Kiểm soát chặt điểm tập kết, trung chuyển, giao nhận hàng hóa

17/08/2021 | 06:57 GMT+7

Cùng với những giải pháp đang triển khai, việc thành lập các điểm tập kết, trung chuyển, giao nhận hàng hóa ở khu vực ven đô thị đã góp phần nâng cao hiệu quả kiểm soát trên lĩnh vực vận tải, bảo vệ an toàn nội vùng.

Phương tiện được phun khử khuẩn khi ra, vào điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa.

Trong buổi giao ban trực tuyến với các địa phương mới đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ, cho rằng: Việc bố trí điểm tập kết hàng hóa, quản lý lái xe tập trung là những giải pháp phù hợp, tối ưu trong phòng chống dịch. Tùy tình hình, điều kiện thực tế, các địa phương chủ động, tính toán để triển khai đảm bảo hiệu quả.

Tại Hậu Giang, trong giai đoạn hiện nay tỉnh đang phát động xây dựng và mở rộng dần vùng xanh; khâu kiểm tra, kiểm soát được thắt chặt hơn nữa để chặn đứng nguy cơ xâm nhiễm dịch bệnh vào địa bàn. Trên lĩnh vực vận chuyển hàng hóa, Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã kết hợp các địa phương nghiên cứu, chọn vị trí, trưng dụng một số bến xe làm điểm tập kết, trung chuyển, giao nhận hàng hóa. Sở đã gửi thông báo cho UBND huyện, thị xã, thành phố để phổ biến cho các hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan công an, y tế để kiểm soát tài xế, phương tiện trong quá trình đậu đỗ, trung chuyển hàng hóa.

Mở rộng từ kế hoạch thực hiện vùng xanh của tỉnh, việc lập các điểm tập kết, trung chuyển, giao nhận hàng hóa này được thực hiện cho 8 đơn vị cấp huyện. Có thể thấy, đây là giải pháp hay giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ xâm nhiễm dịch bệnh vào nội vùng.

Một tài xế điều khiển phương tiện vận chuyển cho biết: “Mình chở nông sản từ thị xã Long Mỹ qua thành phố Vị Thanh. QR Code dán bên ngoài xe để các anh dễ quét mã kiểm tra, ngoài ra còn chuẩn bị thủ tục đầy đủ trước khi xe lăn bánh. Sau khi biết có điểm tập kết ở bến xe Vị Thanh, mình đến khai báo và xuất trình giấy tờ, giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, thông báo đường đi và điểm đổ hàng hóa rồi làm theo hướng dẫn của các anh. Sau khi xuống hàng thì trở về ngay. Theo kinh nghiệm của mình, người tài xế cần cập nhật thông tin trên báo, đài thường xuyên, trước khi cho xe lăn bánh nên tự kiểm tra, chuẩn bị kỹ các giấy tờ cần mang theo để thuận lợi trong lưu thông, vận chuyển”.

Với vị trí thuận lợi ngay cửa ngõ vào địa bàn, bến xe Vị Thanh ven Quốc lộ 61C được trưng dụng làm điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa cho cả huyện Vị Thủy và thành phố Vị Thanh. Các hoạt động kiểm soát dịch Covid-19 được lực lượng chức năng thực hiện nghiêm ngặt từ phương tiện đến con người.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho hay: Tài xế và phương tiện khi đến điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa sẽ xuất trình các giấy tờ theo yêu cầu của lực lượng kiểm soát tại bến. Sau khi kiểm tra giấy chứng nhận âm tính với SARS-CoV-2 còn thời hạn, QR Code, chứng minh được điểm đi, điểm đến…, phương tiện sẽ được phun dung dịch khử khuẩn tại điểm tập kết. Tài xế sẽ báo lịch trình di chuyển vào địa bàn thành phố, hướng đi, địa điểm xuống hàng. Lực lượng tại chốt sẽ căn cứ vào lịch trình, chụp hình phương tiện gửi cho chốt chặn bên trong giám sát tài xế và phương tiện. Khi xe giao hàng xong phải lập tức rời khỏi địa bàn theo tuyến đường vào ban đầu.

Hoạt động tại các điểm tập kết, trung chuyển, giao nhận hàng hóa phải đảm bảo các yêu cầu an toàn giao thông, thông điệp 5K và các nội dung về phòng chống dịch Covid-19. Đây là cách làm hiệu quả để kiểm soát an toàn hoạt động vận chuyển, giao, nhận; góp phần giảm áp lực về cung ứng, tiêu thụ hàng hóa ở các vùng.

Ông Huỳnh Văn Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, thông tin: Ngoài những điểm tập kết hàng hóa trước đó của huyện, có thêm 2 điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa được bố trí theo kế hoạch của Sở Giao thông Vận tải. Một điểm ở bến xe thị trấn Kinh Cùng (ven Quốc lộ 61), điểm thứ 2 nằm ở khu dân cư vượt lũ, trên Đường tỉnh 927, thị trấn Cây Dương. Đối với phương tiện từ bên ngoài vào, huyện áp dụng quy định sẵn có để kiểm tra, kiểm soát; phương tiện phải có mã QR Code, có lịch trình đi, người đi cùng phải có test nhanh hoặc kết quả âm tính với SARS-CoV-2…

Các điểm được bố trí được xem là phù hợp với nhu cầu địa phương, thuận lợi cho các xe lưu thông vận chuyển trên luồng xanh. Bước đầu triển khai, khâu tổ chức quản lý, điều hành được đánh giá tốt; đảm bảo an toàn, nhanh chóng.

Cụ thể vị trí từng điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa ở các địa phương được bố trí như sau: Địa bàn thành phố Vị Thanh và huyện Vị Thủy, bố trí chung tại bến xe khách Vị Thanh. Huyện Châu Thành A có 3 vị trí: tại bến xe Một Ngàn; dốc cầu Xà No và bến xe Cái Tắc. Địa bàn huyện Châu Thành, bố trí 1 điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa ở trung tâm văn hóa huyện Châu Thành. Địa bàn thị xã Long Mỹ, bố trí 1 điểm tại bến xe khách Long Mỹ. Huyện Long Mỹ, có 2 vị trí là khu dân cư thương mại xã Lương Tâm và bờ kè thị trấn Vĩnh Viễn. Huyện Phụng Hiệp có 2 điểm bố trí ở bến xe Kinh Cùng và trên tuyến Tỉnh lộ 927 (đoạn gần cổng chào Khu dân cư vượt lũ Cây Dương thuộc ấp Mỹ Lợi, thị trấn Cây Dương). Còn tại thành phố Ngã Bảy, bố trí tại bến xe khách Ngã Bảy và bãi lên xuống hàng hóa gần Siêu thị Co.opMart Ngã Bảy.

 

 

Bài, ảnh: ẨN LIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>