Thiết thực mô hình “Thắp sáng đường quê”

18/02/2020 | 08:09 GMT+7

Xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, đã xây dựng được mô hình “Thắp sáng đường quê gắn với bảo vệ môi trường”, mô hình này phát huy hiệu quả tích cực từ khi mới triển khai.

Mô hình “Thắp sáng đường quê gắn với bảo vệ môi trường” đem lại hiệu quả thiết thực, được người dân hưởng ứng nhiệt tình.

Tuyến đường Kênh Ngang, ở ấp 7, xã Vĩnh Thuận Tây, người dân thường xuyên xây dựng cảnh quan môi trường, trồng hàng rào cây xanh, hoa kiểng. Sau khi tuyến đường này được nâng cấp, mở rộng, một phần hàng rào cây xanh cũng bị san lấp. Thời gian gần đây, ban vận động xã, ấp đã tuyên truyền, vận động bà con tiếp tục gây dựng lại tuyến đường đẹp nhưng vẫn còn ngắt quãng, chưa được liền tuyến. Đây là tuyến đường chính nối liền đến xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh và nối liền các ấp nên lưu lượng xe qua lại đông, trước kia từng xảy ra tai nạn giao thông, trộm cắp, mất vặt vào ban đêm. Xuất phát từ tình hình trên, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam xã phối hợp với Chi bộ ấp triển khai mô hình “Thắp sáng đường quê gắn với bảo vệ môi trường”. Mô hình này được người dân hưởng ứng nhiệt tình, bởi hiệu quả thiết thực đem lại.

Về cách thức thực hiện, Ban vận động tiến hành khảo sát tất cả các hộ dân trên tuyến về hàng rào, hoa kiểng, cột cờ, điểm xây dựng cột đèn. Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam xã phối hợp với Ban vận động tổ chức tuyên truyền với bà con về Luật Bảo vệ môi trường, cách phân loại và xử lý rác thải tại gia đình, tác hại của rác thải nhựa. Ban vận động còn lựa chọn những loại hoa kiểng, cây xanh làm hàng rào cho phù hợp với thổ nhưỡng để gợi ý cho bà con trồng. Hiện nay, người dân đã trồng hoa kiểng liền tuyến được khoảng 90%.

Bà Nguyễn Thị Bền, ở ấp 7, xã Vĩnh Thuận Tây, chia sẻ: “Từ khi mô hình được triển khai, cảnh quan môi trường dọc tuyến đường này rất sáng. Hàng rào cây xanh được cắt tỉa gọn gàng. Rác thải thì mỗi gia đình tự thu gom xử lý, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi xuống sông nữa. Hy vọng nhiều nơi cũng xây dựng được mô hình này để các tuyến đường quê thêm xanh đẹp, người người sống trong môi trường trong lành”.

Thêm một điểm hay của mô hình này là xây dựng được hệ thống chiếu sáng đường nông thôn hoàn toàn từ sự đóng góp tự nguyện của người dân. Trên tuyến đường Kênh Ngang, trước mỗi nhà đều có 1 trụ đèn. Bóng đèn được thắp sáng suốt đêm để đảm bảo giao thông và an ninh trật tự. Mô hình có 78 hộ dân tham gia, mỗi hộ đóng góp xây dựng khoảng 300.000 đồng.

Theo UBMTTQ Việt Nam xã Vĩnh Thuận Tây, ban đầu, trong xây dựng kế hoạch cũng như họp dân để triển khai và đi đến thống nhất toàn bộ kinh phí thực hiện được người dân chi trả. Cụ thể là làm trụ đèn, bóng đèn, dây điện, chi phí thắp sáng. Ban vận động sẽ thiết kế, đi mua vật liệu để làm các trụ đèn hoàn chỉnh, sau đó tính ra chi phí rồi bà con chi trả tiền. Kinh phí hoàn thành mỗi trụ trung bình là 300.000 đồng, tùy vị trí xa hay gần nhà. Mỗi cột đèn cách nhau khoảng 25m. Quá trình triển khai, nếu hộ gia đình nào gặp khó khăn thì ấp sẽ vận động hộ gia đình lân cận hoặc các hộ khác hỗ trợ cho hộ khó khăn kinh phí xây dựng trụ đèn, hoàn thiện mô hình.

Ông Lê Văn Bước, ở ấp 7, xã Vĩnh Thuận Tây, bày tỏ: “Tiền đầu tư mỗi trụ đèn không nhiều, nhưng hiệu quả mang lại rất lớn. Bóng đèn led xài ít tốn điện, ánh sáng rộng nên sáng sớm người dân đi tập thể dục từ đầu đến cuối xóm điện đèn sáng rực. Xe lưu thông ban đêm thuận tiện, nhất là an ninh đảm bảo. Nhờ mô hình này được nhiều người hưởng ứng nên cả tuyến đường vừa có cảnh quan đẹp, giao thông êm thuận, nhà nhà trồng cây kiểng rất khang trang. Ở thôn quê mà được như vậy người dân mừng lắm”.

Ông Nguyễn Văn Chiến, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Vĩnh Thuận Tây, cho biết: Ban đầu, khi tổ chức họp dân để phổ biến thì chỉ có một số bà con đến dự. Lúc đầu chỉ có hơn 40 hộ tham gia, nhưng khi triển khai thực hiện, bà con dần thấy được hiệu quả thực tế từ mô hình nên hưởng ứng đồng bộ. Đến đầu tháng 12-2019, mô hình hoàn thiện với 78/78 hộ tham gia theo kế hoạch.

“Hiệu quả bước đầu của mô hình thắp sáng đường quê gắn với bảo vệ môi trường là giúp người dân tham gia giao thông thuận tiện vào ban đêm, giảm tối đa tai nạn giao thông. Giúp ổn định về tình hình trật tự xã hội, trộm cắp vặt không còn. Đồng thời, giúp bà con ý thức hơn về bảo vệ môi trường, tự xử lý rác thải tại gia đình và hiện nay một số hộ đã xây dựng được lò đốt rác tại gia đình. Bây giờ, hiện tượng vứt xác gia súc, gia cầm xuống sông không còn. Điển hình là gần đây nhất trong cuộc họp tiếp xúc cử tri, không còn ý kiến phản ánh về vấn đề này nữa”, ông Chiến thông tin thêm.

Hiện nay, ở Vĩnh Thuận Tây có gần 7km đường nông thôn có lắp đèn chiếu sáng từ ấp 7 đến ấp 5. UBND xã cho biết dự kiến sang năm 2020 mô hình sẽ được nhân rộng ra các tuyến đường ở ấp 2, 3, 4 của xã Vĩnh Thuận Tây.

 

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>