Cải cách hiệu quả - Dân vận khéo

22/11/2019 | 07:03 GMT+7

Công tác cải cách hành chính gắn với dân vận chính quyền năm 2019 ở huyện Vị Thủy đạt nhiều kết quả thiết thực.

Cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Vị Thủy luôn tích cực giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân.

Cải cách hiệu quả

Năm 2019, huyện tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện công tác cải cách hành chính gồm cải cách thể chế, cải cách thủ tục, cải cách tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Đặc biệt, huyện chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách hành chính, tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến những quy định mới trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, về kỹ năng giao tiếp hành chính khi thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; gắn cải cách hành chính với hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính bảo đảm công khai, minh bạch, thuận lợi cho tổ chức và công dân.

Ông Nguyễn Văn Đém, ở ấp 10, xã Vị Thắng, cho biết: “Tôi đến một cửa của UBND huyện để điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được cán bộ ở đây làm khá nhanh, ai cũng niềm nở, thiếu cái gì là hướng dẫn cái đó”.

Theo ông Lê Văn Bal, Chánh Văn phòng HĐND, UBND huyện, trong thực hiện nhiệm vụ cải cách, huyện thường xuyên quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, qua đó nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng đội ngũ này.

“Nhìn chung, năm 2019, hoạt động của bộ phận một cửa của huyện có những chuyển biến khá tích cực trên các mặt, nhất là về tinh thần, thái độ phục vụ ngày càng được nâng lên. Có một vài ý kiến phản ánh chưa tốt đã được chúng tôi chỉ đạo giải quyết dứt điểm”, ông Bal nói thêm.

UBND huyện cũng chú trọng nâng cao chất lượng cải cách tại các xã, thị trấn bằng việc tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ cơ sở phục vụ tốt.

Anh Nguyễn Văn Dự, cán bộ văn phòng - thống kê UBND xã Vị Thanh, kể cuối năm 2018, xã được hỗ trợ một máy photocopy, ba bộ máy vi tính và một máy scan đảm bảo thực hiện tốt hơn nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ theo dịch vụ công trực tuyến cũng như phục vụ nhân dân”.

Năm 2019 cũng ghi nhận sự chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương và nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trên địa bàn. Trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ, công chức cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ chuyển biến rõ.

Kết quả, tính từ ngày 3-12-2018 đến ngày 4-11-2019, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện tiếp nhận 10.616 hồ sơ các loại, trả kết quả đúng hạn là 10.508 hồ sơ, còn lại 108 hồ sơ chưa tới hạn. Riêng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã, thị trấn đã tiếp nhận 30.871 hồ sơ, giải quyết, trả đúng hẹn 100%.

Dân vận khéo

Thể hiện qua việc tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo các cấp với Nhân dân, mục đích là gần dân, lắng nghe được nhiều ý kiến của dân hơn.

Tham dự đối thoại với cấp ủy, chính quyền, ông Lê Võ Văn Lộc, ở ấp 3A, xã Vị Đông, đề nghị cấp trên sớm đầu tư, nâng cấp tuyến lộ kênh Hội Đồng xuống cấp trầm trọng để bà con đi lại dễ dàng.

 “Ý kiến xong, tôi được lãnh đạo huyện giải đáp là tuyến đường này đã có chủ trương của tỉnh đầu tư, sẽ khởi công đầu năm 2020. Tôi rất hài lòng và cũng mong lãnh đạo nên quan tâm nhiều hơn với lời hứa của mình”, ông Lộc nói.

Việc người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện tổ chức đối thoại, tiếp xúc trực tiếp với Nhân dân duy trì nhiều năm qua, riêng năm 2019 tổ chức 3 cuộc với trên 600 người dân xã Vị Đông, Vị Thanh, Vị Bình, Vị Thủy và thị trấn Nàng Mau, cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động tham dự. Tại đây, các ngành, các cấp ghi nhận khá nhiều ý kiến trên các lĩnh vực dân sinh…

Ông Nguyễn Hoàng Tân, Bí thư Đảng ủy xã Vị Đông, chia sẻ: “Qua tiếp xúc, các ý kiến đều được giải quyết ổn thỏa, từ đó tác động đến tình cảm của người dân tiếp tục hợp tác tốt với chính quyền”.

Ông Nguyễn Văn Vui, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, cho biết: “Qua tiếp xúc, đối thoại, được nghe dân thẳng thắn đóng góp nên chúng tôi có sự điều chỉnh hết sức kịp thời, vì vậy nhiều năm qua huyện không xảy ra điểm nóng về khiếu nại vượt cấp, điều này sẽ được phát huy thời gian tới.

Về công tác cải cách thủ tục hành chính, Huyện ủy, UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương quan tâm niêm yết các loại thủ tục đúng quy định và đồng bộ; nâng cao hơn nữa tinh thần, thái độ phục vụ để nâng cao chỉ số hài lòng của người dân với chính quyền…

Bài, ảnh: T.THỨC - V.SANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>