Đón xuân nơi đầu sóng

09/02/2018 | 08:34 GMT+7

Cận Tết Nguyên đán, những chuyến tàu mang hàng hóa phục vụ tết lại lên đường đến quần đảo Trường Sa. Năm nay cũng vậy, hành trình “chở tết” đến Trường Sa đong đầy ý nghĩa cả vật chất lẫn tinh thần của đất liền đến quân và dân trên đảo.

Bài 1: Tết đảo luôn đủ đầy

“Đón xuân nhưng không quên nhiệm vụ” là lời khẳng định của mỗi cán bộ, chiến sĩ trên quần đảo Trường Sa. Đón tết nơi đảo xa, ngoài những phần quà từ đất liền, các cán bộ, chiến sĩ trên các đảo cũng chủ động chuẩn bị những thứ cần thiết cho một cái tết ấm cúng.

Không khí xuân rộn ràng ở các đảo trên quần đảo Trường Sa.

Vẹn tròn nhiệm vụ

Ở đảo Trường Sa Đông, năm qua với tinh thần đoàn kết, chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao, cán bộ chiến sĩ trên đảo đã lập nhiều thành tích được Quân chủng Vùng 4 Hải quân, Lữ đoàn 146 khen thưởng. Đặc biệt, từ năm 2009 đến nay, đảo luôn đạt danh hiệu quyết thắng. Cũng trong năm qua, đã hướng dẫn cho 126 tàu cá của ngư dân ra đánh bắt hải sản ven đảo. Giúp đỡ khám, cấp thuốc miễn phí cho 36 lượt ngư dân và 3 cas phẫu thuật cấp cứu. Sẵn sàng tham gia công tác cứu hộ cứu nạn khi có lệnh. Đăng ký xác nhận cho tàu cá đánh bắt đúng quy định. Trong phong trào thi đua năm 2017, đảo Trường Sa Đông vinh dự tiếp tục đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng được thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân tặng bằng khen đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua quyết thắng giai đoạn 2012-2017.

Trung tá Trần Minh Đức, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên đảo Trường Sa Đông, bày tỏ: “Điều kiện ở biển đảo thời tiết khắc nghiệt nhưng bằng tinh thần trách nhiệm, chúng tôi đoàn kết giúp đỡ nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Luôn giữ vững tay súng bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Trước giờ phút phấn khởi của những ngày cuối năm, chúng tôi xin hứa luôn giữ vững ý chí quyết tâm cao, hoàn thành chức trách nhiệm vụ của mình”.

Tại các điểm đảo chìm, mặc dù điều kiện có phần hạn chế hơn nhưng với tinh thần khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, các cán bộ, chiến sĩ đảo chìm Đá Đông, Đá Tây, Đá Lát đều thực hiện nghiêm công tác sẵn sàng chiến đấu, tuần tra, canh gác; công tác huấn luyện tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng; công tác Đảng, công tác chính trị được thực hiện tốt, cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, quyết tâm chiến đấu cao. Bên cạnh đó, các điểm đảo còn tổ chức giúp đỡ thuốc men, nước uống, lương thực, tổ chức cấp cứu cho ngư dân nhằm giúp ngư dân yên tâm bám biển.

Câu nói của binh nhất Đoàn Hải Đăng, đảo Trường Sa Đông cũng là ý chí quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của các cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại quần đảo Trường Sa: “Chúng tôi xin hứa với Nhân dân cả nước sẽ giữ chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc để đất liền đón mùa xuân mới vui vẻ hạnh phúc”.

Đủ đầy ngày tết

Tâm bão Tembin quét qua một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa cuối năm 2017 đã gây ra những thiệt hại không nhỏ. Tại các đảo nổi, đảo chìm như Trường Sa, Trường Sa Đông, phần lớn cây xanh bị đổ gãy. Khu tăng gia sản xuất, hệ thống năng lượng điện cũng bị ảnh hưởng phần nào. Sau khi bão tan, quân, dân tại các đảo Trường Sa đã tập trung cải tạo hệ thống cây xanh, vệ sinh môi trường, rửa mặn khôi phục lại các khu tăng gia... Nguyên liệu trồng trọt, đất được vận chuyển từ đất liền ra để khôi phục sản xuất trước tết.

Theo Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, ngoài quà từ Bộ Quốc phòng, các tổ chức chính trị - xã hội trên cả nước gửi tặng Trường Sa, các đảo, điểm đảo còn nhận được sự hỗ trợ tích cực trong tăng gia sản xuất. Cụ thể, thành phố Đà Lạt và Hiệp hội Hoa Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng tặng hơn 40 tấn rau, củ, quả các loại; Công ty TNHH Hiếu Giang, tỉnh Lâm Đồng tặng 2.000kg phân vi sinh, 350 bao đất sạch dinh dưỡng; Công ty TNHH Thương mại - Sản xuất Hóa nông An Giang tặng 3 tấn phân bón hữu cơ và 50kg hạt rau các loại…

Thiếu tá Nguyễn Đức Khánh, Chính trị viên cụm chiến đấu đảo Trường Sa Đông, cho biết: “Bên cạnh sự hỗ trợ từ đất liền, đơn vị chủ động tăng gia để các cán bộ, chiến sĩ được đón một cái tết thật đủ đầy. Bão số 16 mặc dù làm cho vườn trồng rau xanh bị ảnh hưởng nhưng khu vực chăn nuôi thì vẫn ổn định. Chúng tôi nuôi được gần 10 con heo, hơn 60 con vịt. Vườn rau sau bão hiện đã lên xanh tốt, cá, ốc ở đây luôn sẵn sàng phục vụ cho cán bộ, chiến sĩ, cũng như các đoàn khách đến thăm”.

Đối với hệ thống năng lượng sạch trên các đảo cũng được khẩn trương khắc phục ngay sau bão số 15, số 16 để đáp ứng nhu cầu huấn luyện và sinh hoạt. Theo trung tá Lương Quốc Anh, Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa, Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa, hiện các tấm pin năng lượng mặt trời, tháp gió đảm bảo cung cấp cơ bản nhu cầu phục vụ cho đảo.

Còn theo trung tá Trần Minh Đức, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên đảo Trường Sa Đông, những năm qua, đơn vị sử dụng và phát huy hiệu quả nguồn năng lượng sạch từ hệ thống điện gió và các pin năng lượng mặt trời. Đặc biệt về chuyên môn, đề cao tinh thần tự học tập tự nghiên cứu để sử dụng, bảo quản, bảo dưỡng đảm bảo tốt trong sinh hoạt và huấn luyện. Tăng cường giáo dục cho cán bộ chiến sĩ thực hành tiết kiệm điện để tăng cường tuổi thọ cho hệ thống pin, quạt gió, ắc quy.

Anh Nguyễn Văn Long, kỹ sư Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây lắp Hà Nội cho biết, anh và các cộng sự đã ra quần đảo Trường Sa để thay thế các tấm pin năng lượng mặt trời bị hỏng, ắc quy hết niên hạn, sửa chữa động cơ quạt gió, đèn pha bị ảnh hưởng do bão. “Thời tiết mùa này không thuận lợi nhưng anh em chúng tôi đã có giải pháp và nỗ lực khắc phục khó khăn để hệ thống điện tại các đảo, điểm đảo sẽ sáng trước tết”, anh Long cho biết.

Bài, ảnh: KỲ ANH

--------

Bài 2:  Vui tết Trường Sa

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>