Vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ

25/01/2017 | 08:12 GMT+7

Còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán 2017, không khí xuân đã tràn ngập các đường phố, ngõ ngách từ thành thị đến nông thôn, nhưng ở nơi tiền tiêu của Tổ quốc, tết đã đến sớm với cán bộ, chiến sĩ ở đây gần 1 tháng.

Mang mùa xuân ra đảo

Những ngày cuối năm, miền Trung gồng mình gánh chịu mưa, lũ kéo dài, ảnh hưởng không nhỏ đến việc giao thương, sinh hoạt của người dân ở đây, nhưng UBND huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, vẫn chuẩn bị khá tươm tất, chu đáo trong việc chuyển hàng, quà của Đảng, Nhà nước, các hội, đoàn thể và người dân khắp mọi miền đất nước gửi đến quân, dân Trường Sa để có cái tết 2017 sung túc, ấm áp.

Chiến sĩ ở đảo Trường Sa tổ chức đón tết.

Các phần quà được đơn vị gói, sắp xếp chu đáo, cẩn thận, ngăn nắp. Theo đại tá Phan Ngọc Quang, Phó Chính ủy Lữ đoàn 146, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, trong đợt này, tổng số hàng, quà mà đơn vị tiếp nhận để chuyển đến quân, dân Trường Sa trên 500 tấn. Trong đó có 3 tấn gạo nếp, 2 tấn cam Cao Phong; cây quất, bánh, kẹo, mứt; 2.000 con vịt Đại Xuyên, 2.017 bánh chưng... Trước đó, quỹ học bổng Vừ A Dính đã tặng quân, dân huyện Trường Sa 600 triệu đồng. Mặc dù hàng năm, những chuyến hàng, quà ra Trường Sa khá thường xuyên, nhưng chuyến hàng tết lúc nào cũng mang đầy ý nghĩa, ấm áp đối với những người đang sống ở Trường Sa cũng như đồng bào cả nước.

Chiều ngày 20-12-2016, mặc cho cơn mưa lất phất nhưng hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ, người thân và đại diện lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa có mặt tại Quân cảng Cam Ranh để tiễn đoàn lên đường làm nhiệm vụ. Ông Nguyễn Đắc Tài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết: “Chuyến chuyển quà, hàng tết lần này một lần nữa khẳng định sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, các ngành và nhân dân cả nước đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Có thể nói, chuyến đi này có những thuận lợi, song cũng không phải không có những khó khăn, thời tiết trên biển diễn biến phức tạp. Tôi tin rằng, với tình cảm và trách nhiệm, cán bộ, chiến sĩ 3 tàu của Vùng 4 Hải quân sẽ khắc phục khó khăn, đảm bảo cho chuyến đi an toàn, thành công”.

Tại đây, đại tá Phan Ngọc Quang thay mặt quân, dân Trường Sa cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước dành cho. Cán bộ, chiến sĩ Trường Sa quyết tâm vượt qua khó khăn, thử thách để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Rộn ràng đón tết

Sau nhiều ngày vượt trùng khơi, các phần quà đã chuyển đến tận tay quân, dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Đặc biệt, khi nhận quà, quân, dân đều đón với tinh thần vui tươi, phấn khởi và nhanh chóng tổ chức đón Tết cổ truyền của dân tộc.

Là đảo chìm, còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng công tác chuẩn bị tết của cán bộ, chiến sĩ ở đảo Đá Tây A không kém phần sôi nổi. Cây quất, mai, được đơn vị sắp xếp cẩn thận tại hội trường. Trong khi đó, nhiều cán bộ, chiến sĩ treo trái châu, đèn chớp, chuẩn bị mâm ngũ quả, đặc biệt, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh được đặt trang nghiêm trên bàn thờ giữa hội trường. Cùng với đó, nhiều cán bộ, chiến sĩ tập trung một góc phòng, người thì cắt thịt heo ra từng lát mỏng, người lau lá dong để chuẩn bị gói bánh chưng. Tiếng cười vang cả một góc đảo. Chiến sĩ Nguyễn Minh Quân nói: “Vui lắm anh! Ra đảo hơn 6 tháng nhưng em mới được tham gia gói bánh đón tết. Cảm giác gần gũi, thân thương như ở đất liền cùng quây quần bên gia đình gói bánh đón giao thừa”.

Thiếu tá Bùi Văn Tiếp, Chỉ huy trưởng đảo Đá Tây A, nhấn mạnh: “Chúng tôi cảm ơn sự quan tâm cả về vật chất, tinh thần của Đảng, Nhà nước và người dân đất liền gửi tặng cán bộ, chiến sĩ trên đảo. Những phần quà này có giá trị rất lớn về tinh thần, giúp chúng tôi cảm nhận đất liền với đảo trở thêm gần gũi, ấm áp”.

Còn tại đảo Trường Sa Đông, việc chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc được đơn vị thực hiện khá chu đáo. Ngoài trang trí hội trường, gói bánh, đơn vị còn tổ chức đêm văn nghệ làm cho “cánh” phóng viên chúng tôi không khỏi ngạc nhiên, ấn tượng. Sau bữa cơm chiều với đầy đủ thịt, cá, rau,… các cán bộ, chiến sĩ tập trung chuẩn bị cho phần văn nghệ. Một màn hình LCD cỡ lớn được đặt ở một góc sân khấu để hỗ trợ các “ca sĩ cây nhà lá vườn” lúc… quên lời…

Vẫn biết thiếu thốn, đơn sơ, vậy mà chương trình diễn ra khiến ai chứng kiến cũng xúc động, thấm thía. Chủ đề chính của chương trình là những bài hát gắn với biển đảo: “Nơi đảo xa”, “Tổ quốc nhìn từ biển”, “Bâng khuâng Trường Sa”… Phóng viên Bình Sen (Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Hà Nam) và Thế Hưng (cán bộ mới ra đảo) thật “ngọt” khi song ca cùng nhau bài “Tình ta biển bạc đồng xanh”. Phóng viên Thu Hồng (Đài Truyền hình Việt Nam) hôm ở đảo Trường Sa khiến ai nấy ngạc nhiên bởi bài múa ba lê thì tối nay lại “đốt” mắt khán giả bằng tiết mục múa dân gian “Sen nơi đảo xa” với không ít động tác khó…

Trong không khí hưng phấn đó, đại tá Phan Ngọc Quang không chịu đứng ngoài cuộc, góp chương trình bằng bài hát “Gần lắm Trường Sa” ngọt ngào, sâu lắng. Từ những bài hát trên, tạo cho không khí văn nghệ sôi nổi. Đảo nhỏ, biển động, gió to, sóng lớn chỉ cách vài chục mét. Tiếng hát xen lẫn với tiếng gió thổi vù vù, tiếng sóng ào ạt nhưng chẳng làm ai nao núng, trái lại ai cũng hứng khởi mê say.

Không khí đón tết của cán bộ, chiến sĩ ở các đảo mà chúng tôi đến thăm như Đá Lát, Đá Tây, An Bang, Trường Sa, Trường Sa Đông, Thuyền Chài… là vậy. Có nơi thật rộn ràng, náo nhiệt, có nơi khá đơn giản như gửi cho nhau những lời chúc, quây quần hát cho nhau nghe những bài hát về xuân, kể cho nhau nghe những kỷ niệm khi đón tết ở đất liền… nhưng tất cả đều với tinh thần vui tươi, phấn khởi, ấm áp.

Nêu cao tinh thần cảnh giác

Không khí đón tết là vậy, nhưng điều quan trọng của cán bộ, chiến sĩ là vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ, vững tay súng bảo vệ bình yên vùng trời, vùng biển của Tổ quốc.

Hàng ngày, cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa đều có kế hoạch trực sẵn sàng chiến đấu, cảnh giác cao trong mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ. Còn những ngày tết, nhiệm vụ này càng được đơn vị quan tâm, chú trọng để người dân ở đất liền có cái tết trọn vẹn, ấm áp. Năm nay, đơn vị vẫn tiếp tục huy động lực lượng trực 24/24 giờ, sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn khi cấp trên yêu cầu, cũng như bảo vệ chủ quyền vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc khi có tàu nước ngoài xâm phạm.

Trung tá Đỗ Thế Tuyến, Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa, cho biết: Đơn vị luôn bảo đảm đủ quân số trực trong những ngày tết. Bản thân mỗi cán bộ, chiến sĩ cũng luôn nêu cao ý thức tự giác, trách nhiệm trước công việc được giao. Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, đơn vị còn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình trên đảo để thắt chặt hơn nghĩa tình quân, dân.

Còn tại đảo Trường Sa Đông, cán bộ, chiến sĩ đang phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Sau buổi diễn văn nghệ chào mừng năm mới 2017 kết thúc, cán bộ, chiến sĩ khẩn trương tham gia trực sẵn sàng chiến đấu. Trung tá Nguyễn Tuấn Anh, Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa Đông, cho biết: “Ngày tết hay ngày lễ chúng tôi đều tổ chức giống như trong đất liền, nhưng nhiệm vụ then chốt là bảo vệ vùng trời, vùng biển của Tổ quốc vẫn được nêu cao, đặt lên hàng đầu. Còn tết năm nay đơn vị càng thể hiện quyết tâm cao, sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ, giữ vững bình yên tiền tiêu của Tổ quốc”.

Trong những ngày xuân, gác lại hạnh phúc riêng tư, cán bộ, chiến sĩ ở các đảo thuộc quần đảo Trường Sa tập trung bám đơn vị, nêu cao tinh thần cảnh giác trước mọi tình huống trên vùng biển, vùng trời để người dân đất liền đón tết, vui xuân an toàn, góp một phần không nhỏ đem lại một mùa xuân an bình, hạnh phúc.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>