Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phương tiện đường thủy - bộ lưu thông

22/09/2021 | 10:38 GMT+7

Theo Công văn 1734 của UBND tỉnh Hậu Giang về việc áp dụng một số biện pháp phòng, chống dịch trong trạng thái bình thường mới, hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh được sắp xếp, tổ chức phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo chặt chẽ các biện pháp phòng chống dịch. Liên quan đến một số điểm mới, Báo Hậu Giang có phỏng vấn ông Mai Văn Tân (ảnh), Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh.

Thưa ông, đối với các huyện, thị xã, thành phố áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần Chỉ thị 15+, việc kiểm soát quản lý người và phương tiện ra, vào huyện, thành phố được thực hiện ra sao ?

- Theo Công văn 1734 của UBND tỉnh, hàng hóa được vận chuyển từ ngoài tỉnh vào huyện, thành phố phải có bãi trung chuyển, tập kết lên, xuống hàng. Hàng hóa phải được khử khuẩn trước khi chuyển sang phương tiện khác vận chuyển vào địa bàn. Lái xe khi vào bãi tập kết hàng hóa phải có giấy xét nghiệm âm tính với vi-rút SARS-CoV-2 không quá 72 giờ kể từ thời điểm xét nghiệm. Trường hợp đặc biệt, vận chuyển hàng hóa đi thẳng vào địa bàn huyện, thành phố phải có địa chỉ cụ thể (có xác nhận hành trình điểm đi và điểm đến), được cấp thẩm quyền cho lưu thông. Tài xế và người đi cùng không được xuống xe; có người giám sát dẫn đường. Sau khi giao hàng xong phải quay về bãi tập kết hoặc nơi xuất phát.

Các phương tiện vận chuyển đường thủy chuẩn bị 2 loại giấy tờ cần thiết hiện nay là giấy xét nghiệm âm tính với vi-rút SARS-CoV-2 hiệu lực 72 giờ và giấy đi đường.

Cụ thể, đối với lái xe và người đi cùng vận chuyển hàng hóa ra ngoài tỉnh, khi về đến huyện, thành phố phải đỗ xe và bố trí nơi ăn, nghỉ tại bãi tập kết, phải có giấy xét nghiệm âm tính với vi-rút SARS-CoV-2 không quá 72 giờ kể từ thời điểm xét nghiệm, đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo quy định.

Đối với lái xe và người đi cùng vận chuyển hàng hóa nội tỉnh phải có địa điểm đăng ký trước. Lái xe phải có giấy xét nghiệm âm tính với vi-rút SARS-CoV-2 không quá 72 giờ kể từ thời điểm xét nghiệm. Khi giao hàng phải thông báo trước cho chính quyền địa phương nơi đến, tài xế không được xuống xe. Bố trí nơi ăn, nghỉ cho các lái xe, phụ xe, không được đi nơi khác để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với xe taxi vận chuyển bệnh nhân ra viện, người bệnh đi trên xe phải có giấy ra viện. Tài xế phải có giấy xác nhận lịch trình vận chuyển bệnh nhân ra viện (do bệnh viện cấp) để xuất trình khi ra, vào địa bàn. Đồng thời, phải có giấy cam kết giữa đơn vị quản lý taxi và tài xế về việc chấp hành các quy định vận chuyển hành khách, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Các trường hợp cấp cứu đi xe cá nhân được vào địa bàn nhưng phải kiểm tra, giám sát, quản lý thông tin người bệnh và người đi cùng (số điện thoại, chứng minh nhân dân/căn cước công dân, cơ sở đến khám, chữa bệnh). Đồng thời, các chốt kiểm soát có danh sách ghi nhận thời điểm vào địa bàn để quản lý. Trường hợp đi khám, chữa bệnh phải có giấy chuyển viện của các cơ sở y tế tuyến dưới.

Ông có nhận xét như thế nào về tình hình giao thông, vận tải trong những ngày đầu các huyện, thành phố áp dụng Chỉ thị 15+ ?

- Nhìn chung, từ những ngày đầu giãn cách xã hội đến nay, các phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông, quá cảnh qua địa bàn được tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng. Không có tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường. Sau khi chuyển sang hình thức cấp mã QR Code tự động, các doanh nghiệp, chủ phương tiện chủ động hơn khi thực hiện tự đăng ký, linh hoạt xác định điểm đi, điểm đến, chủ động cập nhật giấy test nhanh âm tính còn hiệu lực 72 giờ theo quy định. Từ khi các địa phương thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15+, phương tiện vận chuyển, nhu yếu phẩm cần thiết có xu hướng tăng hơn so với trước đây. Ước tính tăng khoảng 30-40%.

Đối với hoạt động vận tải hàng hóa đường thủy, để quá cảnh vào địa phận Hậu Giang cần điều kiện gì, thưa ông ?

- Các phương tiện vận tải hàng hóa đi qua chốt trên các tuyến sông liên tỉnh hay cấp quốc gia (thuộc địa phận Hậu Giang), người điều khiển phương tiện và người theo cùng phải chuẩn bị loại giấy tờ cần thiết hiện nay là giấy xét nghiệm âm tính với vi-rút SARS-CoV-2 hiệu lực 72 giờ và giấy đi đường, trong đó phải nêu rõ hành trình, xuất phát nơi đi, điểm đến giao nhận, lên xuống hàng hóa.

Lưu ý thêm đối với các chủ phương tiện khi vận chuyển đường dài, liên tỉnh cần dự kiến, tính toán được khoảng thời gian di chuyển, chủ động tìm điểm xét nghiệm vi-rút SARS-CoV-2. Khuyến cáo chủ phương tiện và người theo cùng thường xuyên kiểm tra thời hạn giấy xét nghiệm, đảm bảo hiệu lực trong 72 giờ, xuất trình khi lực lượng chức năng ở các chốt yêu cầu.

Công văn 1734 của UBND tỉnh mới đây cho phép taxi được hoạt động trong địa bàn được công nhận “vùng xanh”, trong nội ô huyện, thành phố. Xin ông cho biết thêm về phương án quản lý của ngành ?

- Trong công văn mới đây của UBND tỉnh cho phép taxi được hoạt động trong địa bàn nội ô huyện, thành phố đã được công nhận “vùng xanh”. Hiện nay, doanh nghiệp taxi đang củng cố lại đội ngũ tài xế, đồng thời rà soát nhu cầu để có phương án sắp xếp hoạt động hợp lý. Trước khi doanh nghiệp taxi hoạt động, phải trình phương án qua Sở Giao thông Vận tải. Trong đó, phải nêu rõ số lượng phương tiện đăng ký hoạt động trong “vùng xanh”, số lượng tài xế, cụ thể họ tên, kèm cam kết thực hiện phòng chống dịch Covid-19 theo quy định, tuân thủ nghiêm việc test nhanh còn hiệu lực 72 giờ. Đặc biệt, phải cam kết không được di chuyển ra khỏi địa bàn tỉnh.

Để tiếp tục tăng cường công tác quản lý hoạt động vận tải, trước đó chúng tôi đã đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn quản lý tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các phương tiện taxi trong việc vận chuyển bệnh nhân đi cấp cứu trong nội tỉnh đúng quy định về công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, giao Thanh tra Giao thông vận tải kết hợp với lực lượng chức năng tại địa phương thực hiện tốt công tác kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

THÚY HẰNG thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>