Nỗ lực đảm bảo giao thông thông suốt

26/07/2021 | 09:26 GMT+7

Sau nhiều giải pháp tổ chức, sắp xếp, tình hình giao thông vận tải các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam sau những ngày đầu giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ được thông suốt đảm bảo yêu cầu vận chuyển và phòng chống dịch Covid-19.

Hoạt động giao thông vận tải qua địa bàn Hậu Giang được đảm bảo được thông suốt từ những ngày đầu giãn cách xã hội.

Hoạt động vận tải ổn định

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong các ngày qua, tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các tuyến đường đến Thành phố Hồ Chí Minh cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc nghiêm trọng. Các Sở Giao thông Vận tải có phương án tổ chức giao thông cho phương tiện lưu thông tại địa phương và quá cảnh qua các tỉnh, thành phố trong thời gian phòng chống dịch Covid-19 có áp dụng Chỉ thị 16. Tổng cục Đường bộ cũng yêu cầu các tỉnh, thành phố, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, cung cấp đầy đủ thông tin, hướng dẫn cho các đơn vị vận tải sử dụng phần mềm đăng ký mã QR Code. Đồng thời, các Sở Giao thông Vận tải bố trí cán bộ để tiếp nhận đăng ký và cấp mã QR Code cho các phương tiện theo đúng hướng dẫn.

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Hòa An, vận tải hàng hóa trên địa bàn thành phố hiện nay thông thoáng, đáp ứng nhu cầu sản xuất và nhu yếu phẩm phục vụ Nhân dân. Trong các ngày qua, tình hình giao thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh tại vị trí các cửa ngõ ổn định. Lưu lượng giảm khoảng 70% so với thời gian trước khi áp dụng Chỉ thị 16. Về vận tải hàng hóa qua hệ thống cảng thủy nội địa giảm nhẹ.

Tương tự, tại các tỉnh, thành phố phía Nam, tình hình giao thông những ngày gần đây tương đối ổn định. Đối với địa bàn trung tâm của khu vực miền Tây là thành phố Cần Thơ hoạt động giao thông vận tải qua đường bộ, đường thủy, hàng không, các bến cảng nội địa trên địa bàn diễn ra thông suốt. Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ, hoạt động vận tải trên địa bàn đáp ứng tốt yêu cầu vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân. Việc vận chuyển hàng hóa phục vụ hoạt động xuất, nhập khẩu cũng được đảm bảo.

Còn tại Hậu Giang, Sở Giao thông Vận tải tỉnh sớm công bố luồng xanh đường bộ và đường thủy. Phổ biến kỹ về phương án lưu thông cũng như các quy định. Hướng dẫn chi tiết cho các đơn vị có nhu cầu đề nghị cấp Thẻ nhận diện cho phương tiện vận tải ưu tiên hoạt động trên luồng xanh. Nhờ chủ động kịp thời các phương án nên tình hình giao thông qua địa bàn được duy trì thông suốt và đảm bảo công tác phòng chống dịch theo quy định.

Kiểm soát chặt chẽ, thống nhất

Hiện nay Bộ Công thương và Bộ NN&PTNT đã cam kết đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa; đảm bảo lương thực, thực phẩm, rau quả... Do vậy, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu ngành giao thông phải đảm bảo việc vận chuyển, lưu thông được thông suốt. Đồng thời, bám sát các hướng dẫn mới của Bộ Y tế để áp dụng thống nhất trong công tác kiểm tra, kiểm soát theo nguyên tắc kiểm tra ngẫu nhiên, tiền kiểm, hậu kiểm.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các địa phương sử dụng thống nhất phần mềm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam để quản lý, cấp giấy thông hành luồng xanh (qua mã QR Code) cho các doanh nghiệp và phương tiện có nhu cầu. Khâu tổ chức thực hiện phải liên tục, nhanh chóng, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tiêu cực. Để tránh bị động và phát sinh ùn tắc kéo dài nghiêm trọng, ngoài 19 tỉnh, thành đang áp dụng Chỉ thị 16, yêu cầu các địa phương khác trên cả nước khi áp dụng các quy định phòng chống dịch có ảnh hưởng đến hoạt động vận tải, cần phải có thông báo, tuyên truyền rộng rãi.

“Liên quan đến lĩnh vực giao thông đường sắt, đường hàng không, đường bộ, trong thời điểm này, chúng ta vận chuyển phải có điều kiện, kiểm soát chặt chẽ. Bộ trưởng hoan nghênh việc Thành phố Hồ Chí Minh ưu tiên sử dụng các cao tốc để vận chuyển hàng hóa. Những địa phương có cảng biển như Bà Rịa - Vũng Tàu, Sóc Trăng, Cần Thơ, Kiên Giang, Bộ Giao thông Vận tải rất khuyến khích vận chuyển hàng hóa bằng tàu cao tốc. Chúng ta tận dụng các tàu cao tốc để hoạt động trong điều kiện hiện nay rất phù hợp, số lượng hàng hóa vận chuyển được sẽ rất lớn. Mong các địa phương quan tâm chỉ đạo để giúp giảm tải cho đường bộ”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định thành lập 4 tổ kiểm tra về hoạt động vận tải gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19. Các tổ kiểm tra chịu sự chỉ đạo, điều hành trực tiếp từ tổ công tác đặc biệt của Bộ Giao thông Vận tải; có trách nhiệm xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo thẩm quyền các vi phạm về công tác phòng, chống dịch trong hoạt động vận tải theo quy định.

Cụ thể, quy định về nhiệm vụ và trách nhiệm từng tổ như: Tổ kiểm tra số 1, 2 thực hiện nhiệm vụ khảo sát các hoạt động vận tải đường bộ thông qua các chốt kiểm soát dịch bệnh của các địa phương trên các tuyến quốc lộ; kiểm tra thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 tại các đơn vị vận tải hàng hóa, các đầu mối bốc, xếp hàng hóa (trừ cảng, bến thủy nội địa); kiểm tra việc phân luồng, tổ chức giao thông đường bộ, việc cấp Giấy nhận diện có mã QR Code của các Sở Giao thông Vận tải. Tổ kiểm tra số 3 kiểm tra việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 tại các cảng, bến thủy nội địa; kiểm tra việc phân luồng, tổ chức giao thông đường thủy phục vụ vận tải hàng hóa trên đường thủy. Tổ kiểm tra số 4 sẽ đảm trách khâu kiểm tra việc thực hiện các quy định và triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cảng biển.

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>