Quản lý vận tải hàng hóa trong mùa dịch

10/09/2021 | 09:02 GMT+7

Hoạt động vận tải như một “dòng chảy” xuyên suốt từ những ngày đầu Hậu Giang và các tỉnh phía Nam áp dụng Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Từ đây, giúp cung ứng đầy đủ, liên tục nhu cầu về lương thực, thực phẩm phục vụ người dân. Những khó khăn trong lĩnh vực vận tải được tháo gỡ nhanh chóng góp phần thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”.

Bài 1: Giữ an toàn trên mỗi chuyến xe

Nếu trong điều kiện bình thường, mỗi chuyến xe chỉ cần đảm bảo an toàn giao thông cho hành trình thì trong mùa dịch mức độ an toàn được nâng lên cao hơn. Nhiều tài xế vận tải hàng hóa cảnh giác cao với dịch bệnh khi hoạt động, di chuyển.

Phun khử khuẩn phương tiện tại các bãi tập kết, trung chuyển, giao nhận hàng hóa.

Vận chuyển trong mùa dịch

Để thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo đảm sản xuất kinh doanh; người lao động trong ngành vận tải, đặc biệt là các tài xế, nhân viên vận tải liên tỉnh, đội ngũ lao động tại cảng đóng vai trò quan trọng. Gần 2 tháng nay, những tài xế lái ô tô chở hàng hóa dần quen quy định về vận tải trong mùa dịch. Trước bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 không chỉ là điều kiện lưu thông, mà còn là “thước đo” tình trạng sức khỏe của mỗi người.

Tài xế Huỳnh Ngọc Tèo, ở phường Hiệp Thành, thành phố Ngã Bảy, chia sẻ: “Tài xế và người theo xe là đối tượng đi giao nhận hàng hóa thường xuyên. Giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 với tôi không chỉ là thủ tục. Nó thật sự quan trọng vì giúp mình kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Chính vì thế, trên mỗi hành trình của mình, tôi luôn lưu ý thời hạn, cứ gần hết 72 giờ là tôi tìm nơi để test nhanh. Hơn ai hết, mình ý thức rằng cần hạn chế tiếp xúc để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và người lái”.

Lực lượng vận tải hàng hóa thích nghi với quy định khi hoạt động trong mùa dịch, ưu tiên phòng bệnh là trên hết.

Ngồi trong cabin ăn vội bữa cơm trước giờ khởi động hành trình giao nông sản, tài xế Nguyễn Văn Nhã chia sẻ rằng lúc đầu do chưa nắm rõ quy định nên khá lúng túng. Nhưng chỉ một tuần thì thích nghi tốt. Sau khi đăng ký xong QR code cho xe thì vận chuyển hàng hóa thuận tiện hơn.  

Anh Nhã nói thêm: “Bây giờ, các thủ tục cần thiết để vận chuyển hàng hóa thì hầu như ai cũng nắm, nhất là luồng tuyến, giấy tờ tùy thân, rồi giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong 72 giờ. Khi được yêu cầu là mình xuất trình đầy đủ ngay. Vận tải mùa dịch khác nhiều so với thường nhật. Mình lái xe đến điểm giao hàng hóa, rồi ngồi trên xe đợi người ta bốc hàng. Thời gian chờ tầm 1 đến 2 tiếng đồng hồ là hoàn tất. Sau khi giao xong thì lái xe trở về bãi tập kết. Quá trình di chuyển, tôi không dám tiếp xúc với ai để giữ an toàn cho mình. Mong sao dịch bệnh sớm qua đi, để mọi hoạt động trở về bình thường”.

Từ những ngày đầu 19 tỉnh, thành phía Nam thực hiện giãn cách xã hội, ngành vận tải với nhiệm vụ bảo đảm liên tục, thông suốt trong cung cấp hàng hóa thiết yếu, vật tư, thiết bị y tế phòng, chống dịch cũng như cung ứng nguyên vật liệu và hàng hóa cho chuỗi sản xuất. Đóng góp không nhỏ vào việc duy trì hoạt động sản xuất, cung ứng hàng hóa thiết yếu và phát triển kinh tế.

Kiểm soát chặt tại bến, bãi

Ngành chức năng Hậu Giang cho biết thông tin về 12 điểm tập kết, trung chuyển, giao nhận hàng hóa của tỉnh liên tục được phổ biến rộng rãi đến lực lượng vận chuyển hàng hóa và người dân. Các biện pháp kiểm soát phòng, chống dịch tại đây được giao cho địa phương quản lý, thực hiện nghiêm ngặt.

Ở huyện Phụng Hiệp, 2 điểm tập kết hàng hóa được bố trí tại bến xe Kinh Cùng và trên tuyến Tỉnh lộ 927, đoạn gần cổng chào Khu dân cư vượt lũ Cây Dương. Lực lượng vận tải đang đêm ngày túc trực, quản lý hết sức chặt chẽ, không di, biến động khỏi điểm tập kết.

Ông Ngô Thanh Tùng, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phụng Hiệp, thông tin: Tại bến xe Kinh Cùng và điểm tại Cây Dương chúng tôi đều bố trí chỗ nghỉ cho tài xế nếu họ có nhu cầu nghỉ ngơi tại chỗ. Lực lượng chức năng tại đây cũng giám sát đảm bảo quản lý chặt nhóm đối tượng này.

Còn tại thành phố Ngã Bảy, địa phương phân tách để dễ dàng quản lý giữa xe vận chuyển liên tỉnh và nội tỉnh. Xe vận chuyển và tài xế trong nội tỉnh khi vận chuyển hàng hóa cho thành phố sẽ được hướng dẫn vào tập kết tại điểm gần siêu thị Co.opMart. Bến xe Ngã Bảy sẽ là điểm tập kết dành riêng cho tài xế liên tỉnh.

Ông Hồ Văn Khỏe, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Ngã Bảy, thông tin về hoạt động kiểm tra tại đây: Khi tài xế đến, lực lượng chức năng túc trực tại bãi tập kết sẽ kiểm soát nghiêm ngặt theo quy định. Đặc biệt chú ý kiểm tra giấy xét nghiệm tài xế và người theo xe âm tính với Covid-19 còn thời hạn 72 giờ, lịch trình cụ thể của phương tiện. Nếu đủ điều kiện thì phun khử khuẩn toàn bộ phương tiện rồi mới cho vào bến. Sau khi vào bến, tài xế và người theo xe không được xuống xe; việc giao nhận hàng hóa sẽ do bên nhận hàng hóa thực hiện.

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Mai Văn Tân thì toàn tỉnh hiện có 12 điểm tập kết, trung chuyển, giao nhận hàng hóa (trong đó, điểm tại bến xe Vị Thanh là nơi tập kết hàng hóa chung cho huyện Vị Thủy và Thành phố Vị Thanh). Đơn vị vận tải, chủ phương tiện và người đi trên phương tiện vận tải hàng hóa phải tuân thủ nghiêm, đầy đủ các nội dung có liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải và đối với người trên phương tiện vận chuyển. Tính đến ngày 31-8, cơ bản các địa phương đã bố trí chỗ nơi nghỉ tại bãi tập kết hàng hóa. Cùng với đó, khâu tổ chức quản lý, điều hành toàn bộ hoạt động tại các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa đang được địa phương bố trí lực lượng túc trực đêm ngày, kiểm soát chặt chẽ.

Cụ thể về vị trí 12 điểm tập kết hàng hóa: Địa bàn thành phố Vị Thanh và huyện Vị Thủy, bố trí bãi tập kết chung tại bến xe khách Vị Thanh, ven Quốc lộ 61C, ấp 7, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy. Địa bàn huyện Châu Thành A có 3 vị trí: tại bến xe Một Ngàn; dốc cầu Xà No và bến xe Cái Tắc. Địa bàn huyện Châu Thành, bố trí 1 điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa ở Trung tâm văn hóa huyện Châu Thành. Địa bàn thị xã Long Mỹ, điểm tại bến xe khách Long Mỹ, thuộc khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ. Huyện Long Mỹ, có 2 vị trí là Khu dân cư thương mại xã Lương Tâm và bờ kè thị trấn Vĩnh Viễn. Địa bàn huyện Phụng Hiệp, bố trí ở bến xe Kinh Cùng và trên tuyến Tỉnh lộ 927 (đoạn gần cổng chào Khu dân cư vượt lũ Cây Dương thuộc ấp Mỹ Lợi, thị trấn Cây Dương). Còn tại thành phố Ngã Bảy, bố trí tại bến xe khách Ngã Bảy và bãi lên xuống hàng hóa (gần siêu thị Co.opMart Ngã Bảy, đường Hùng Vương, khu vực 3, phường Ngã Bảy, thành phố Ngã Bảy).

 

 

Bài, ảnh: ẨN LIÊN

------------------

Bài 2: Siết chặt quản lý người và phương tiện vận chuyển

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>