Đơn vị kinh doanh vận tải triển khai thực hiện Nghị định 119 của Chính phủ

21/02/2022 | 08:09 GMT+7

(HG) - Sở Giao thông Vận tải tỉnh vừa ban hành Công văn triển khai Nghị định 119 của Chính phủ (quy định về trình tự, thủ tục cấp, cấp lại, thu hồi giấy phép vận tải đường bộ qua biên giới) gửi các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh Hậu Giang triển khai thực hiện Nghị định 119 của Chính phủ.

Trong đó, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải cần tập trung thực hiện các nội dung Nghị định 119 của Chính phủ. Nhất là về trình tự, thủ tục cấp giấy phép vận tải đường bộ quốc tế theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia ký kết thời gian qua như trong khuôn khổ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS); các điều ước quốc tế song phương về vận tải đường bộ qua biên giới ký với các nước Lào, Campuchia, Trung Quốc và điều ước quốc tế ba bên giữa Việt Nam, Lào và Campuchia.

Cụ thể về giấy phép và đối tượng cấp phép, đối với hoạt động vận tải qua biên giới theo quy định của các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký trong khuôn khổ ASEAN, GMS và song phương với Lào, Campuchia, cấp giấy phép vận tải đường bộ quốc tế cho đơn vị kinh doanh vận tải và giấy phép liên vận cho phương tiện thực hiện hoạt động vận tải qua biên giới phù hợp các điều ước quốc tế này. Đối với hoạt động vận tải qua biên giới theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam ký với Trung Quốc và theo thỏa thuận ba bên Việt Nam - Lào - Campuchia, chỉ thực hiện cấp giấy phép vận tải đường bộ qua biên giới cho phương tiện phù hợp với các điều ước quốc tế này.

Quy định đối với hồ sơ cấp giấy phép liên vận, đơn vị kinh doanh vận tải nộp giấy đề nghị cấp giấy phép theo mẫu và bản sao giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô hoặc bản sao từ sổ gốc của giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô hoặc bản sao giấy hẹn nhận giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô của cơ quan cấp đăng ký. Trường hợp phương tiện không thuộc quyền sở hữu của đơn vị kinh doanh vận tải phải xuất trình thêm bản sao một trong các giấy tờ như: hợp đồng thuê phương tiện bằng văn bản với tổ chức, cá nhân; hợp đồng dịch vụ giữa thành viên và hợp tác xã; hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Thẩm quyền cấp giấy phép cho hoạt động vận tải qua biên giới theo các điều ước quốc tế không quy định hạn chế về hạn ngạch phương tiện đã được phân cấp, phân quyền cho Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Các hoạt động vận tải qua biên giới có quy định hạn chế về số lượng, hạn ngạch phương tiện tại các điều ước quốc tế, Nghị định quy định Tổng cục Đường bộ Việt Nam là cơ quan cấp giấy phép cho hoạt động vận tải đường bộ qua biên giới.

Ngoài ra, Công văn cũng trích dẫn một số nội dung trong Nghị định, nêu rõ trình tự, thủ tục xử lý của cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép, cấp lại giấy phép; thu hồi giấy phép; quy trình đăng ký, ngừng khai thác tuyến, bổ sung hoặc thay thế phương tiện khai thác tuyến vận tải hành khách cố định; gia hạn thời gian lưu hành cho các phương tiện của các nước đối tác…

Tin, ảnh: ẨN LIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>