Ba ngày và những hành động đúng !

17/11/2017 | 09:18 GMT+7

Ngày 18, 19 và 20-11 là 3 ngày quan trọng của toàn dân. “Hãy tiếp tục đoàn kết, quan tâm lái xe bằng cả trái tim và đừng quên tôn sư trọng đạo” có lẽ là thông điệp của những ngày này.

1. Kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2017) nhắc cho chúng ta nhiều hoài niệm về đóng góp to lớn của Mặt trận Dân tộc thống nhất (MTTQ Việt Nam).

Trong từng giai đoạn lịch sử, sứ mệnh của MTTQ có khác, nhưng tựu chung lại đều nhằm một mục đích là mở rộng hàng ngũ yêu nước và cách mạng, tạo ra sự phối hợp và thống nhất hành động giữa các lực lượng trong dân tộc để hoàn thành những mục tiêu cách mạng mà Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đề ra. Và trong công cuộc đổi mới hiện nay, MTTQ và các đoàn thể nhân dân đang tiếp tục tăng cường tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập hợp, đoàn kết nhân dân, thực hiện dân chủ, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh, giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước.

Nhiều ngày qua, từng khu dân cư trên địa bàn tỉnh, mọi người đang ra sức tổng kết hoạt động năm, tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân cho thật chu đáo, hiệu quả. Ở mỗi nơi, điều dễ nhận thấy trong các báo cáo là nhấn mạnh đến sự đoàn kết xóm làng, đại khái: Nhờ đoàn kết mà nhiều hộ gia đình vươn lên thoát nghèo, khá giàu; nhờ đoàn kết mà xóm làng kết thành một khối, an ninh trật tự ổn định; nhờ đoàn kết mà khu dân cư ngày thêm phát triển, tiến bộ nhiều mặt… Cũng không quên khẳng định: Hãy tiếp tục đoàn kết, vì sức mạnh đoàn kết giúp toàn dân chiến thắng với mọi kẻ thù! Bài học “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; Thành công, thành công, đại thành công” luôn cổ vũ để sức mạnh lòng dân đi liền với sức mạnh thời đại.

2. “Vì người ở lại” là một nội dung của Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân bị tai nạn giao thông (19-11) được cả nước hưởng ứng năm nay. Vì người ở lại, mỗi người trong chúng ta phải có các hành động tích cực để không còn “Tưởng nhớ người đi”.

Khi tai nạn giao thông là nỗi ám ảnh với nhiều gia đình, là nỗi đau, mất mát của người thân, gánh nặng của xã hội thì Ngày thế giới tưởng niệm này ra đời (năm 2005) và Việt Nam hưởng ứng từ năm 2012.

Ở Hậu Giang, ngày này năm nay nhiều người phải… nặng lòng cúi mặt. Bởi tai nạn giao thông trong năm được đánh giá hết sức phức tạp, tăng cả 3 mặt về số vụ, số người chết và số người bị thương. Một trong những nguyên nhân chính là do ý thức tham gia giao thông của người dân còn kém nên dẫn đến xảy ra nhiều vụ gây hậu quả thương tâm. Người ở lại phải gánh những hậu quả, hệ lụy không mong muốn.

Vì người ở lại, chúng ta phải ra sức đóng góp để cảnh báo trong toàn xã hội về thảm họa tai nạn giao thông, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, phòng tránh tai nạn giao thông. Gia đình đang ở phía sau tay lái, chúng ta hãy lái xe bằng cả trái tim!…

3. Ngàn đời nay, tôn sư trọng đạo là đạo lý của dân tộc Việt Nam. Nó là mạch nguồn của nhân văn. Ngày 20-11 là ngày luôn có trong tâm thức mọi người Việt - Ngày Nhà giáo Việt Nam.

“Nhân chi sơ tính bổn thiện”, con người khi sinh ra vốn rất thiện, lành. Khi lớn lên, do ảnh hưởng của đời sống xã hội mà tính tình trở nên thay đổi, tính ác có thể phát sinh. Do đó, cần phải luôn được giáo dục, giữ gìn và rèn luyện cho đời sống lành mạnh thì tính lành mới giữ được và phát triển.

Điều đó cũng có nghĩa là giáo dục luôn luôn song hành với đời sống con người. Bỏ qua một vài tiểu tiết “lỗi nhịp”, cái thiện ngày nay luôn có ở khắp mọi nơi, được trân trọng, tôn vinh, lan tỏa. Nó bắt nguồn từ giáo dục, từ những cá nhân biết, nhớ, suy tư về thầy, đạo, đời.

Sự nghiệp giáo dục giai đoạn hiện đại, ảnh hưởng của mặt trái kinh tế thị trường nhưng không thể thoát khỏi vòng chân - thiện - mỹ; càng không thể để sư và đạo… mờ nhạt. Ai nấy trong chúng ta phải chăng cần tiếp tục lấy sự tôn kính người thầy làm… thước đo con người; đề cao sự học hỏi, nghiên cứu, dung nạp kiến thức để dần cập đến bến bờ tri thức?

* * *

Ba ngày của những sự kiện là thời gian không dài của đời người nhưng không thiếu vắng tình thương nhân loại. Hãy sống chậm hơn mà tiếp tục đoàn kết để có những đại thành công; hãy hành động tích cực, lái xe bằng cả trái tim vì một gia đình, xã hội… không tỳ vết; và hãy để cái thiện, lành, giá trị của chân - thiện - mỹ sống trong mỗi chúng ta!

TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>