Tai nạn giao thông: Giảm nhưng chưa ổn !

18/06/2019 | 08:29 GMT+7

Đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 41 vụ tai nạn giao thông, làm 38 người chết, 10 người bị thương, so cùng kỳ giảm 10 vụ, giảm 6 người chết, giảm 14 người bị thương. Nhưng thực tế ý thức chấp hành quy định về an toàn giao thông (ATGT) của người dân vẫn còn đáng lo.

Cảnh sát giao thông kiểm tra việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ người tham gia giao thông.

Nhiều biện pháp mới

Đại tá Võ Chí Thanh, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho biết, cách làm năm trước là cảnh sát giao thông toàn tỉnh tuần tra, kiểm soát ở tất cả tuyến, địa bàn thì nay tập trung vào những điểm phức tạp về trật tự ATGT, kết hợp với mật phục để phát hiện vi phạm. Bên cạnh đó, thực hiện chủ đề ATGT năm 2019 là “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe gắn máy”, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, nếu phát hiện tài xế xe khách, xe tải khả nghi sử dụng ma túy, lực lượng sẽ phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm.

Đầu năm đến nay, cảnh sát giao thông toàn tỉnh tổ chức trên 7.520 cuộc tuần tra, qua đó phát hiện hơn 10.000 trường hợp vi phạm; kiểm tra xe ô tô từ 8 chỗ ngồi trở lên kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô vận tải hàng hóa, qua đó, phát hiện trên 100 trường hợp vi phạm.

Song song đó, ngành chức năng còn phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến các vị sư, sãi ở 15 chùa Phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn; tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến bà con đồng bào dân tộc Khmer. “Tuyên truyền vấn đề này cho sư, sãi bởi họ rất có uy tín trong đồng bào dân tộc, từ đó phổ biến trong nội bộ chấp hành nghiêm quy định”, ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, nói.

Ban ATGT tỉnh cũng phối hợp với địa phương gắn biển quy định tốc độ ở tất cả các tuyến tỉnh lộ với trên 80 biển. Sau khi gắn, nhìn chung người dân chấp hành rất tốt quy định về tốc độ ở các tuyến này. Việc củng cố, nâng chất, đổi mới hoạt động tuyên truyền, phát tờ bướm, treo băng rôn, tổ chức cuộc thi, giải tỏa hộ kinh doanh, buôn bán lấn chiếm hành lang ATGT cũng được cơ quan chức năng quan tâm thường xuyên…

Chưa ổn định

Theo ngành chức năng, tuy tai nạn giao thông giảm nhưng chưa bền vững, bởi nhiều nguyên nhân.

Đầu năm đến nay, toàn huyện Châu Thành A xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông, làm 12 người chết, so cùng kỳ tăng 4 vụ, tăng 4 người chết. Theo trung tá Trần Văn Hiền, Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông và trật tự cơ động Công an huyện, nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông tăng là do say rượu, bia mà vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông; đi không đúng phần đường, làn đường; thiếu quan sát khi qua đường…

Một điều làm ngành chức năng huyện Châu Thành A lo lắng là tai nạn giao thông liên quan đến người đi bộ diễn biến phức tạp. Trong 12 vụ thì có 4 vụ liên quan đến người đi bộ, làm 4 người chết. “4 vụ này có 2 vụ người đi bộ đi đúng phần đường nhưng vẫn bị xe gây tai nạn. Nhiều năm qua, không có năm nào tai nạn giao thông liên quan đến người đi bộ phức tạp như năm nay”, trung tá Hiền cho biết thêm.

Còn tại thị xã Ngã Bảy, đầu năm đến nay, tai nạn giao thông tăng cả 3 mặt so cùng kỳ, phần lớn xảy ra ở các tuyến quốc lộ và người địa phương khác.

Theo Công an thị xã Ngã Bảy, tai nạn giao thông tăng một phần do ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông còn hạn chế, một phần do lực lượng cảnh sát giao thông thị xã mỏng, không thể tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn.

Theo Ban ATGT tỉnh, ngoài những nguyên nhân trên thì một số cấp ủy, chính quyền và đoàn thể, nhất là ở xã, phường, thị trấn chưa thật sự quan tâm đúng mức đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT; công tác tuyên truyền, giáo dục ở một vài đơn vị, địa phương vẫn còn mang tính hình thức, nội dung thiếu chiều sâu, chưa đúng trọng tâm, trọng điểm; việc khắc phục những hạn chế, bất cập trong kết cấu hạ tầng giao thông còn chậm…

Ông Nguyễn Ngọc Long, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Để kéo giảm tai nạn giao thông hơn nữa, chúng tôi sẽ tiếp tục xử lý những bất cập trong kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, rà soát lại biển báo đường bộ để bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp; huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, thường xuyên thay đổi phương thức tuần tra, kiểm soát, bố trí lực lượng thường xuyên có mặt trên các tuyến giao thông trọng điểm thường xảy ra xung đột giao thông; tăng cường các lực lượng khác ngoài lực lượng cảnh sát giao thông tham gia bảo đảm trật tự ATGT trên các tuyến đường tỉnh, lộ nông thôn”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>