Tăng cường thúc đẩy vận chuyển, tiêu thụ nông sản

20/08/2021 | 16:10 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 20-8, Bộ Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp với Bộ NN&PTNT có buổi giao ban trực tuyến với các tỉnh, thành phía Nam về tình hình thúc đẩy vận chuyển tiêu thụ nông sản và vật tư nông nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19. Đồng chủ trì có Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam; ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - Tổ phó Tổ công tác đặc biệt đảm bảo hoạt động vận tải gắn với phòng, chống dịch Covid-19 phía Nam (Bộ Giao thông Vận tải). Tham dự tại điểm cầu Hậu Giang có ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các sở, ngành liên quan.

Tại điểm cầu Hậu Giang, ông Nguyễn Văn Hòa (hàng trên, bìa phải), Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các ngành giao thông, nông nghiệp, công thương tham dự hội nghị trực tuyến.

Thời gian đầu khi 19 tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện giãn cách xã hội, tình hình lưu thông, vận chuyển nhân công và nông sản, vật tư nông nghiệp tại các địa phương cũng như giữa các tỉnh với nhau gặp không ít trở ngại. Đơn cử như việc thường xuyên dừng xe để kiểm tra, xét nghiệm Covid-19 làm tăng giá thành nông sản. Thời gian giao hàng chậm hơn so với dự kiến làm ảnh hưởng đến tâm lý giao dịch giữa các bên. Vài chủng loại hàng hóa chưa được thống nhất là mặt hàng thiết yếu như: vật tư, giống phục vụ sản xuất nông nghiệp nên bị hạn chế qua các chốt kiểm dịch ở một số tỉnh. Tình trạng xe chở hàng hóa nông sản di chuyển ở các tuyến quốc lộ gặp khó khăn vì tính chất, mức độ của dịch Covid-19 mỗi nơi khác nhau dẫn đến việc thực hiện quy định phòng, chống dịch bệnh cũng khác nhau…

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các địa phương tháo gỡ khó khăn trong vận chuyển hàng hóa, nông sản.

Tuy nhiên, tính đến ngày 19-8, các khó khăn nêu trên đã cơ bản được tháo gỡ. Tình hình lưu thông vận chuyển nông sản, việc đi lại của lực lượng lao động nông nghiệp đã đi vào ổn định. Dù vậy, ở một số địa phương, lực lượng tại chỗ kiểm soát các tuyến đường liên ấp, liên xã vẫn chưa cập nhật chỉ đạo chung nên còn gây khó khăn trong việc đi lại cho các lực lượng lao động, doanh nghiệp, nông dân trong tham gia sản xuất và lưu thông nông sản hàng hóa.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, yêu cầu tren những tuyến đường có lưu lượng phương tiện lớn, đề nghị việc bố trí các chốt cách nhau và kiểm tra theo loại phương tiện. Thống nhất quét QR code để kiểm soát, nếu không có mã QR code thì vẫn dừng xe kiểm tra. Liên quan đen vấn đề tổ chức vận chuyển nông sản, hàng hóa; những vùng đỏ hạn chế cao lưu thông mà tập kết hàng hóa tại các điểm tập kết bên ngoài. Lái xe chỉ đến bãi và chở hàng đi, không để tài xế vào địa bàn. Nếu tổ chức điểm tập kết hàng hóa lớn, đông người, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch ở địa phương phải có phương án phòng, chống dịch, tuân thủ 5K, giãn cách đảm bảo an toàn. Cục Đường thủy nội địa khẩn trương công bố luồng xanh đường thủy, tạo thuận lợi cho lưu thông. Các địa phương thông báo rộng rãi đến chủ phương tiện về điểm test Covid-19 đường thủy để người dân nắm rõ.

Tin ảnh: NGUYỄN HẰNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>