Trật tự, an toàn giao thông chuyển biến tích cực

26/01/2021 | 17:58 GMT+7

Sau một tháng (từ ngày 15-12-2020 đến 13-1-2021) thực hiện cao điểm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT), bảo vệ Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Thực hiện cao điểm, cảnh sát giao thông tỉnh, huyện đã và đang tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường.

Đó là nhờ ngay từ những ngày đầu ra quân thực hiện cao điểm, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh phối hợp với ban, ngành, đoàn thể các cấp đề ra nhiều giải pháp đảm bảo trật tự, ATGT; trọng tâm là tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân. Đồng thời, huy động tối đa lực lượng, phương tiện tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, nhất là những tuyến phức tạp về ATGT để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm về nồng độ cồn; chạy quá tốc độ; đi sai phần đường, làn đường; phóng nhanh, vượt ẩu...

Là lực lượng đi đầu trong đợt cao điểm nên thời gian gần đây, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh đã tích cực phối hợp với công an các huyện, thị xã, thành phố triển khai nhiều biện pháp đảm bảo trật tự, ATGT. “Chúng tôi tích cực ra quân tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, xử lý người điều khiển xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa; xe ô tô vận tải container; xe ô tô con; xe mô tô về thực hiện các quy định trong lĩnh vực giao thông đường bộ”, đại tá Võ Chí Thanh, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh, cho biết.

Còn Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, Công an huyện Phụng Hiệp đã phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức 4 cuộc tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, các nghị định liên quan về đảm bảo ATGT cho 510 người là chức sắc, chức việc, sư sãi, người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số và phát 920 tờ bướm các loại về quy tắc giao thông.

Trung tá Lương Chí Sững, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, Công an huyện Phụng Hiệp, cho hay: “Thời gian qua, việc chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT trong đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo còn nhiều hạn chế. Vậy nên, thông qua công tác tuyên truyền, chúng tôi muốn họ nâng cao nhận thức trong chấp hành trật tự, ATGT, thể hiện có văn hóa khi tham gia giao thông được tốt hơn”.

Bên cạnh lực lượng CSGT tỉnh, huyện, thị xã, thành phố thì công an các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh cũng tổ chức thực hiện nghiêm túc đợt cao điểm đảm bảo trật tự, ATGT. Theo đó, lực lượng công an cơ sở đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn Luật Giao thông đường bộ và nội dung, ý nghĩa, mục đích của đợt cao điểm đến các tầng lớp nhân dân để mọi người biết, thực hiện.

Mặt khác, tiến hành tuần tra trên các tuyến giao thông nông thôn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm cũng như kết hợp mời các đối tượng thường xuyên có biểu hiện vi phạm pháp luật về trật tự, ATGT để kịp thời giáo dục. Qua đó, góp phần phòng ngừa tai nạn giao thông trên địa bàn nông thôn.

Theo ghi nhận của ngành chức năng, qua một tháng thực hiện cao điểm, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, lập biên bản xử phạt trên 2.610 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tăng gần 160 trường hợp vi phạm so thời gian liền kề trước đó. Trong thời gian này, toàn tỉnh xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, làm 3 người chết, 1 người bị thương; so thời gian liền kề trước đó giảm 22 vụ, giảm 13 người chết, giảm 12 người bị thương.

Tuy nhiên, từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ được ngành chức năng nhận định là có khả năng gia tăng. Nguyên nhân chủ yếu là do đã vào “mùa cưới” nên sẽ có nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; nguy cơ xe vi phạm quá tải trọng vì nhu cầu vận chuyển hàng hóa phục vụ tết lớn; người dân đi làm xa trở về địa phương sẽ phóng nhanh, vượt ẩu...

Đại tá Võ Chí Thanh, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh, khẳng định: “Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Công an tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự, ATGT, đặc biệt lỗi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tử vong do tai nạn giao thông, góp phần làm giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh”.

Để đạt được mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông trong đợt cao điểm thì cũng cần sự vào cuộc quyết liệt hơn của cấp ủy, chính quyền và các ngành, đoàn thể các cấp thông qua việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT trong Nhân dân; còn mỗi người cầm lái phải thực hiện đúng quy tắc giao thông để tự bảo vệ sức khỏe, tính mạng của chính mình và những người xung quanh.

Cũng theo ghi nhận của ngành chức năng, trong suốt thời gian nghỉ Tết Dương lịch, mặc dù lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh khá lớn, thậm chí một số nơi xảy ra tình trạng kẹt xe cục bộ nhưng nhờ chủ động trong công tác ứng phó nên việc điều tiết, phân luồng giao thông được nhanh chóng, không để tình trạng ùn ứ kéo dài làm ảnh hưởng đến việc đi lại, vui chơi của người dân.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>