15 năm vượt khó và phát triển

02/01/2019 | 08:09 GMT+7

Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh (01/01/2004 - 01/01/2019) đã diễn ra trong không khí trang trọng, ấm cúng, đầy ắp nghĩa tình, là dịp cho những cán bộ lãnh đạo tỉnh Hậu Giang, thành phố Cần Thơ qua các thời kỳ được gặp gỡ, ôn lại những chuyện của quá khứ và hiện tại. Các đại biểu có chung nhận định rằng: Hậu Giang đã nỗ lực vượt khó và đạt được những bước phát triển rất đáng ghi nhận trong 15 năm qua.

Nhiều trạm y tế xã được đầu tư xây dựng mới trong 15 năm qua đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tạo nên “kỳ tích” trong phát triển

Ông Lư Văn Điền, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Cần Thơ, nhớ lại khi mới thành lập, Hậu Giang được xếp là một trong những tỉnh nghèo nhất ĐBSCL. Cơ sở hạ tầng thấp kém, đường sá đi lại trở ngại; trường, trạm thiếu, nhiều nơi tạm bợ, trụ sở cơ quan cấp tỉnh chủ yếu là thuê mướn. Đời sống nhân dân rất khó khăn khi thu nhập bình quân đầu người khoảng 6 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo chiếm đến 23%; tổ chức bộ máy của cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể yếu, thiếu, không đồng bộ. Đây thực sự là thách thức không nhỏ đối với tỉnh mới Hậu Giang.

Với xuất phát điểm thấp như vậy, Hậu Giang đã biết phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, ý chí tự lực, tự cường, lòng yêu nước, yêu quê hương, đoàn kết, đồng tâm hiệp lực, quyết không khuất phục với khó khăn, đói nghèo. Tất cả cùng góp sức xây dựng quê hương với khí thế lao động rầm rộ chưa từng có, cả tỉnh như một… công trường.

“Lúc bấy giờ, lãnh đạo tỉnh ngoài năng động, sáng tạo, tháo vát, còn đề ra nhiều chủ trương sát hợp với thực tế, sát dân. Đặc biệt là có chủ trương chậm xây dựng trụ sở cơ quan nhà nước để tập trung đầu tư cho tuyến cơ sở, cho nông thôn và chăm lo cho bà con nghèo. Từ đó, nâng cao đời sống người dân và làm khắng khít thêm mối quan hệ giữa Nhân dân với Đảng. Sự năng nổ, nhạy bén của lãnh đạo tỉnh không chỉ thể hiện trong việc khai thác, phát huy nguồn nhân lực tại chỗ mà còn tận dụng cơ hội thu hút nguồn đầu tư bên ngoài, kể cả tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của Trung ương, tạo nên sức mạnh, nguồn lực cho Hậu Giang phát triển”, ông Lư Văn Điền chia sẻ.

Nhờ vậy, chỉ vài năm đầu mới thành lập, Hậu Giang đã phát triển, đổi thay theo hướng tích cực, diện mạo đô thị, nông thôn đổi mới nhanh chóng. Hạ tầng giao thông được đầu tư, những vùng nông thôn như Xà Phiên, Lương Tâm, Vĩnh Viễn (huyện Long Mỹ) có đường xe ô tô về trung tâm xã; phố, chợ được nâng cấp, mở rộng. Nổi bật là công trình bờ kè Xà No đã làm bừng sáng diện mạo của đô thị Vị Thanh; nhiều khu công nghiệp được hình thành, tạo sinh khí nhộn nhịp chưa từng có. Đến nay, ở nông thôn, có 50% xã đạt chuẩn nông thôn mới, đời sống nhân dân được cải thiện đáng kể, hộ nghèo giảm còn hơn 7%.

Giờ đây nhìn lại, ông Lư Văn Điền cho rằng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hậu Giang có thể tự hào, vui mừng, phấn khởi với những “kỳ tích” đã đạt được. Tạo nên kết quả ấy là những tấm gương tiêu biểu cho sự tận tâm, tận tụy cống hiến, tuy vậy vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm. Do đó, Hậu Giang cần tổng kết thực tiễn, rút ra những bài học kinh nghiệm bổ ích để lãnh đạo, chỉ đạo phát triển được tốt hơn thời gian tới.

Ông Lư Văn Điền đúc kết: “Thời gian 15 năm không dài, nhưng Hậu Giang đã tạo dựng được một cơ ngơi bề thế. Tin tưởng rằng, với khí thế đó và nguồn sinh lực đủ mạnh, đặc biệt là có được đội ngũ cán bộ trẻ, sung sức được đào tạo bài bản, kinh qua thử thách trong thực tiễn sẽ đưa Hậu Giang tiếp tục hòa nhập và phát triển, Nhân dân có cuộc sống sung túc, ấm no, hạnh phúc”.

Là người trực tiếp lãnh đạo, góp sức cho sự phát triển của tỉnh từ những ngày đầu mới thành lập, ông Huỳnh Minh Chắc, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang, cho rằng phải nhìn lại quá khứ và có so sánh với hiện tại thì mới thấy hết được Hậu Giang đã phát triển vượt bậc như thế nào.

Theo ông Huỳnh Minh Chắc, thời điểm mới thành lập tỉnh, Hậu Giang gặp muôn vàn khó khăn. Thu ngân sách chỉ có 170 tỉ đồng, thấp hơn cả quận Ninh Kiều của thành phố Cần Thơ; lĩnh vực giáo dục, y tế và kết cấu hạ tầng đều rất khó khăn.

Nhiều khó khăn đến vậy thì Hậu Giang phải bắt đầu xây dựng từ đâu? Ông Huỳnh Minh Chắc nhớ lại, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã suy nghĩ, đắn đo rất nhiều. Từ đó, xác định nhiệm vụ trước mắt phải làm là chăm lo cho hộ nghèo, bởi người dân thoát nghèo thì tỉnh mới khá lên được. Sau đó, tập trung chăm lo cho gia đình chính sách, phát triển y tế, giáo dục, phát triển kết cấu hạ tầng, quy hoạch lại các khu, cụm công nghiệp…

“Do nguồn lực còn khó khăn nên tỉnh xác định chỉ có thể đầu tư vào một lĩnh vực trong từng năm, nếu đầu tư dàn trải sẽ không hiệu quả”, ông Huỳnh Minh Chắc cho biết.

Do những định hướng, mục tiêu phát triển mà tỉnh đề ra phù hợp với tình hình thực tế nên được triển khai thực hiện đạt kết quả cao. Để bây giờ, ngành giáo dục Hậu Giang đã có những bước tiến rất lớn về chất lượng; toàn tỉnh có 27/54 xã được công nhận danh hiệu nông thôn mới; xuất khẩu của tỉnh trong năm nay đạt 1 tỉ USD cũng là một điểm sáng…

Một trong những nguyên nhân mà ông Huỳnh Minh Chắc cho là có ý nghĩa rất quan trọng tạo nên sự phát triển của tỉnh trong 15 năm qua là Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân luôn đoàn kết một lòng để khắc phục khó khăn, tạo nền tảng thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển đề ra qua từng năm. Cũng vì vậy mà Hậu Giang cần phát huy hơn nữa “vốn quý” ấy trong những chặng đường xây dựng và phát triển phía trước.

Phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, chung lòng

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lữ Văn Hùng cũng cho rằng, tinh thần đoàn kết chính là nền tảng để Đảng bộ, dân và quân Hậu Giang xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc, tươi đẹp như hôm nay.

Theo Bí thư Tỉnh ủy, những thành tựu và kết quả phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hậu Giang đạt được sau 15 năm thành lập tỉnh có ý nghĩa vô cùng quan trọng, khẳng định tính đúng đắn, ý nghĩa thực tiễn lâu dài và tầm nhìn của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ khi quyết định thành lập tỉnh. Đồng thời là minh chứng năng động, thuyết phục cho tinh thần đoàn kết, hợp tác và trách nhiệm, tinh thần chủ động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận cao của Nhân dân, doanh nghiệp.

Để phát huy tốt những kết quả to lớn đạt được sau 15 năm thành lập tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà phải ý thức sâu sắc trách nhiệm, nêu cao ý chí quyết tâm, tinh thần đoàn kết, chủ động, tích cực, sáng tạo, ra sức phát huy lợi thế, tiềm năng, đẩy lùi khó khăn; giải quyết những nhiệm vụ cấp thiết trước mắt và những vấn đề cơ bản, chiến lược lâu dài.

Từ đó, tiếp tục xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp; phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; phát triển kinh tế với tốc độ hợp lý, bền vững. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, phát triển kinh tế theo chiều sâu; khai thác tốt tiềm năng; tiếp tục xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; tập trung trí tuệ, nguồn lực giải quyết đồng bộ các vấn đề: nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Tăng cường công tác đối ngoại; phát triển mạnh mẽ văn hóa, giáo dục, không ngừng chăm lo đào tạo nguồn nhân lực…

“Chặng đường phía trước đang mở ra cho Hậu Giang nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. Tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang cùng Nhân dân tỉnh nhà và những người con của Hậu Giang đang sinh sống, làm việc, công tác, học tập ở trong và ngoài nước hãy tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết một lòng, ra sức thi đua, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ trong năm 2019 và những năm tiếp theo”, Bí thư Tỉnh ủy Lữ Văn Hùng yêu cầu.

Những con số đáng chú ý

Trong năm 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 6,93%, đứng thứ 6 so với 12 tỉnh vùng ĐBSCL; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 38 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 7,2 lần so năm 2004, đứng thứ 9 so với 12 tỉnh trong vùng. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 13,44 lần so với năm 2004, đứng thứ 7 so với 12 tỉnh trong vùng. Tổng thu ngân sách nhà nước hơn 9.173 tỉ đồng, tăng gần 31 lần so với năm 2004.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>