủ trương, giải pháp thực hiện và sớm có thông báo kết quả để dân biết. Nhờ sự quyết liệt ấy mà ngành chức năng huyện này giải quyết dứt điểm tất cả các ý kiến, kiến nghị của dân nêu ra tại các buổi tiếp xúc, đối thoại.

Lĩnh vực tài nguyên và môi trường thường ghi nhận nhiều ý kiến phản ánh của người dân tại các buổi tiếp xúc, đối thoại. Và đáng mừng là hầu hết ý kiến đều được giải quyết thỏa đáng.

Cụ thể, từ tháng 12-2015 đến tháng 12-2019, Sở Tài nguyên và Môi trường được giao tham mưu trả lời, giải quyết 79 nhóm ý kiến phản ánh. Đến nay, 100% ý kiến được tham mưu giải quyết.

Cùng với đó, thực hiện Luật Tiếp công dân, lãnh đạo Sở tích cực tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 hàng tháng và lịch tiếp công dân được đăng trên cổng thông tin điện tử của Sở để người dân biết, liên hệ. Các vấn đề người dân có khiếu nại luôn được lãnh đạo Sở phân công phòng chuyên môn giải quyết và có văn bản trả lời cho người dân rõ ràng.

“Trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền thì Giám đốc Sở sẽ tổ chức đối thoại trực tiếp với dân để đảm bảo việc giải quyết được khách quan, hợp tình, hợp lý”, ông Hồ Văn Phú, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, chia sẻ.

Nhìn chung, sau các cuộc tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân đều có thông báo kết luận của chủ tọa chỉ đạo các ngành giải quyết vấn đề người dân nêu ra, trong đó quy định thời gian giải quyết cụ thể và báo cáo kết quả giải quyết cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp.

Ông Huỳnh Văn Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh, thông tin: “Qua giám sát của Mặt trận thì các ý kiến, kiến nghị do người dân nêu ra tại các cuộc tiếp xúc, đối thoại đều được giải quyết đúng theo thẩm quyền, trách nhiệm và thời gian quy định. Kết quả giải trình, trả lời của ngành chức năng được niêm yết tại trụ sở xã, phường, thị trấn, nơi diễn ra cuộc tiếp xúc, đối thoại”.

Tăng cường giám sát việc thực hiện các kết luận sau tiếp xúc, đối thoại

Các buổi tiếp xúc, đối thoại đã trở thành diễn đàn bổ ích để lãnh đạo các cấp ghi nhận và hiểu hơn về cuộc sống và sản xuất của người dân; còn người dân được bày tỏ tiếng lòng của mình với lãnh đạo. Đằng sau mỗi cuộc đối thoại, tiếp xúc là nhiều vấn đề người dân còn băn khoăn, trăn trở luôn có lời giải đáp thỏa đáng, giúp mối quan hệ máu thịt giữa các cấp ủy, chính quyền với Nhân dân trong tỉnh càng thêm khắn khít, bền chặt.Tuy nhiên, Tỉnh ủy đánh giá một số đơn vị ở cơ sở tổ chức tiếp xúc, đối thoại còn mang tính hình thức, chưa đảm bảo quy trình, chất lượng chưa cao, Nhân dân đến dự còn hạn chế. Việc giải quyết, trả lời ý kiến, đề xuất, kiến nghị của Nhân dân đôi lúc còn chung chung, dàn trải, thiếu tính cương quyết, chưa trả lời cụ thể, trọng tâm những vấn đề dân quan tâm.

Do đó, việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của người dân tại các cuộc tiếp xúc, đối thoại phải được chú trọng hơn nữa. Bởi nếu chỉ ghi nhận ý kiến mà không giải quyết thì người dân sẽ mất dần sự tín nhiệm, tin tưởng vào lời hứa của cấp ủy, chính quyền.

Từ thực tế đó, ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả các cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, ưu tiên giải quyết các vấn đề phát sinh ở cơ sở, đừng để kéo dài khiến người dân phải chờ đợi. Tăng cường giám sát việc thực hiện các kết luận sau tiếp xúc, đối thoại để vừa đảm bảo hiệu quả vừa nâng cao uy tín của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Nhân dân…

Qua thực hiện Quyết định số 135 ngày 23/12/2015 của Tỉnh ủy về việc Ban hành Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với Nhân dân trên địa bàn tỉnh (nay là Quyết định số 1681 ngày 23/1/2019 về việc điều chỉnh, bổ sung Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với Nhân dân), các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh đã tổ chức được hơn 680 cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân.

Qua đó, ghi nhận 77.500 ý kiến, đề xuất, kiến nghị liên quan đến các lĩnh vực của đời sống. Kết quả đối với cấp tỉnh, đã giải quyết kiến nghị của người dân đạt tỷ lệ 99,95%; cấp huyện giải quyết đạt tỷ lệ 99,92% và cấp xã là 98,74%. Từ đó, góp phần tạo nên mức độ hài lòng của Nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền, trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức hiện nay là 95%.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>