Quản lý chặt lưu thông vùng giáp ranh

23/08/2021 | 09:02 GMT+7

Với quyết tâm sớm đẩy lùi dịch bệnh, hoạt động lưu thông thủy - bộ vùng giáp ranh tỉnh bạn đang được kiểm soát chặt chẽ.

Lập chốt kiểm soát ở vùng giáp ranh.

Phối hợp giám sát chắn đường mòn, lối mở

Hậu Giang nằm ở vị trí trung tâm vùng bán đảo Cà Mau, do đặc thù địa lý nên việc lưu thông thủy, bộ qua lại với các tỉnh rất dễ dàng. Ở khu vực giáp ranh luồng lạch nhiều. Tùy nơi mà khoảng cách tuyến đường bộ, đường thủy nối liền tỉnh rộng hẹp khác nhau. Có nơi chỉ cách nhau một con kênh nhỏ, hay một quãng đường ngắn, hẹp. Thời điểm toàn tỉnh đang dốc sức đẩy lùi dịch bệnh, các xã giáp ranh cũng siết chặt khâu giám sát địa bàn, nhất là đường mòn, lối mở.

Tại xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, sớm xác định nguy cơ người vào địa bàn, từ ngày 23-6 chốt chặn trên Đường tỉnh 933 (giáp huyện Gò Quao) được bố trí. Đến ngày 24-6, toàn xã lập thêm 5 chốt kiểm soát dịch trên đường bộ, lực lượng túc trực luân phiên 24/24 giờ. Hai bến đò giáp ranh cũng sớm dừng hoạt động. Hiện nay, địa phương tiếp tục tuyên truyền, phát huy tinh thần tự giám sát của người dân. Qua đây, tạo hiệu ứng cộng hưởng trên toàn địa bàn nâng cao tinh thần chống dịch.

Tuyến đường kênh Lung Nia, ở ấp 7, xã Vị Tân giáp ranh với huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang. Thời điểm trước khi có dịch, việc đi lại của người dân hai bên thông thương. Còn hiện nay những đường mòn, lối mở đã được rào chắn lại, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Ông Danh Tuẩn, Trưởng ấp 7, xã Vị Tân, chia sẻ: Nhờ ý thức rất cao về dịch bệnh, cộng với hiệu quả tuyên truyền nên bà con thực hiện tốt yêu cầu không di chuyển qua lại. Người dân ven tuyến này cam kết tự giám sát và sẽ gọi điện báo ngay nếu phát hiện trường hợp người lạ từ tỉnh bạn di chuyển vào địa bàn.

Còn ở xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, giáp ranh với huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang. Hai địa bàn cách nhau bằng một đoạn sông Cái Lớn, hai bên sông có nhiều nhà ở của người dân. Khâu phối hợp giám sát di chuyển được hai địa phương thực hiện chặt chẽ.

“Người dân trên địa bàn cam kết bảo vệ vùng xanh, khi có đối tượng lạ bên ngoài vào theo đường sông thì Tổ Covid cộng đồng và bà con sẽ báo ngay với Ban chỉ đạo thông qua đường dây nóng. Nhờ làm tốt khâu giám sát, tuyên truyền cộng với sự phối hợp của người dân nên tính tới nay chưa có trường hợp người ngoài tỉnh lén vào địa bàn”, ông Lê Văn Đạt, Chủ tịch UBND xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, cho biết.

Thời gian đầu, việc kiểm soát chặt đường liên huyện, liên xã và các tuyến đường ngang cũng gặp không ít khó khăn. Một số ít hộ dân giáp ranh cảm thấy bất tiện trong việc đi lại. Nhưng nhờ khâu tuyên truyền, giải thích của lực lượng chức năng nên người dân tự giác chấp hành. Chưa dừng lại ở đó, bà con còn hỗ trợ tốt cho chính quyền địa phương trong thực hiện giám sát địa bàn, chia sẻ phần nào khó khăn với các lực lượng nhằm hướng đến mục tiêu đẩy lùi dịch bệnh.

Không để lọt người vào địa bàn

Xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh có đặc thù vị trí giáp ranh với huyện Gò Quao và Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang. Để kiểm soát chặt vấn đề di chuyển, UBND xã đã sớm rà soát đường ngang, ngõ tắt; lập chướng ngại vật, rào chắn để ngăn người ngoài tỉnh vào địa bàn trái phép.

Ông Trần Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Vị Tân, thông tin: “Hướng tới chúng tôi siết chặt hơn nữa ở vùng giáp ranh, tiến hành rào chắn các tuyến đường mòn nối thông tỉnh bạn. Đồng thời, đóng các cống trên đường thủy để tránh việc di chuyển lén lút. Hiện nay, Vị Tân chỉ còn 1 chốt kiểm soát đường bộ nằm trên tuyến Đường tỉnh 933 và 1 chốt kiểm soát đường thủy tại kênh KH9. Các lực lượng đang túc trực ngày đêm để bảo vệ địa bàn”.

Trước khi áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, có một trường hợp người dân bên tỉnh bạn đang canh tác rẫy khóm ở xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh. Trường hợp này được quản lý chặt chẽ từ khi vào xã cho đến nay.

Thiếu tá Trần Hoàng Khải, Phó Trưởng Công an xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, cho biết thêm: “Trước khi áp dụng Chỉ thị 16, có trường hợp ông Dương Văn H. cùng 5 thành viên trong gia đình bên tỉnh Kiên Giang xin vào địa bàn do có rẫy khóm đang canh tác. Trường hợp này có khai báo, test nhanh, cam kết tạm lưu trú tại khu đất sản xuất, không di chuyển. Chúng tôi vẫn tiếp tục nắm chắc và quản lý chặt chẽ”.

Liên quan đến vấn đề kiểm soát chặt người vào địa bàn, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát ở các chốt, cửa ngõ vào tỉnh; đẩy mạnh tuyên truyền, phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong việc giám sát người từ địa phương khác vào tỉnh.

Trước đó, UBND tỉnh đã yêu cầu các địa phương tăng cường tuyên truyền đến hộ dân vùng giáp ranh, thường xuyên nhắc nhở, xử lý; không để xảy ra tình trạng di chuyển người từ tỉnh khác vào Hậu Giang; tăng cường kiểm tra các đường mòn, lối mở trên địa bàn. Tỉnh đề nghị người dân vùng giáp ranh hết sức trách nhiệm, không di chuyển qua lại trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội; tuyên truyền người thân, người quen không di chuyển qua lại giữa hai địa phương...

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>