Nghĩa tình với đảo xa

26/04/2017 | 07:32 GMT+7

Một chuyến đi nhiều ý nghĩa đã được Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tổ chức, là tấm lòng, nghĩa tình với đảo xa...

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Hậu Giang Nguyễn Hoàng Luân trao tập cho đại diện Đoàn thanh niên xã đảo An Sơn.

Tấm lòng của đất liền

Khệ nệ ôm bộ máy vi tính lên đảo, anh Trần Công Trạng, Chánh Văn phòng Kho bạc Nhà nước Hậu Giang, nói: “Quà của chi đoàn gửi cho Đoàn thanh niên trên đảo, máy móc ngoài đảo chắc thiếu, nên quà tặng này để các bạn làm tốt hơn công việc của mình”.

1.000 quyển tập, 1 bộ máy vi tính, hơn 30 áo đoàn, một số gấu bông gửi trẻ em nghèo… đã được mang đến đảo xa. Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Hậu Giang Phan Hoàng Trữ chia sẻ: “Có thể không lớn về vật chất, nhưng lớn về tấm lòng, đó là sự đóng góp chung của nhiều đoàn viên, thanh niên của các cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Hậu Giang”.

Nhớ hồi trước hôm đi ra đảo mấy ngày, chị Phạm Kim Nhã, Phó trưởng Phòng Quản trị - Tài vụ, Văn phòng UBND tỉnh, sau khi biết tin vận động áo Đoàn thanh niên trên facebook tặng cho đoàn viên, thanh niên ở xã đảo An Sơn (quần đảo Nam Du, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang), chị đã gửi tặng 5 áo. Chị Nhã chia sẻ: “Mình đã trưởng thành Đoàn lâu rồi, nhưng biết tin các đoàn viên ngoài đảo còn khó, trong điều kiện của mình thì mình hỗ trợ, góp một chút tấm lòng cho các bạn ngoài đảo xa”.

Nhiều anh chị khác cũng ủng hộ mỗi người 1 cái, 2 cái áo đoàn, tất cả là tấm lòng của đất liền đối với đảo xa. Bí thư Đoàn thanh niên xã đảo An Sơn Trần Thị Ngọc Trâm chia sẻ: “Cuối tháng này chúng tôi tổ chức Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã An Sơn, những chiếc áo đoàn đến rất đúng lúc và sẽ rất ý nghĩa. Áo đoàn ở đây quý lắm, ở đảo mà, không có chỗ bán. Chúng tôi trân trọng và cảm ơn lắm!”.

Ở xã đảo An Sơn có khoảng 130 đoàn viên, đa phần các bạn đều theo tàu đi đánh bắt xa bờ, vài tháng mới về tới đảo, nên hoạt động có những đặc thù riêng…

Chuyến đi ý nghĩa

Ngồi tàu cao tốc 3 tiếng đồng hồ đến đảo An Sơn, cùng với cái nắng gió rát da nơi đảo xa đã giúp cho mỗi cán bộ đoàn, đoàn viên của Đoàn công tác dạn dĩ và thấy mình mạnh mẽ hơn.

Ấn tượng trong chuyến đi phải kể đến buổi giao lưu với cán bộ, chiến sĩ và đoàn viên, thanh niên trên đảo. Giữa tiếng gió biển rạt rào, tiếng sóng xạc xào và vị mặn mòi của biển, bài ca Mùa xuân ĐK vang lên từ sự hòa điệu của cán bộ Đồn Biên phòng Nam Du và đại diện Tuổi trẻ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, khiến ai cũng ấm lòng và vỗ tay không dứt:

“Giữa biển trời bao la

Vượt trên ngọn phong ba

Giữ biển đảo quê ta

Cùng vang lên bài ca

Giữ mùa xuân quê nhà…”.

Trung úy Danh Cáo, Đội trưởng Đội vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Nam Du, nói: “Chúng tôi thật sự vui, vì tấm lòng của các bạn, chỉ nghe một bài hát về biển đảo thôi cũng đủ để thấy các bạn có tinh thần yêu nước, yêu biển đảo đặc biệt”.

Mỗi người đều có cảm nhận khác nhau khi đặt chân đến đảo. Ở đảo, điện cúp gần như liên tục, nhưng đó không phải là chuyện lớn. Chính sự thân thiện của người dân trên đảo đã làm cho chuyến đi có ý nghĩa trọn vẹn hơn. Bạn Sơn Minh Hải (Cục Thi hành án Dân sự tỉnh) bộc bạch: “Sự thân thiện là điều chúng tôi dễ dàng cảm nhận được. Người dân quá thân tình, có những cái nhỏ nhỏ, người dân cho luôn, cho mượn đồ như người thân trong nhà vậy, không sợ lấy đi mất. Mọi người sống với nhau bằng sự tin tưởng”.

Cô Hai, một tiểu thương bán khô gần cầu cảng đảo An Sơn, nói: “Mình mua bán này kia cho khách lời thì phải có, nhưng quan trọng là để mọi người nhớ và trở lại đây nữa”. Nhiều người dân mua bán trên đảo đều nhẹ nhàng và tấm lòng rộng mở như cô Hai bán khô này vậy.

Trên mỗi chuyến tàu du lịch đến tham quan các hòn, bãi ở quần đảo Nam Du, những ngư dân trẻ cũng để lại ấn tượng tốt cho chúng tôi, khi liên tục khuyên du khách không xả rác xuống biển, lặn biển để ngắm san hô không được bắt, không được mang lên bờ… Ai cũng có ý thức giữ môi trường biển trong lành, đó là chuyện mà mỗi người đều thấy ấm lòng, thêm yêu, thêm mến và muốn trở lại nơi này nhiều lần nữa…

Kết thúc chuyến hành trình, cái mặn mòi nơi đảo xa dường như theo về cả đất liền, mỗi bạn tham gia hành trình đều đen một chút, cháy da một chút, có bạn còn nổi mẩn ngứa, nhưng ai cũng thấy vui vì đã có chuyến đi thật sự ý nghĩa, vun bồi cho mình thêm nhiều kỹ năng sống đẹp…

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>