Ấm lòng gia đình chính sách

01/02/2018 | 08:42 GMT+7

Tri ân, đáp nghĩa để bù đắp phần nào những mất mát cho những gia đình chính sách, người có công với cách mạng là truyền thống đẹp lâu nay được cấp ủy, chính quyền các cấp của thành phố Vị Thanh quan tâm thực hiện.

Bà Thanh phấn khởi vì được hỗ trợ căn nhà tình nghĩa.

Niềm vui đón xuân trong căn nhà mới

Năm nay, niềm vui đón tết của bà Nguyễn Thị Thanh, ở ấp Mỹ Hiệp 2, xã Tân Tiến như được nhân đôi, bởi gia đình có căn nhà mới để đón xuân. Bà Thanh chia sẻ: “Tôi cám ơn Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương nhiều lắm. Nhờ mọi người quan tâm mà tôi có căn nhà vững chãi để ở. Nếu không có sự hỗ trợ này, biết đến khi nào tôi mới có khả năng cất lại căn nhà”.

Bà Thanh là vợ liệt sĩ và là người dân có công với cách mạng. Những năm chiến tranh ác liệt, bà Thanh đã đưa thư liên lạc, rồi còn mua gạo tiếp tế lương thực, mua thuốc cho bộ đội. Bà Thanh nhớ có lần đang chở gạo thì bị quân địch kêu lại, lúc ấy bà đã tình tĩnh trả lời từng câu hỏi của chúng, coi như không có chuyện gì, nhờ vậy quân địch không phát hiện. “Những lần chở gạo, tôi giấu phía dưới ghe, ở trên lót ván, rồi cho các em nhỏ ngồi lên. Lần đó, tôi chở cả chục thùng gạo, nếu quân địch phát hiện chắc bắn tôi mất rồi. Dù công việc có nguy hiểm, nhưng nghĩ đến Bác Hồ, đến cách mạng, đến ngày độc lập, tôi luôn vững tin, không hề nao núng”, bà Thanh chia sẻ.

Còn gia đình bà Nguyễn Thị Nghĩa Lộ (vợ liệt sĩ), ở khu vực 3, phường III cũng hết sức phấn khởi khi được hỗ trợ căn nhà tình nghĩa. Theo bà Nghĩa Lộ, thời gian qua, địa phương rất quan tâm đến gia đình chính sách nói chung và gia đình bà nói riêng. Ngày được chính quyền địa phương cho hay gia đình bà được hỗ trợ căn nhà tình nghĩa, cả nhà ai nấy hết sức vui mừng. Bà Nghĩa Lộ cho biết: “Được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng lại căn nhà, tết này tôi có được căn nhà mới để đón tết, quả thật không gì vui cho bằng”. Nhìn nét mặt vui mừng khi nói về căn nhà mới của bà, mọi người ai nấy đều hiểu được đó là mong mỏi bao lâu nay của gia đình.

Đây chỉ là 2 trong số 27 gia đình chính sách trên địa bàn thành phố Vị Thanh được hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa nhà tình nghĩa trong năm 2017. Những căn nhà tình nghĩa ấy không chỉ mang lại niềm vui cho gia đình lúc tết đến, xuân về, mà còn góp phần giúp mọi người có mái ấm an cư, ổn định cuộc sống, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” từ ngàn đời của dân tộc. Bà Nguyễn Thị Thủy, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Vị Thanh, cho biết: “Xác định công tác chăm lo cho gia đình chính sách là nhiệm vụ thường xuyên, do đó, thời gian qua, chúng tôi luôn tranh thủ kinh phí từ tuyến trên cũng như vận động xã hội hóa, để hỗ trợ gia đình chính sách xây dựng mới cũng như sửa chữa nhà ở. Ngoài ra, luôn thực hiện đúng, đủ các chính sách dành cho người có công với cách mạng”.

Tích cực thực hiện nhiều hoạt động vui xuân, đón tết

Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, các ngành, các cấp, đoàn thể trên địa bàn thành phố Vị Thanh tích cực thực hiện nhiều hoạt động, để chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, đảm bảo không ai vì nghèo mà không có tết. Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, thành phố Vị Thanh phối hợp với đoàn công tác của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các sở, ban, ngành tỉnh đến thăm, chúc tết và tặng quà cho 200 gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Cùng với đó, địa phương còn tổ chức các đoàn đi thăm Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh 1/4, Anh hùng lực lượng vũ trang, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố.

Tết năm nào Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Kim Hoa, ở khu vực 2, phường V cũng được mời họp mặt. Những năm gần đây, sức khỏe yếu nên mẹ không thể đi dự, do đó, địa phương đã tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà cho mẹ. Theo ông Cao Quốc Khải, con trai út mẹ Hoa, trước sự chăm lo của chính quyền địa phương khiến gia đình thấy ấm lòng lắm. Chồng và con mẹ đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược, bảo vệ Tổ quốc. Với truyền thống của gia đình và sự chăm lo của địa phương, gia đình mẹ nguyện với lòng phải sống tốt và ra sức học tập, lao động để trở thành người có ích cho xã hội.

Thành phố Vị Thanh có 888 gia đình chính sách hưởng trợ cấp thường xuyên, với tổng kinh phí trên 1,1 tỉ đồng/tháng. Trong đó, có 15 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, 218 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 111 người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày… Bà Nguyễn Thị Thủy, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Vị Thanh, cho biết thêm: “Năm 2018, địa phương tiếp tục đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa. Theo đó, giải quyết kịp thời và đúng quy định các hồ sơ thương binh, liệt sĩ, người có công. Rà soát và lập danh sách cấp thẻ BHYT cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng và thân nhân người có công. Ngoài ra, thực hiện việc chi trả hàng tháng đúng, đủ, kịp thời cho các đối tượng…”.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>